12/09/2024 - 15:56

Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân năm 2024 

(CT) - Ngày 12-9, UBND TP Cần Thơ phối hợp Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (Bộ Khoa học và Công nghệ) xây dựng phương án và kịch bản diễn tập; Sở Khoa học và Công nghệ thành phố phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Phòng Hóa học (Bộ Tham mưu Quân khu 9), Công an thành phố, Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ và các sở, ngành có liên quan tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp thành phố năm 2024.

Lãnh đạo thành phố và các đơn vị tham quan trưng bày các trang thiết bị, phương tiện phục vụ ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân.

Các đồng chí: Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân; Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Trung Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố; Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND thành phố… cùng dự.

Phát biểu khai mạc diễn tập, đồng chí Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND thành phố, cho biết trên địa bàn TP Cần Thơ hiện có hơn 100 cơ sở bức xạ bao gồm các cơ sở X-quang y tế, cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ và các thiết bị phát tia X dùng trong y tế và công nghiệp. Trong lĩnh vực y tế, bình quân mỗi năm thực hiện hơn 1,2 triệu lượt ca chụp X-quang phục vụ chẩn đoán và điều trị bệnh... Do đó, việc đảm bảo an toàn bức xạ và hạt nhân là nhiệm vụ vô cùng cần thiết và quan trọng. Các sự cố bức xạ và hạt nhân có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu, đòi hỏi các ngành, các cấp, đặc biệt là ngành khoa học phải luôn sẵn sàng và có kế hoạch ứng phó hiệu quả. Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân sẽ giúp nâng cao khả năng ứng phó và giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp có sự cố xảy ra. Các lực lượng tham gia diễn tập sẽ được đào tạo và huấn luyện về các kỹ thuật và phương pháp ứng phó cũng như cách thức phối hợp, để đảm bảo an toàn cho cộng đồng và môi trường...

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND thành phố phát biểu khai mạc diễn tập.

Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân TP Cần Thơ năm 2024 có tình huống giả định là cháy phòng hotlab của Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ. Các lực lượng tham gia diễn tập vận hành cơ chế. Đồng thời, diễn tập thực binh các nội dung: phát hiện sự cố cháy phòng hotlab; chuyển người bị nạn ra khu vực an toàn; thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố cấp cơ sở; thông báo cơ quan chức năng; thiết lập hàng rào an toàn và hàng rào an ninh khu vực; tổ chức chữa cháy; phân loại nạn nhân bị chiếu xạ, bị nhiễm bẩn phóng xạ, bị bỏng; tiến hành sơ cứu bước đầu; tổ chức bảo đảm an ninh khu vực sự cố, hướng dẫn các phương tiện tránh khỏi khu vực nguy hiểm; thu hồi các mảnh vật chứa phóng xạ, tẩy xạ khu vực, thu gom chất thải phóng xạ và thông báo kết thúc sự cố.

Nhân viên y tế tiến hành sơ cứu người bị nạn.

Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tham gia chữa cháy, cứu nạn - cứu hộ.

Bộ đội Phòng Hóa học (Bộ Tham mưu Quân khu 9) thu hồi các mảnh vật chứa phóng xạ, tẩy xạ khu vực và thu gom chất thải phóng xạ.

Dịp này, Bộ Khoa học và Công nghệ trao Bằng khen cho Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ; UBND thành phố tặng Bằng khen 19 tập thể, cá nhân tham gia diễn tập.

Lãnh đạo UBND thành phố và Sở Khoa học và Công nghệ thành phố trao Bằng khen cho các lực lượng tham gia diễn tập.

Tin, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết