27/12/2023 - 20:19

Dấu ấn 20 năm thành lập quận Ninh Kiều 

Hòa trong không khí sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 20 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương (2004-2024), quận Ninh Kiều cũng ghi dấu với chuỗi hoạt động chào mừng 20 năm thành lập quận Ninh Kiều, trong đó có điểm nhấn là Ngày hội Du lịch - Đêm hoa đăng Ninh Kiều, Cần Thơ lần thứ VI - năm 2023 (Ngày hội). 

Ngày hội diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 28 đến 30-12 tại Công viên Ninh Kiều với nhiều hoạt động mới, hấp dẫn.

 

Xứng tầm quận đô thị trung tâm

Trong 20 năm qua, Ninh Niều phát triển xứng tầm quận đô thị trung tâm TP Cần Thơ với những thành tựu toàn diện trên các trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Một trong những kết quả nổi bật trong đó là cơ cấu kinh tế của quận chuyển dịch theo hướng thương mại - dịch vụ tăng trưởng mạnh mẽ, góp phần định hình diện mạo đô thị hạt nhân, trung tâm giao thương sầm uất tại TP Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung. Năm 2004, công nghiệp - xây dựng có tỷ trọng cao nhất với 53,68%, kế đến là thương mại, dịch vụ với tỷ trọng 45,56%. Đến năm 2023 thương mại - dịch vụ chiếm tỷ trọng 78,28%, lĩnh vực công nghiệp - xây dựng là 21,71%.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, thông tin về chuỗi sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập quận và Ngày hội.

Thương mại, dịch vụ phát triển đã thu hút mạnh các nguồn lực đầu tư, hình thành các trung tâm mua sắm hiện đại, năng động, từng bước đưa quận Ninh Kiều trở thành đầu mối giao thương hàng hóa, điểm đến tham quan, mua sắm và nghỉ dưỡng du lịch.

Cụ thể, trên địa bàn quận Ninh Kiều dần phát triển đa dạng các mô hình kinh doanh: cửa hàng tiện lợi, chợ đêm, phố hàng rong, tuyến phố chuyên doanh, tuyến phố đi bộ, hệ thống bán hàng tự động tại các khu vui chơi giải trí, thí điểm vận hành tuyến xe điện phục vụ du khách tham quan. Hệ thống nhà hàng, khách sạn cao cấp chiếm đến 90% cơ sở của thành phố, đáp ứng yêu cầu phục vụ hội nghị, hội thảo có quy mô quốc gia và quốc tế; là nền tảng hạ tầng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm). Đây cũng là sản phẩm du lịch chính được TP Cần Thơ tập trung đầu tư và phát triển. Năm 2004, doanh thu du lịch của quận Ninh Kiều đạt gần 167 tỉ đồng, với hơn 8.000 lượt khách, trong đó có hơn 350.570 lượt khách lưu trú. Đến năm 2023, tổng doanh thu du lịch của quận đạt hơn 3.998 tỉ đồng (tăng 23,9 lần so với năm 2004), thu hút gần 4,5 triệu lượt khách; trong đó có gần 2,2 triệu lượt khách lưu trú (tăng 6,2 lần so với năm 2004).

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, thông tin: “UBND quận Ninh Kiều tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập quận kết hợp Ngày hội Du lịch - Đêm hoa đăng Ninh Kiều, Cần Thơ. UBND đã đăng ký 13 công trình và 34 phần việc lập thành tích chào mừng. Địa phương tổ chức viếng Tượng đài Bác Hồ, cùng nhiều hoạt động như phát hành kỷ yếu, triển lãm bộ ảnh chuyên đề “Quận Ninh Kiều 20 năm thành lập và phát triển”, các hội thi văn nghệ, thể thao, diễu hành xe hoa… Đặc biệt là chương trình Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập quận Ninh Kiều kết hợp Ngày hội Du lịch - Đêm hoa đăng Ninh Kiều, Cần Thơ được chuẩn bị chu đáo với nhiều hoạt động mới, hấp dẫn”.

Điểm nhấn Ngày hội Du lịch - Đêm hoa đăng Ninh Kiều, Cần Thơ

Đến nay là lần thứ 6 Ngày hội được tổ chức (kể từ lần đầu năm 2017), trở thành sự kiện thu hút du khách đến Cần Thơ và là điểm nhấn của du lịch quận, TP Cần Thơ. Đây là dịp quảng bá, giới thiệu các điểm đến, nổi bật là Bến Ninh Kiều - Điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL, các đặc sản, ẩm thực địa phương, phát huy tiềm năng, thế mạnh du lịch MICE và du lịch sông nước; tạo cơ hội kết nối, hợp tác giữa các đơn vị kinh doanh du lịch và các dịch vụ liên quan; thúc đẩy giao lưu, gìn giữ và bảo tồn các giá trị văn hóa, làng nghề truyền thống.

Ngày hội Du lịch - Đêm hoa đăng Ninh Kiều, Cần Thơ lần thứ V.

Ngày hội còn là dịp Ninh Kiều giới thiệu những thành tựu nổi bật trên tất cả các lĩnh vực trong 20 năm phát triển với vị thế quận trung tâm của TP Cần Thơ. Ngày hội diễn ra từ  ngày 28 đến 30-12-2023 tại Công viên Ninh Kiều, cầu đi bộ, rạch Khai Luông (khu vực nhà hàng Hoa Sứ) với khoảng 10 hoạt động. Trong đó, có 3 sự kiện điểm nhấn: Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập quận Ninh Kiều kết hợp cùng lễ khai mạc Ngày hội, trưng bày “Hoa đăng- Mô hình” và trình diễn nghệ thuật ánh sáng.

Chương trình văn nghệ với nhiều tiết mục ngợi ca đất nước, TP Cần Thơ và nét đẹp Ninh Kiều trong 20 năm qua, diễn ra trong khuôn khổ Lễ khai mạc vào lúc 19h, ngày 28-12. Đây cũng là lần đầu Ngày hội diễn ra trên sân khấu nổi và trình diễn Drone Light. Với chủ đề “Thành tựu 20 năm xây dựng và phát triển quận Ninh Kiều”, trình diễn Drone Light do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Mộc Event đảm nhận, dài 15 phút, gồm 12 hình ảnh về đất nước Việt Nam, thành tựu phát triển và hình ảnh đặc trưng của du lịch TP Cần Thơ và quận Ninh Kiều như: cầu đi bộ, bến du thuyền, Bến Ninh Kiều, chợ đêm Ninh Kiều, đờn ca tài tử, bánh dân gian Nam Bộ…

Một điểm nhấn nữa là trong 2 ngày 28 và 29-12 diễn ra chương trình trình diễn nghệ thuật ánh sáng chủ đề “Ninh Kiều đêm của khát vọng” kết hợp trình diễn diều led và bắn pháo hoa tầm thấp. Chương trình kết hợp nghệ thuật âm thanh và ánh sáng này do Công ty TNHH tổ chức sự kiện Rồng Vàng phụ trách, với hơn 1.000 loại đèn tạo hiệu ứng huyền ảo, hiện đại trên sông nước. Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Thanh Vân được mời thực hiện mô hình diều led, với tạo hình chợ cổ Cần Thơ và biểu trưng 20 năm thành lập quận Ninh Kiều, dự kiến được thả ở cầu đi bộ.

Với chủ đề “Thành tựu 20 năm xây dựng và phát triển TP Cần Thơ và quận Ninh Kiều”, hoạt động “Hoa đăng - Mô hình” có khoảng 80 hoa đăng lớn được trưng bày tại rạch Khai Luông, phục vụ du khách đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Các hoa đăng, mô hình quảng bá các địa danh tiêu biểu của các quận/huyện, thương hiệu, các sản phẩm thương mại, dịch vụ, sản xuất, kinh doanh nổi bật của địa phương hay đơn vị tham gia. Du khách cũng sẽ được thưởng lãm hoa đăng rực sáng tại khu vực rạch Cái Khế (đoạn từ cầu Cái Khế đến cầu Xô Viết Nghệ Tĩnh), với hàng ngàn hoa đăng được thả và 20 chiếc xuồng trưng bày.

Ngày hội còn có khoảng 100 gian hàng quảng bá xúc tiến du lịch giới thiệu những sản phẩm du lịch đặc trưng của các quận, huyện và TP Cần Thơ, trưng bày sản phẩm OCOP, ẩm thực đặc sắc của địa phương đến đông đảo du khách. Bên cạnh đó còn có nhiều hoạt động: các gian hàng “Bánh - ẩm thực dân gian”, âm nhạc đường phố, chương trình đờn ca tài tử, nghệ thuật tổng hợp… Du khách có thể tham gia tương tác và trải nghiệm một số hoạt động.

* Lễ khai mạc diễn ra lúc 19h, ngày 28-12 tại sân khấu rạch Khai Luông

* Trình diễn Drone Light “Thành tựu 20 năm xây dựng và phát triển quận Ninh Kiều”, lúc 20h10 ngày 28-12 tại sân khấu rạch Khai Luông

* Trình diễn nghệ thuật ánh sáng “Ninh Kiều đêm của khát vọng” diễn ra lúc 20h25 ngày 28-12 và 19h30 ngày 29-12 tại sân khấu rạch Khai Luông

* Trưng bày “Hoa đăng - Mô hình” từ 28-12 đến Tết Nguyên đán, tại rạch Khai Luông.

* Gian hàng quảng bá, xúc tiến du lịch, Bánh - Ẩm thực dân gian, sản phẩm OCOP từ 8h-22h, từ ngày 28 đến 30-12 tại Công viên Ninh Kiều

* Biểu diễn Đờn ca tài tử từ 19h-21h ngày 29-12 tại công viên Ninh Kiều

* Âm nhạc đường phố, từ 18h30-21h, ngày 29-12 tại công viên Ninh Kiều

* Chương trình nghệ thuật tổng hợp lúc 19h-21h ngày 30-12 tại công viên Ninh Kiều

* Tổng kết và trao giải lúc 14h, ngày 5-1 tại hội trường UBND quận Ninh Kiều

Bài, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết