17/06/2020 - 10:37

Đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trong khu dân cư 

Hiện nay, một số khu nội thị và hầu hết các khu dân cư hiện đại hoặc tái định cư đều được đầu tư hệ thống đường giao thông trải nhựa hoặc bê tông hóa, rất thuận tiện cho việc lưu thông. Tuy nhiên, hệ thống các tuyến đường hình bàn cờ với nhiều điểm giao nhau nhưng không có tín hiệu đèn giao thông cũng mang lại nguy cơ tiềm ẩn gây va chạm giao thông. Thực tế, đã có khá nhiều vụ va chạm giao thông xảy ra ở các điểm giao nhau của các tuyến đường này. Vụ va chạm giao thông xảy ra vào sáng 22-10-2019 giữa 2 ô tô ở khu dân cư Hưng Phú, quận Cái Răng, đã làm thiệt hại tài sản cho cả đôi bên và 1 tài xế bị thương nặng phải nhập viện điều trị. Hay vụ va chạm vào sáng 17-5-2020 ở tuyến chính trong khu nội thị thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền làm ô tô của các bên đều bị hư hỏng.

Hiện trường vụ va chạm giao thông ở tuyến đường nội thị thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền vào sáng 17-5-2020. 

Để đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên các tuyến đường nội thị và các khu dân cư, người tham gia giao thông cần tuân thủ quy định tốc độ lưu thông và quy tắc nhường đường. Theo Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29-8-2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định tốc độ tối đa cho phép các phương tiện xe cơ giới, trừ xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự tham gia giao thông trong khu vực đông dân cư là 60km/giờ khi lưu thông ở đường đôi, đường 1 chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên; và 50km/giờ khi lưu thông ở đường 2 chiều hoặc đường 1 chiều có 1 làn xe cơ giới. Còn đối với xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự thì tốc độ tối đa không quá 40 km/giờ. 

Điều 24 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường cho xe đi đến từ bên phải tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến; nhường đường cho xe đi bên trái tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến. Riêng điểm giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh với đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

Trường hợp 2 đường cùng thứ tự, giao nhau cùng mức, việc xác định đường nào là đường ưu tiên được quy định tại Điều 5 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, xem xét theo thứ tự lần lượt:

- Được cấp có thẩm quyền quy định là đường ưu tiên;

- Đường có cấp kỹ thuật cao hơn thì được ưu tiên;

- Khi lưu lượng xe khác nhau, đường có lưu lượng xe trung bình ngày đêm lớn hơn thì được ưu tiên;

- Khi lưu lượng xe trung bình ngày đêm bằng nhau, đường có nhiều xe ô tô vận tải công cộng lớn hơn thì được ưu tiên;

- Đường nào có mặt đường cấp cao hơn thì được ưu tiên.

- Không được quy định cả hai đường giao nhau cùng mức cùng đồng thời là đường ưu tiên.

Ngoài ra, khi điều khiển phương tiện từ cổng cơ quan, tổ chức, nhà dân di chuyển ra đường, người điều khiển phương tiện phải chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ và các phương tiện khác đi trên đường (bao gồm phương tiện được phép đi trên vỉa hè).

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết