Thị trường hàng hóa đang vào mùa cao điểm kinh doanh Tết là thời điểm tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ có chiều hướng gia tăng. Thực hiện kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường trong đợt cao điểm này, ông Nguyễn Hùng Em, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Cần Thơ, cho biết:
- Nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao vào các tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, dự báo tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, gian lận thương mại và hàng giả diễn biến phức tạp; đặc biệt đối với các mặt hàng cấm (như pháo nổ, vật liệu nổ…) và hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng (như xăng dầu, khí hóa lỏng, khoáng sản, phân bón, đường cát, lương thực, thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng điện tử,...) có chiều hướng gia tăng. Để đối phó lực lượng chức năng, các đối tượng vi phạm thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn và có sự câu kết với các đối tượng ở nước ngoài, được tổ chức ngày càng tinh vi từ khâu sản xuất đến khâu phân phối, sử dụng phương tiện công nghệ, kỹ thuật cao. Trong khâu lưu thông diễn ra trên tất cả các tuyến giao thông (đường bộ, đường sông, hàng không), tình trạng vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ diễn ra phổ biến.

Lực lượng QLTT thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra một cửa hàng kinh doanh thực phẩm trên địa bàn quận Ninh Kiều. Ảnh: N.H
* Để nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt là kiểm soát vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, lực lượng QLTT sẽ triển khai các biện pháp như thế nào, thưa ông?
- Để chủ động kiểm soát, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và an toàn thực phẩm, Cục QLTT TP Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch chuyên đề cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2023; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với mục tiêu tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả TP Cần Thơ (BCĐ 389/TP), Cục QLTT TP Cần Thơ phối hợp các lực lượng chức năng như Công an, Hải quan và các cơ quan triển khai thực hiện nghiêm túc theo Kế hoạch số 170/KH-BCĐ389/TP về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Cục QLTT thành phố sẽ tiếp tục thực hiện quán triệt và tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Kế hoạch, Công điện, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ 389 quốc gia, Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT, UBND thành phố, BCĐ 389/TP và các cơ quan có liên quan trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, kinh doanh hàng hóa không đảm bảo an toàn thực phẩm góp phần cùng Đảng bộ và chính quyền thành phố giúp người dân trên địa bàn thành phố vui xuân đón Tết an lành, hạnh phúc.
Cục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quản lý tốt địa bàn, nắm bắt và phản ánh kịp thời diễn biến thị trường đối với các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng bình ổn giá và các biến động bất thường ở địa bàn, kịp thời phát hiện những vấn đề nổi cộm để có giải pháp xử lý. Các mặt hàng kiểm tra trong đợt cao điểm này chú trọng các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, các loại hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng vi phạm nhãn mác, xuất xứ Việt Nam,... Đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tập trung chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, tung tin thất thiệt gây bất ổn thị trường. Ngoài tổ chức kiểm tra tất cả địa bàn quận, huyện trong thành phố; các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, đại lý phân phối, cửa hàng tạp hóa, đơn vị còn chú trọng kiểm tra các giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử, mua, bán trực tuyến qua các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo, Tiktok,...).
* Công tác kiểm soát thị trường của lực lượng QLTT đã gặp phải những khó khăn gì, thưa ông?
- Phải nhìn nhận rằng, trong năm, số vụ chuyển cơ quan điều tra khởi tố về tội kinh doanh hàng cấm, sản xuất hàng giả còn ít so với các vụ kiểm tra xử lý nên chưa mang nhiều tính răn đe. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chưa có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các ngành có liên quan; kết quả kiểm tra, xử lý còn chưa được thống nhất cao giữa các ngành; việc triển khai các kế hoạch đấu tranh còn đơn lẻ nên chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp… Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn nghiệp vụ công chức chưa đồng đều, nhân sự ít, tỷ lệ công chức có thẻ kiểm tra còn ít, trong khi đó tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả ngày càng gia tăng với tình huống phức tạp và tinh vi; địa bàn nhiều sông rạch; một số văn bản còn chồng chéo, bất cập… nên cũng ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của đơn vị.
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2024, Cục QLTT TP Cần Thơ sắp xếp, củng cố lại bộ máy các phòng, đội; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thi đua trong đơn vị… để bộ máy hoạt động tốt hơn, đạt năng suất cao hơn.
* Cùng với sự vào cuộc của các ngành chức năng, theo ông người dân cần thực hiện các biện pháp gì để trở thành “người tiêu dùng thông thái”?
- Theo tôi, trước hết, người tiêu dùng phải biết tự bảo vệ mình, phải tự trang bị những kiến thức cần thiết về pháp luật cũng như tiêu dùng. Khi mua và sử dụng hàng hóa phải lựa chọn những thương hiệu đã biết trước, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có thời hạn bảo hành, thời hạn sử dụng, nhãn hàng hóa phải đáp ứng được các yêu cầu quy định của Nhà nước. Đặc biệt cần thận trọng với thông tin quảng cáo bởi người tiêu dùng thường bị nhiễu khi tiếp nhận quá nhiều thông tin đa chiều trong quảng cáo, dễ dẫn đến mua bán theo phong trào, hậu quả là “tiền mất tật mang”. Khi phát hiện hàng hóa có dấu hiệu vi phạm, người tiêu dùng cần nhanh chóng thông tin, phản ánh kịp thời với cơ quan chức năng...
Thực tế là hầu hết người tiêu dùng rất ngại khiếu nại, khởi kiện, đấu tranh với những hành vi tiêu cực gặp phải trong hoạt động mua sắm. Đây cũng là khó khăn của lực lượng QLTT trong kiểm tra, kiểm soát thị trường. Chúng tôi nhận thấy rằng, nhiệm vụ sắp tới còn nhiều khó khăn, song với nhiệt huyết và sự quyết tâm của lực lượng QLTT thành phố, tin tưởng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
* Xin cảm ơn ông!
NAM HƯƠNG (thực hiện)