Nhà cửa tươm tất, sạch sẽ ngụ ý mang đến may mắn, tài lộc cho gia chủ trong năm mới. Vì vậy, dịch vụ vệ sinh, giặt sấy luôn đắt khách dịp cuối năm. Tuy nhiên, năm nay kinh tế khó khăn, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu nên lượng khách hàng mặc dù có tăng so với ngày thường nhưng vẫn khá thưa so với những năm trước.

Công ty TNHH Dịch vụ vệ sinh Gia Nguyễn vệ sinh ghế sofa cho khách hàng.
Dịch vụ vệ sinh nhà đón Tết tại TP Cần Thơ bao gồm dịch vụ trọn gói (tổng vệ sinh) và dịch vụ riêng lẻ. Theo đó, gói tổng vệ sinh nhà ở đơn thuần thực hiện một số hạng mục cơ bản như khu vực sân và hành lang sẽ tiến hành lau sạch gỗ, đá ốp chân tường; hút sạch bụi thảm; chà sạch sàn gạch, đá… Ngoài ra, tất cả phòng (phòng khách, nhà bếp, phòng ngủ...) được hút sạch bụi bẩn, lau sạch bằng các dụng cụ chuyên dụng từ cửa ra vào, cửa sổ; rèm cửa, đèn treo tường, đèn ngủ, nội thất đến các đồ dùng điện tử… Với các dịch vụ riêng lẻ, khách hàng có thể tùy chọn các phần việc theo nhu cầu gồm: lau kính, giặt màn, ghế sofa, nệm ngủ, vệ sinh máy lạnh, máy giặt…
Anh Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vệ sinh Gia Nguyễn, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, cho biết: “Nhu cầu dọn vệ sinh đón Tết của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ dân đã bắt đầu rục rịch từ đầu tháng Chạp. Năm nay kinh tế khó khăn nên lượng khách hàng đăng ký sử dịch vụ vệ sinh cũng không bằng mùa Tết những năm trước. Trong đó, lượng khách hàng cũ quay lại sử dụng dịch vụ của công ty khoảng 70% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, công ty phát triển thêm kênh trực tuyến qua mạng xã hội nên thu hút thêm một lượng khách hàng mới. Ðối tượng khách hàng Gia Nguyễn nhận đơn hàng mùa Tết năm nay chủ yếu là cơ quan nhà nước, ngân hàng và khối văn phòng (đa phần lau kính và giặt thảm). Lượng khách hàng cá nhân năm nay giảm mạnh và có xu hướng sử dụng dịch vụ riêng lẻ để tiết kiệm chi phí”.
Theo anh Võ Châu Toàn, Chủ Cơ sở Ðiện lạnh Anh Toàn, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, thông thường dịp cuối năm là thời điểm hoàn thiện công trình, nhà ở nên nhu cầu lắp máy lạnh, vệ sinh máy lạnh, máy giặt thường tăng cao. Tuy nhiên, năm nay thị trường bất động sản đóng băng, kinh tế ảm đạm nên việc thay mới, lắp mới hết sức hạn chế. Người dân chủ yếu vệ sinh, sửa chữa và bảo trì thiết bị. Thời điểm này, lượng khách vẫn bình ổn chứ không tăng đột biến như những năm trước. Giá các dịch vụ dịp Tết năm nay cũng không thay đổi so với ngày thường.
Tại Công ty TNHH Dịch vụ vệ sinh Gia Nguyễn, chi phí tổng vệ sinh nhà đón Tết trọn gói dao động từ 2,8-5 triệu đồng/nhà (tùy diện tích); giặt ghế sofa 500.000-850.000 đồng/bộ; giặt nệm tại nhà 550.000 đồng đến 1,3 triệu đồng/nệm; giặt màn 30.000-35.000 đồng/kg; vệ sinh máy lạnh 200.000-250.000 đồng/máy…
Cùng với dọn dẹp nhà cửa, dịch vụ giặt sấy cũng đang vào cao điểm mùa kinh doanh Tết. Theo đó, chăn, ga, rèm cửa, gấu bông… là các vật dụng được ưu tiên làm sạch trong những ngày này. Tại Cửa hàng Giặt sấy Hiếu, quận Cái Răng, những ngày gần đây, do lượng đồ khách mang đến giặt nhiều hơn nên các máy giặt tại cửa hàng bắt đầu hoạt động từ sáng sớm và chỉ ngưng khi hoàn tất hết các đơn hàng. Anh Phạm Thanh Hiếu, Chủ Cửa hàng, cho biết: Ngoài yếu tố sạch sẽ, thơm tho, cửa hàng còn thực hiện khử khuẩn, khử mùi và giá cả khá hợp lý nên khách hàng ưa chuộng. Mặc dù các đơn hàng tăng cao khoảng 20-30% so với ngày thường nhưng uy tín và sự hài lòng của khách hàng vẫn được đặt lên hàng đầu. Hiện đồ đặt của khách hàng vẫn giặt mỗi người một máy, khi khách có nhu cầu vẫn đảm bảo giao đồ trong 2 tiếng. Các cửa hàng giặt sấy trên địa bàn thành phố cũng triển khai nhiều chương trình khuyến mãi như giảm giá khi khách hàng giặt sấy số lượng nhiều, tặng thêm suất vệ sinh giày…
Mặc dù không nhộn nhịp như mọi năm, song giới kinh doanh dịch vụ vệ sinh, giặt sấy kỳ vọng sẽ có thêm nhiều đơn hàng mới khi người dân bước vào kỳ nghỉ Tết và vào cao điểm dọn dẹp. Theo anh Nguyễn Hoàng Anh, từ đây đến Tết Nguyên đán, công ty vẫn bình ổn giá dịch vụ chứ không tăng như những năm trước. Bên cạnh đó, bám sát phương châm “chất lượng làm nên uy tín”, ngoài việc lau dọn sạch đẹp, nhân viên của công ty còn được rèn luyện kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống để làm hài lòng khách hàng. Mặt khác, công ty cũng tăng cường khâu chăm sóc khách hàng qua việc giảm giá dịch vụ đối với khách quen, khách sử dụng nhiều gói dịch vụ...
Bài, ảnh: MỸ THANH