11/06/2019 - 18:44

Đi ngược chiều, hiểm họa chực chờ 

Công an quận Ninh Kiều vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với T.T.B.L., sinh năm 1985, ngụ tỉnh An Giang, 350.000 đồng, hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hạng A1 trong 2 tháng. Trước đó, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện B.L. điều khiển mô tô đi ngược chiều trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Bình. B.L. cho biết: “Do nhà người quen gần đó, thấy đường vắng xe, tôi định đi tắt cho nhanh. Qua giải thích của công an, tôi hiểu tác hại việc đi ngược chiều. Tôi sẽ không vi phạm nữa”.

Điều khiển mô tô, xe đạp đi ngược chiều trên đường 30 Tháng 4.

Theo Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an quận Ninh Kiều, từ đầu năm 2019 đến nay, đi ngược chiều (chủ yếu là mô tô) là hành vi vi phạm phổ biến nhất. Thống kê từ 15/11/2018-15/5/2019, trong 3.023 trường hợp bị xử phạt hành chính, có 632 vụ đi ngược chiều. Đường 3 Tháng 2, Nguyễn Văn Cừ, Mậu Thân… là những tuyến đường xảy ra tình trạng này nhiều nhất. Một số tuyến gần trường học, nhiều phụ huynh cũng chủ quan đi ngược chiều để đưa rước con cho tiện. Còn trên các đường có hẻm, không ít trường hợp sợ mất thời gian đã không chạy đến trụ đèn giao thông hoặc các giao lộ để sang đường theo đúng quy định mà chạy ngược chiều rồi băng ngang qua đường, bất chấp các làn xe đang lưu thông. Chị Kim Phương ở quận Ninh Kiều kể: “Tôi thường đi từ đường Trần Ngọc Quế để qua đường 3 Tháng 2 và suýt bị tông xe mấy lần vì những người đi ngược chiều chạy ẩu từ hẻm trên đường 3 Tháng 2 gần đó để sang đường”. Cách rút ngắn khoảng cách di chuyển này đã gây ra không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng bởi các xe đi ngược chiều là chướng ngại vật vô cùng nguy hiểm với những người đang đi đúng chiều.

Theo nhận định của Ban An toàn giao thông quận Ninh Kiều, một trong những khó khăn tồn tại hiện nay là một bộ phận người dân chưa nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, thường xuyên phạm lỗi khi điều khiển xe dù cơ quan chức năng đẩy mạnh nhiều biện pháp tuyên truyền. Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an quận Ninh Kiều từng thực hiện nhiều chuyên đề xử phạt liên quan hành vi này, lập chốt ở những nơi thường xảy ra đi ngược chiều nhưng vẫn còn tái diễn.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Điều khiển mô tô đi ngược chiều thì bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng; ngoài ra, còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

Người điều khiển phương tiện giao thông hãy nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đừng vì sự tiện lợi nhất thời đi ngược chiều mà gây tổn thất cho mình và người khác.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết