04/04/2020 - 06:47

Đảm bảo an toàn cho lực lượng trong dịch COVID-19 

Cả nước đang căng mình chống dịch COVID-19. Nhà nước ta đã dang rộng vòng tay, đón đồng bào từ nước ngoài trở về. Là một trong những đơn vị nằm ở tuyến đầu tiếp nhận hành khách từ những nước có dịch trở về, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cần Thơ đã tập trung cùng các cơ quan, ban, ngành thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao và quan trọng là bảo vệ tuyệt đối an toàn, không để lây nhiễm cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Công chức Hải quan cửa khẩu cảng Cần Thơ soi chiếu, kiểm tra hàng hóa hành khách. Ảnh: CTV

Theo ông Nguyễn Ngọc Thung, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cần Thơ, nhiệm vụ chủ yếu của Tổ thực hiện thủ tục hải quan cho các chuyến bay quốc tế (Tổ Sân bay) tại Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ là làm thủ tục hải quan đối với tàu bay, hành khách xuất nhập cảnh, soi chiếu hành lý, giám sát, kiểm soát chống buôn lậu. Các công chức Hải quan đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cần Thơ hỗ trợ đồ bảo hộ y tế khi thực hiện thủ tục các chuyến bay quốc tế phòng chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, lãnh đạo Chi cục trang bị thêm khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn và găng tay y tế cho công chức. Mỗi ca trực của Tổ Sân bay khoảng 7-8 người, có khi không đủ đồ bảo hộ y tế, Chi cục phải tự trang cấp thêm.

Thời gian qua, ngoài các chuyến bay định kỳ từ Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan về Cần Thơ, còn có một số chuyến bay từ Anh, Đức, Singapore, Úc, Philippines. Cùng lực lượng y tế, công an xuất nhập cảnh, an ninh sân bay, quân đội,... lực lượng Hải quan cửa khẩu tập trung tối đa, vừa làm thủ tục hải quan nhanh chóng vừa đảm bảo an toàn cho hành khách và lực lượng làm nhiệm vụ. Ông Huỳnh Bằng Phi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cần Thơ, cho biết: “Bình thường, quy trình thủ tục từ khâu kiểm tra y tế đến thủ tục hải quan khá nhanh, nhưng để đảm bảo an toàn trong mùa dịch này, thời gian có phần kéo dài hơn do phải khử trùng hành lý, khai báo y tế...”.

Khai báo y tế là yêu cầu bắt buộc đối với hành khách, nên các tổ bay thường cho hành khách khai báo trên tàu bay để tránh mất thời gian khi xuống sân bay. Khâu kiểm soát hành lý của hành khách là khâu cuối, nhưng do phải thực hiện thủ tục nhanh để đưa hành khách về nơi cách ly, tránh tập trung nhiều người một chỗ, nên công việc khá vất vả. Lực lượng Hải quan kiểm soát chặt chẽ, soi chiếu kỹ lưỡng hành lý của hành khách nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa. Đầu tháng 3 vừa qua, lực lượng Hải quan sân bay đã phát hiện vụ vận chuyển khoảng 28,7kg sừng tê giác. “Lãnh đạo Chi cục luôn tạo điều kiện tốt nhất về bảo hộ y tế, quán triệt, động viên tinh thần để công chức Hải quan an tâm thực hiện nhiệm vụ”- ông Huỳnh Bằng Phi nói.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cần Thơ, hành khách khi xuống tàu bay phối hợp, chấp hành nghiêm việc kiểm tra, khai báo y tế và thực hiện đúng các quy trình thủ tục nhập cảnh. Ông Mai Văn Tám, công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cần Thơ, cho biết: “Quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi được trang bị đồ bảo hộ y tế, khẩu trang, găng tay y tế. Lãnh đạo Chi cục thường xuyên quán triệt, yêu cầu chúng tôi chủ động, sắp xếp công việc khoa học để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao vì những chuyến bay này không phải là những chuyến bay bình thường mà là thực hiện nhiệm vụ chính trị. Chúng tôi cùng các lực lượng khác phối hợp rất chặt chẽ, đặt tiêu chí đảm bảo an toàn lên trên hết, tránh lây lan dịch bệnh”.

Đón các chuyến bay đặc biệt là nhiệm vụ chính trị, các lực lượng tuyến đầu luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Vấn đề đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng luôn được lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đặt lên hàng đầu.

Sơn Hà

Chia sẻ bài viết