01/04/2019 - 09:43

Dạy nghề nấu ăn - trao cơ hội cho phụ nữ nghèo 

Sau các dự án dạy nghề may gia dụng, cắt, uốn tóc, Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) TP Cần Thơ tiếp tục được tài trợ thực hiện dự án dạy nghề nấu ăn cho phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Sau 1 tháng học nghề tập trung, dự án này vừa bế giảng vào ngày 27-3, với 78/90 học viên đủ điều kiện được cấp chứng chỉ nghề...

Các học viên đều phấn khởi khi được nhận chứng chỉ nghề và bộ dụng cụ nấu ăn phục vụ nghề.

Có mặt trước buổi lễ bế giảng chừng 20 phút, các học viên khoác bộ đồng phục đầu bếp chuyên nghiệp, bày tỏ sự phấn chấn, vui mừng khi sắp nhận chứng chỉ nghề. Chị Nguyễn Thị Thanh Kiều, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, cho biết: “Chúng tôi học tập trung trong 1 tháng, mỗi ngày 8 tiếng, vừa lý thuyết, vừa thực hành. Ai cũng nghiêm túc, đến đúng giờ. Sau khóa học, tôi có thể nấu được khoảng 20 món, với các phương pháp chế biến: lẩu, gỏi, chiên, hấp, kho, nướng, xào,... Chúng tôi còn được học cách tỉa hoa, trang trí món ăn, trưng bày dĩa trái cây đãi tiệc,...”.

Dự án dạy nghề này do Hội CTĐ thành phố phối hợp ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) và một số ban ngành liên quan tổ chức. Ban Quản lý Dự án đã lựa chọn 90 học viên ở các quận Bình Thủy, Ninh Kiều và Cái Răng. Dự án ưu tiên cho những phụ nữ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và hoàn cảnh khó khăn, có nhu cầu học nghề. Tham gia khóa học nghề miễn phí này, các học viên còn được tài trợ 100.000- 150.000 đồng chi phí ăn uống, đi lại mỗi ngày, tùy nơi cư trú xa hay gần. Nhờ sự hỗ trợ này, các học viên an tâm học nghề hơn. Chị Lê Thị Ngọc Thủy, ngụ phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, phấn khởi chia sẻ: “Ban Quản lý dự án dạy nghề luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi và các học viên khác học nghề. Sau khóa học, mỗi học viên còn được tặng 1 bộ dụng cụ nấu ăn. Ban Quản lý dự án cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ học viên tìm việc làm. Với kiến thức có được, tôi dự định sẽ hợp tác cùng vài người bạn mở quán điểm tâm kết hợp bán bánh dân gian...”.

Theo bà Huỳnh Thanh Thảo, Chủ tịch Hội CTĐ TP Cần Thơ, Trưởng Ban Quản lý Dự án Dạy nghề nấu ăn cho phụ nữ nghèo TP Cần Thơ năm 2018, Dự án được tài trợ 907 triệu đồng. Khóa dạy nghề do Trung tâm Dạy nghề phụ nữ quận Ninh Kiều phụ trách đào tạo, đảm bảo chất lượng đúng yêu cầu. Những học viên không đảm bảo thời gian học, kiến thức lý thuyết hay kỹ năng thực hành cơ bản đều không được trao chứng chỉ. Sau khóa học, các giáo viên dạy nghề và Trung tâm Dạy nghề phụ nữ quận Ninh Kiều hỗ trợ giới thiệu các học viên có nhu cầu tìm việc đến các cơ sở nấu ăn, nhà hàng. Ngoài ra, Hội CTĐ thành phố sẵn sàng hỗ trợ cho mỗi học viên vay không lãi 5 triệu đồng nếu có nhu cầu mở quán ăn, kèm theo điều kiện học viên phải có kế hoạch kinh doanh rõ ràng, cam kết hoàn trả vốn sau 1 năm để Hội tiếp tục cho học viên khác vay vốn.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Lan, ngụ khu vực Bình Yên A, phường Long Hòa, quận Bình  Thủy chia sẻ: “Trước nay tôi làm công nhân, còn ông xã là thợ hồ, nhà không có ruộng đất canh tác. Do tôi mới sinh con chưa lâu, sức khỏe giảm sút nên muốn tìm công việc gần nhà, vừa sức để tiện chăm sóc con. Nghe Hội LHPN phường giới thiệu khóa học nghề này, cả gia đình động viên tôi tham gia để có kỹ năng nấu ăn tốt hơn và chứng chỉ nghề, thuận lợi cho việc hỗ trợ gia đình kinh doanh dịch vụ nấu ăn lưu động”. Cũng chuẩn bị mở quán kinh doanh dịch vụ ăn uống tại nhà, chị Ngô Thị Kim Chi ở phường Thới An Đông tìm hiểu về chính sách hỗ trợ vốn của Hội CTĐ thành phố. Chị cho rằng, ngoài kỹ năng nấu ăn cơ bản, khóa học cung cấp cho chị kiến thức về cách lựa chọn thực phẩm tươi ngon, những kỹ năng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, rất cần thiết cho những người kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Kết thúc khóa đào tạo nghề, các học viên đều phấn khởi, tự tin có thể ứng dụng kiến thức đã học một cách hiệu quả. Qua đó, dự án dạy nghề đã góp phần tạo sinh kế cho người dân. Hiện nay, nhu cầu học nghề này khá cao, có nhiều phụ nữ ở các quận, huyện khác xin đăng ký học nghề. Hội CTĐ thành phố tiếp tục đề xuất nhà tài trợ triển khai dự án ở các quận, huyện còn lại.

Bài, ảnh: Mỹ Tú

 

Chia sẻ bài viết