05/01/2022 - 10:09

Đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ khi tinh gọn bộ máy 

Sau gần 2 năm sáp nhập, đến nay, công tác sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính trên địa bàn phường Tân An, quận Ninh Kiều, đạt nhiều kết quả tích cực. Qua đó, góp phần tinh gọn bộ máy, phát huy hiệu quả công việc, giảm chi phí ngân sách của địa phương nhưng vẫn bảo đảm hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ.

Cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường Tân An giải quyết hồ sơ cho người dân.

Cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường Tân An giải quyết hồ sơ cho người dân.

Trước khi sáp nhập thành phường Tân An, UBND của 3 phường cũ là Tân An, An Hội, An Lạc có 27 cán bộ, 34 công chức, 31 người hoạt động không chuyên trách. Sau khi sáp nhập, việc sắp xếp, kiện toàn bộ máy của các cơ quan, tổ chức phường Tân An mới được thực hiện theo điều lệ, quy định. Phường hiện có 20 cán bộ, công chức (CBCC), giảm 41 CBCC. Ngoài ra, số lượng biên chế của các đơn vị thuộc ngành y tế, công an đều giảm. Việc sắp xếp đơn vị hành chính phường giai đoạn 2020-2021 đã tinh giản được đầu mối, số lượng các cơ quan, đơn vị cơ sở, giảm được biên chế, đi liền với đó kinh phí ngân sách cũng giảm (so với năm 2019 trước khi sắp xếp, kinh phí ngân sách năm 2020 đã giảm 3,8 tỉ đồng).

Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, hạ tầng kỹ thuật đô thị của phường Tân An cơ bản được đầu tư phát triển. UBND phường phối hợp các phòng, ban chuyên môn của quận thực hiện duy tu, sửa chữa đèn chiếu sáng công cộng; bảo dưỡng chăm sóc cây xanh; nạo vét hệ thống thoát nước, giặm vá mặt đường hư hỏng... tạo diện mạo đô thị khang trang. Theo ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, phường Tân An, là trung tâm kinh tế, thương mại của quận với nhiều tiềm lực thu hút đầu tư, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển, thêm việc làm cho người lao động tại địa phương, nên dân cư tập trung đông. Do vậy, UBND quận rất quan tâm thực hiện sắp xếp đội ngũ CBCC phường Tân An đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tiến hành thực hiện phân loại đơn vị hành chính phường Tân An sau sắp xếp. Kết quả, Tân An đạt phường loại II.

Ông Nguyễn Hiếu Nghĩa ở phường Tân An, chia sẻ: “Trước đây, tôi thuộc phường An Hội cũ. Từ khi sáp nhập phường, những vấn đề gắn với đời sống người dân như chính sách, các thủ tục hành chính đều được UBND phường mới giải quyết nhanh gọn, hiệu quả. Đa số người dân khi đến UBND phường thực hiện thủ tục đều được hướng dẫn cụ thể, tận tình. Việc sáp nhập phường là một quyết sách đúng đắn, giúp tinh gọn bộ máy, giảm chi cho ngân sách nhà nước”.

Bên cạnh những kết quả tích cực, việc sắp xếp cơ cấu tổ chức, bộ máy đơn vị hành chính của phường vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Ông Lê Minh Hải, cán bộ Địa chính - Xây dựng phường Tân An, chia sẻ: “Sau khi sáp nhập, địa bàn phường rộng, dân số đông nhưng cán bộ phụ trách tinh giản nên lượng công việc phát sinh nhiều. Những hồ sơ trước đây do cán bộ phường cũ phụ trách, khi chuyển giao giấy tờ, hồ sơ cũng tạo nhiều áp lực cho CBCC. Tuy nhiên, chúng tôi luôn cố gắng đảm bảo công tác chuyên môn và công tác phòng, chống dịch”. Bà Nguyễn Y Mơ, Phó Chủ tịch UBND phường Tân An, cho biết: “Do sắp xếp 3 đơn vị hành chính phường thành 1 đơn vị nên số lượng CBCC và những người hoạt động không chuyên trách dôi dư lớn, chúng tôi gặp không ít khó khăn trong giải quyết vấn đề này. Bên cạnh đó, công chức phụ trách chuyên môn của phường cũng được luân chuyển điều động thường xuyên, gây khó khăn trong việc phân công nhiệm vụ. Tuy nhiên, với những quyết tâm và nỗ lực, CBCC phường luôn phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra, cũng như đảm bảo công tác thực hiện thủ tục hành chính của người dân không bị gián đoạn hoặc khó khăn do thay đổi địa giới hành chính”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, sau khi sáp nhập, việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCC phường Tân An được UBND quận và các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện. Từ năm 2020 đến nay, ngoài việc cử CBCC phường tham dự những lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên viên chính, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do các sở, ban, ngành, Trường Chính trị TP Cần Thơ tổ chức, quận đã tổ chức các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng về công tác dân vận chính quyền, đối thoại, thuyết phục và về văn hóa cơ sở. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực thực thi công vụ của CBCC. Năm 2022, UBND quận tiếp tục tập trung chỉ đạo các phường thực hiện những giải pháp nâng cao các chỉ số liên quan đến công tác cải cách hành chính; thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, điều hành và quản lý nhà nước trên các lĩnh vực nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết