13/12/2023 - 09:08

Đại học - “Nút mở” cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL 

Bài, ảnh: MỸ THANH

Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ÐMST) TP Cần Thơ năm 2023 - TECHFEST CAN THO 2023, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP Cần Thơ phối hợp với Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN (thuộc Bộ KH&CN), Trường Ðại học Cần Thơ tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và ÐMST vùng ÐBSCL - Lần 4 với chủ đề: “Ðại học - Nút mở cho hệ sinh thái ÐMST vùng ÐBSCL”. Diễn đàn xây dựng bức tranh rõ nét hơn về vai trò của các viện, trường đại học vùng ÐBSCL trong hệ sinh thái khởi nghiệp ÐMST vùng ÐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng.

Các đại biểu tại phiên tọa đàm.

Trong hệ thống ÐMST quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp, trường đại học là thành tố rất quan trọng. Bên cạnh chức năng đào tạo con người, vai trò của các trường đại học ngày càng trở nên quan trọng trong hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và hợp tác với khu vực doanh nghiệp để thương mại hóa, ứng dụng các kết quả KH&CN. ÐBSCL hiện có 17 trường đại học công lập và ngoài công lập, trong đó có 6 trường có đào tạo trình độ tiến sĩ, 11 trường có đào tạo thạc sĩ. Tính đến năm 2020, toàn vùng ÐBSCL có 160.653 sinh viên đại học. Ðây là nơi để phát triển dồi dào những ý tưởng về ÐMST giúp nâng cao tài sản cho doanh nghiệp cũng như nâng cao tài năng trí tuệ trong hoạt động của doanh nghiệp.

Ông Ngô Anh Tín, Giám đốc Sở KH&CN TP Cần Thơ, cho biết: Những năm gần đây, Chính phủ đã ban hành rất nhiều chính sách hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp ÐMST. Ðiều này được thể hiện trong Ðề án 844 với nội dung hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ÐMST quốc gia đến năm 2025 và Ðề án 1665 hướng dẫn hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 của Chính phủ. Từ đó, góp phần thúc đẩy tinh thần học tập, tư duy sáng tạo, khả năng tự đổi mới, sáng tạo của học sinh, sinh viên.

Trong bối cảnh phong trào khởi nghiệp và ÐMST phát triển ngày càng mạnh mẽ, trường đại học với vai trò tiên phong thực hiện sứ mệnh thúc đẩy khởi nghiệp ÐMST thông qua việc cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực được trang bị tư duy và kỹ năng cần thiết cùng các kết quả nghiên cứu mang tính ứng dụng. Ông Phạm Ðình Anh Khôi, Giám đốc Trung tâm ươm tạo Doanh nghiệp công nghệ, Trường Ðại học Bách khoa, Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: Lúc này, trường đại học có thể tiến đến xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu thị trường, nguồn nhân lực có trình độ khoa học kỹ thuật, nguồn nhân lực ÐMST. Và muốn đào tạo nguồn nhân lực ÐMST trong các cơ sở giáo dục đại học phải phát triển 3 nhóm kỹ năng về ÐMST: khoa học, kỹ thuật, công nghệ; hành vi và xã hội; sáng tạo và tư duy
phản biện.

Nhằm phát huy vai trò chủ chốt của các trường đại học trong việc tạo ra và phát triển các công nghệ tiên tiến, theo ông Huỳnh Kim Tước, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ Innotek, các cơ sở giáo dục đào tạo, Nhà nước cần có những giải pháp mang tính chính sách khuyến khích liên kết các hoạt động hợp tác đại học công nghiệp, chuyển giao công nghệ, thành lập các trung tâm chuyển giao công nghệ, chuyển giao tri thức, thành lập vườn ươm trong các trường đại học. Từ đó, thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp tạo ra sản phẩm mới. “Quá trình chuyển giao công nghệ cũng tạo cơ hội cho trường đại học thiết lập các liên kết vững chắc với doanh nghiệp và cộng đồng địa phương. Ðồng thời, giúp các trường đại học hiểu sâu hơn về nhu cầu và thị trường thực tế, từ đó định hướng nghiên cứu và đào tạo phù hợp”- ông Huỳnh Kim Tước nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ sự kiện diễn ra phiên tọa đàm “Khơi dòng, tạo vốn thúc đẩy hệ sinh thái ÐMST vùng ÐBSCL” với sự tham gia của đầy đủ các chủ thể trong hệ sinh thái từ chính sách, vốn, hạ tầng, nguồn nhân lực, kết nối tương tác trực tiếp và sự đóng góp ý kiến của doanh nghiệp, trường đại học vùng ÐBSCL sẽ đưa ra các giải pháp về nguồn nhân lực cho ÐMST. Ðồng thời, đề xuất giải pháp tăng cường thu hút, đa dạng hóa các nguồn lực tài chính hỗ trợ khởi nghiệp từ nhiều nguồn khác nhau; sáng kiến phát triển chuyên gia dẫn dắt khởi nghiệp sáng tạo ở địa phương gắn với ÐMST mở từ trường đại học, SMEs, tập đoàn…

Chia sẻ bài viết