15/08/2019 - 10:11

Đi bộ vẫn phải tuân thủ quy định về an toàn giao thông 

Dải phân cách tuyến đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ giao lộ 3 Tháng 2 đến giao lộ Nguyễn Văn Cừ) được quận Ninh Kiều đầu tư trồng cây xanh khá đẹp mắt, tạo thêm điểm nhấn cho nội ô thành phố. Tuy nhiên, bất chấp nguy hiểm, nhiều người sinh sống quanh khu vực này thường xuyên lách qua dòng xe cộ nườm nượp, bước qua dải phân cách để qua lộ thay vì đi ở những vị trí có vạch dành cho người đi bộ. Điều này dẫn đến hậu quả nhiều đoạn dải phân cách cây xanh bị chết, nhường chỗ cho những con đường mòn được hình thành. Để khắc phục việc này, đơn vị thi công, chăm sóc, bảo dưỡng cây xanh phải đóng “hàng rào” ở những đoạn trồng cây xanh thấp, kèm theo những tấm bảng “xin đừng giẫm lên cây”, “cấm đổ rác”…

Người đi bộ trên dải phân cách tuyến đường Nguyễn Văn Linh. 

Theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 9, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt: người đi bộ vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không đảm bảo an toàn thì bị phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng. 

Đoạn đường của người đi bộ có thể ngắn hơn khi họ chọn cách đi tắt vượt dải phân cách. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa người đi bộ chấp nhận đánh cược sự an toàn của bản thân, gây mất an toàn cho người cùng tham gia giao thông. Do đó, người dân nên tự ý thức tuân thủ nghiêm pháp luật về an toàn giao thông và ngành chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, xử phạt nghiêm đối với hành vi vi phạm như nêu trên. Cũng cần lưu ý rằng, tuyến đường Nguyễn Văn Linh có  chợ, siêu thị, hàng quán, trường học,… lưu lượng xe cộ lưu thông rất đông. Trong khi đó, nhu cầu qua lộ của bà con cũng khá nhiều, vì vậy, đơn vị chức năng có thể xem xét tạo thêm những vạch kẻ đường dành cho người đi bộ ở những vị trí thích hợp, nhằm vừa bảo vệ cảnh quan, vừa đáp ứng nhu cầu đi lại an toàn cho người dân.

Bài, ảnh: Mỹ Tú

Chia sẻ bài viết