20/12/2017 - 15:09

Đảm bảo An ninh chính trị trong trường học 

Phát huy hiệu quả Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong hệ thống trường học, năm 2017, Công an TP Cần Thơ tiếp tục tăng cường nhiều hoạt động gắn kết với ngành giáo dục thành phố. Qua đó, kịp thời ngăn chặn học sinh, sinh viên rơi vào cạm bẫy chống phá của các thế lực thù địch và bị lôi kéo bởi các đối tượng tội phạm...

Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ trình bày tiểu phẩm trong chương trình giao lưu Sinh viên với công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, do Công an TP Cần Thơ phối hợp tổ chức. Ảnh: THẢO MỘC

Đại tá Huỳnh Trí Sĩ, Trưởng Phòng Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Trong thời kỳ kinh tế mở cửa, các thế lực phản động, thù địch luôn tìm cách kích động, mua chuộc người dân, đặc biệt là tầng lớp có trình độ, có tư tưởng đổi mới, nhưng bản lĩnh chính trị chưa được rèn luyện. Các đối tượng lợi dụng những yếu điểm này để tuyên truyền, lôi kéo cán bộ, giáo viên, học sinh sinh viên vào mục đích phá hoại của bọn chúng. Từ thực tế này, Công an thành phố quan tâm đặc biệt đến hoạt động đảm bảo an ninh chính trị tư tưởng trong trường học. Những hoạt động này được hai ngành phối hợp tổ chức thường xuyên. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị nội bộ trong các trường học nói riêng và trật tự an toàn xã hội ở địa phương nói chung”.

Ngay từ những ngày đầu năm học, các phòng chuyên môn của Công an thành phố phối hợp nhà trường tổ chức những buổi sinh hoạt chuyên đề về phòng, chống tội phạm bao gồm các nội dung: phòng, chống ma túy trong học đường; an toàn giao thông; tình hình các loại tội phạm mới... Bên cạnh đó, cán bộ, giáo viên, học sinh sinh viên giao lưu trực tiếp với lực lượng phòng, chống tội phạm của Công an thành phố qua các hoạt động đối thoại, về nguồn, sân chơi dành cho bạn trẻ… Từ đó, bộ phận nghiệp vụ của ngành Công an và nhà trường nắm bắt được tâm tư, tư tưởng của cán bộ, giáo viên, học sinh sinh viên. Đồng thời, có giải pháp giáo dục, uốn nắn kịp thời những trường hợp lệch lạc trong tư tưởng, nhận thức.

H.D sinh viên ngành y ở Cần Thơ, là con út trong gia đình có nhiều người thân đang sống ở nước ngoài. Khi học hết năm thứ 2, H.D có biểu hiện thường xuyên bất kính với thầy, cô và có nhiều phát ngôn giễu cợt những quy định, chính sách của Nhà nước trên facebook cá nhân và một số trang mạng xã hội. Trong những dịp trò chuyện với bạn bè, H.D dùng nhiều lời lẽ xúc phạm lãnh đạo Nhà nước, cán bộ và giảng viên nhà trường. Sau khi nắm được thông tin báo cáo của nhà trường về trường hợp trên, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP Cần Thơ đã cử lực lượng kết hợp nhà trường kịp thời giáo dục H.D. Qua tìm hiểu nguyên nhân, H.D tham gia vào nhóm đối tượng có tên gọi là “tư tưởng mới”. Nhóm đối tượng này thường chia sẻ những bài viết có nội dung phản động, kích động giới trí thức. Nhóm này còn thường xuyên mở các diễn đàn lôi kéo tầng lớp trí thức chống lại những quy định của pháp luật, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Với sự phân tích và kiên trì giáo dục của chiến sĩ, cán bộ được phân công, H.D nhận thức được mục đích xấu của nhóm đối tượng trên. Hiện tại, H.D đang bước vào năm học cuối với thành tích học tập tốt.

Đại úy Hồ Việt Khởi, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Cần Thơ, chia sẻ: “Bước vào cuộc sống tự lập, xa nhà, các em dễ sa chân vào những tệ nạn. Ban đầu chỉ là một nhóm tự lập ăn chơi đến quán ba, vũ trường. Sau đó xa hơn là hình thành băng nhóm phạm pháp hình sự như cướp, cướp giật. Những vụ án gần đây đã chứng minh điều đó. Từ thực tế kết quả điều tra các vụ án liên quan đến học sinh sinh viên cho thấy, nhận thức và tư tưởng có vai trò quyết định đến những hành động của các em. Việc giáo dục, định hướng cho các em sống tích cực, sống theo quy định pháp luật là trách nhiệm của ngành giáo dục, nhà trường và gia đình. Những hoạt động phối hợp của hai ngành giúp các em ý thức nhiều hơn về trách nhiệm của bản thân đối với gia đình, nhà trường và xã hội...”.

THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết