03/09/2019 - 17:57

Đề nghị xử lý nghiêm thông tin tiêu cực trên các trang mạng

Cử tri quận Bình Thủy phản ánh hiện nay các thông tin tiêu cực vẫn xuất hiện nhiều trên các trang mạng xã hội (MXH), đề nghị cơ quan chức năng quan tâm xử lý nghiêm. Nội dung trả lời của Sở Thông tin và Truyền thông như sau:

MXH là thành tựu văn minh của nhân loại, nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối, giao tiếp phong phú của con người. Bên cạnh mặt tích cực chiếm xu thế chủ đạo, thì MXH cũng là nơi mà các phần tử xấu, người dùng thiếu hiểu biết pháp luật có những hành vi không lành mạnh, vi phạm pháp luật… gây nhiều bức xúc trong xã hội. 

Công tác quản lý nhà nước về thông tin trên MXH là vấn đề mới và khó không chỉ ở nước ta mà là vấn đề chung của thế giới do quyền ẩn danh của người dùng, thông tin được cung cấp xuyên biên giới nên quy định pháp luật của các quốc gia có nhiều khác biệt… Do đó, đã gây nhiều khó khăn cho cơ quan quản lý chuyên ngành trong việc xác định đối tượng vi phạm, cũng như chế tài xử lý các trang MXH của tổ chức, cá nhân đưa thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam. Vấn đề này, Bộ Thông tin và Truyền thông thời gian qua đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc tham mưu triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ pháp luật về thông tin trên không gian mạng nói chung và MXH nói riêng với quan điểm là bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng. Qua đó, số lượng các trang thành viên của tổ chức, cá nhân trên MXH có vi phạm pháp luật Việt Nam đã bị buộc phải xóa tài khoản, tạm ngừng hoạt động, chỉnh sửa thông tin sai phạm… tăng lên đáng kể.

Tại TP Cần Thơ, trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, Sở Thông tin và Truyền thông đã thực hiện giám định tư pháp 5 hồ sơ do Công an thành phố chuyển đến để xem xét xử lý 5 chủ tài khoản MXH Facebook vì có hành vi chống phá, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ, xúc phạm lãnh tụ Đảng và Nhà nước; kích động, xúi giục biểu tình, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Cả 5 chủ tài khoản MXH Facebook nêu trên đã bị truy tố xét xử với mức phạt từ 12 tháng đến 30 tháng tù giam.

Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố và các cơ quan chức năng của thành phố trong việc xử lý các trường hợp vi phạm trên môi trường mạng nói chung và MXH nói riêng.

Chia sẻ bài viết