15/01/2020 - 14:24

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết 

Vừa qua, Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo công an các quận, huyện trên địa bàn thành phố mở cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, trong đó có tội phạm về môi trường. Đồng thời, phối hợp với ngành chức năng triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho người dân trong dịp Tết nguyên đán Canh Tý 2020. 

Lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương chợ An Thới mua bán hàng hóa, thực phẩm đảm bảo ATVSTP.  

Năm 2019, tình hình ATVSTP diễn biến phức tạp. Ngày 10-4-2019, tổ công tác của Trạm Cảnh sát giao thông Hưng Phú, quận Cái Răng, kiểm tra phương tiện ô tô tải do tài xế Hà Huỳnh Thế Dinh (SN 1983) điều khiển chở hơn 700kg ruột già heo đã bị đổi màu, có mùi hôi từ TP HCM về Sóc Trăng tiêu thụ. Số hàng hóa này không có hóa đơn, giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Lực lượng đã bàn giao cơ quan chức năng tiêu hủy và xử phạt hành chính tài xế với số tiền 7 triệu đồng. Đầu tháng 6-2019, cũng tại cửa ngõ này, Trạm cảnh sát giao thông đã phát hiện, tịch thu, tiêu hủy khoảng 450kg chim cút làm sẵn không rõ nguồn gốc, không có giấy kiểm dịch… đồng thời xử phạt hành chính chủ xe chở số hàng hóa trên. Và mới đây, hơn 200kg thịt dê không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo ATVSTP cũng bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ.

Đại úy Phan Vĩnh Minh, Trưởng trạm Cảnh sát giao thông Hưng Phú, cho biết: “Các chủ phương tiện đã lợi dụng đêm khuya, trời mưa gió… vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc qua trạm nhằm tránh sự kiểm tra, phát hiện. Tuy nhiên, do chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, trong năm 2019, Trạm chúng tôi đã phát hiện hàng chục trường hợp xe ô tô tải, xe ô tô khách, xe gắn máy vận chuyển sản phẩm động vật không qua kiểm nghiệm, không có nguồn gốc xuất xứ… xử phạt hành chính với số tiền hàng trăm triệu đồng”.

Theo phòng Cảnh sát môi trường Công an TP Cần Thơ trong năm 2019, lực lượng đã phát hiện 77 vụ, phạt hành chính với số tiền hơn 600 triệu đồng, tịch thu hàng trăm kilogram thực phẩm, buộc tiêu hủy hơn 4.000kg thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm không qua kiểm dịch, có mùi hôi.

Thượng tá Nguyễn Văn Thương, Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường, cho biết: “Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trên lĩnh vực môi trường, ATVSTP, trong nhiều ngày qua, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chúng tôi đã quyết liệt ra quân, phối hợp với ngành chức năng, tập trung kiểm tra phương tiện vận chuyển, các chợ trung tâm, đầu mối, điểm tập kết hàng, kho đông lạnh nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi mua bán vận chuyển thịt động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn, sử dụng hóa chất ngoài danh mục, bị hôi thối, làm hàng giả…”.

Thời điểm cận Tết, các cơ sở kinh doanh hàng hóa, các khu chợ trên địa bàn thành phố gia tăng hoạt động mua bán, dự trữ hàng bán Tết. Do đó, lực lượng cảnh sát môi trường và các ngành chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của các chủ cơ sở, tiểu thương. Chợ An Thới nằm trên địa bàn phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy TP Cần Thơ hiện có hàng trăm lô sạp mua bán nhiều mặt hàng từ rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống… Ông Trương Trung Bình, Ban Quản lý chợ An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, cho biết: “Hằng tháng, Ban Quản lý chợ đều có kết hợp với quản lý thị trường kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa. Chúng tôi quản lý đầu vào rất chặt nên từ khi thành lập chợ, chưa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào”. Chị Tăng Thị Ngọc Mai, tiểu thương bán thịt heo ở chợ, cho biết: “Ban Quản lý chợ thường xuyên nhắc nhở chúng tôi nên chọn mua thịt, thực phẩm có nguồn gốc, qua kiểm dịch, bởi sức khỏe của người dân là trên hết”. 

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, đây cũng  là cao điểm mua sắm, chuẩn bị Tết của người dân trên địa bàn thành phố, lượng tiêu thụ hàng hóa và thực phẩm sẽ tăng cao. Chính vì vậy, việc đảm bảo ATVSTP nhất là với những loại thực phẩm sử dụng nhiều trong dịp Tết như thịt heo, thịt gà, các loại khô, chả, bánh mứt, thức uống và hàng hóa khác… đó không chỉ là mong ước chính đáng của nhiều người dân mà còn là quyết tâm lớn của lực lượng Cảnh sát môi trường và Công an các quận, huyện, nhằm đảm bảo cho người dân có cái Tết an toàn, vui tươi, hạnh phúc.

Bài, ảnh: PHAN TẠI

Chia sẻ bài viết