28/08/2019 - 15:10

Điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc 

Những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Trường Long (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) luôn được giữ vững ổn định. Đây là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và được sự đồng tình ủng hộ của người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương ngày càng phát triển.

Lực lượng Công an xã Trường Long thăm hỏi, động viên đối tượng hoàn lương, vươn lên ổn định đời sống.

Lực lượng Công an xã Trường Long thăm hỏi, động viên đối tượng hoàn lương, vươn lên ổn định đời sống.

Giúp người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

Chị V.T.M.T (ở xã Trường Long, huyện Phong Điền) từng bị phạt 5 năm tù về tội “Vận chuyển hàng cấm”. Năm 2015, chấp hành xong án phạt tù, chị trở về địa phương sinh sống, được ban, ngành, đoàn thể địa phương hỗ trợ vay vốn, phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập. Đến nay, chị đã vững tin tái hòa nhập cộng đồng. Chị T. cho biết: “Tôi luôn cố gắng cải tạo thật tốt để được sớm trở về với gia đình, nhưng khi về vẫn thấy mặc cảm vì quá khứ lỗi lầm của mình. Nhờ ban, ngành, đoàn thể địa phương thường xuyên gặp gỡ, động viên, cũng như giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần, nên tôi dần xóa đi mặc cảm mà tự tin tái hòa nhập”.

Năm 2016, Công an xã Trường Long tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã xây dựng, thực hiện mô hình “Vì ngày mai tươi sáng”, giúp những người tái hòa nhập cộng đồng vững tin làm lại cuộc đời. Chính quyền địa phương đã giới thiệu 3 đối tượng được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, với tổng số tiền 57 triệu đồng. Ông Lê Quốc Đạt, Trưởng Công an xã Trường Long, cho biết: “Đối với người chấp hành xong án phạt tù về địa phương, UBND xã chỉ đạo lực lượng Công an trực tiếp gặp gỡ, hướng dẫn họ đến UBND xã trình diện, làm thủ tục đăng ký lại hộ khẩu thường trú; yêu cầu ký cam kết chấp hành tốt các quy định của Tòa án về hình phạt bổ sung và các quy định của địa phương, không tái phạm tội trở lại. Đối với các trường hợp không đến trình báo, Công an xã tiến hành xác minh làm rõ nguyên nhân, triệu tập đến UBND xã để nhắc nhở, chấn chỉnh, yêu cầu xuất trình giấy tờ và làm các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, Công an xã cũng thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng trường hợp để tham mưu UBND xã có biện pháp quản lý, giáo dục, giúp đỡ, động viên, tạo điều kiện thuận lợi để họ ổn định cuộc sống”.

Nâng cao nhận thức cho người dân

Công tác tuyên truyền, giúp người dân nâng cao nhận thức trong phòng chống tội phạm, luôn được ban, ngành, đoàn thể ở xã Trường Long thực hiện thường xuyên, liên tục, bằng nhiều hình thức như: thông qua sinh hoạt lệ, họp tổ, nhóm, câu lạc bộ, các mô hình của các ngành đoàn thể xã và tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh. Ông Nguyễn Văn Bảy, người dân ở xã Trường Long, cho biết: “Tình hình an ninh trật tự ở địa phương khá ổn định. Bản thân tôi rất phấn khởi trước những chuyển biến tích cực này”. 

Nét mới trong công tác phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) ở xã Trường Long là Đảng ủy, Ban Chỉ đạo 138 xã phân công các đồng chí trong Ban thường vụ, Ban chấp hành Đảng ủy, các thành viên Ban Chỉ đạo 138 xã tham gia chỉ đạo ngay từ tổ tự quản của các ấp với hình thức cùng tham gia sinh hoạt chỉ đạo hằng tháng. Qua đó, kịp thời triển khai các chủ trương, chính sách mới, chấn chỉnh các hạn chế thiếu sót được nhanh chóng; đồng thời, phát huy sức mạnh của toàn dân trong tham gia phong trào TDBVANTQ với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả. Điển hình như mô hình Ban Chủ nhiệm “Phòng, chống, tố giác, vây bắt tội phạm và đảm bảo an toàn giao thông”. Hiện nay, xã Trường Long đã xây dựng được 20 Ban chủ nhiệm hoạt động mang tính tự nguyện. Các Ban chủ nhiệm đều có quy chế hoạt động, hằng tháng đều tổ chức sinh hoạt định kỳ cho các thành viên nắm về pháp luật đồng thời tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm, giúp nhân dân đề cao cảnh giác cũng như vận động nhân dân tham gia công tác phòng, chống, tố giác tội phạm. Từ đó, quần chúng nhân dân mạnh dạn cung cấp cho lực lượng Công an 62 nguồn tin, trong đó có 55 tin có giá trị, bắt 55 vụ, xử lý 84 đối tượng, giúp lực lượng Công an xã kịp thời ngăn chặn và xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Trong năm 2018 và 8 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn xã không xảy ra án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng; phạm pháp hình sự giảm. Ông Đỗ Văn Chung, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 xã Trường Long, cho biết: "Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, nhằm đưa phong trào TDBVANTQ ở xã không ngừng phát triển mạnh và bền vững...".

Bài, ảnh: HIỂN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết