08/10/2019 - 12:17

Đã uống rượu bia thì không lái xe 

Hiện nay, tình trạng tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu bia, diễn ra khá phổ biến. Đã có những vụ tai nạn giao thông thảm khốc mà nguyên nhân chỉ vì say rượu, không kiểm soát được tay lái, tốc độ; không ít trường hợp say xỉn không chạy xe nổi, nằm ngủ bên vệ đường, vừa có nguy cơ bị trộm cướp, vừa nguy hiểm đến tính mạng.

Cảnh sát giao thông Công an TP Cần Thơ kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện.

Tại các phiên tòa xét xử những vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, các bị cáo đều khai nhận biết rõ uống bia rượu lái xe là sai, nguy hiểm nhưng không kiềm chế được bản thân, ham vui, nể lời người quen mời mọc… Tới khi gây họa mới hối tiếc chỉ vài phút vui trên bàn nhậu mà đánh đổi bằng mạng sống người khác và bản án tù, đẩy gia đình vào cảnh khốn cùng. Bị cáo Lê Văn Q. (24 tuổi, ngụ huyện Cờ Đỏ) bị Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ tuyên phạt y án sơ thẩm 2 năm tù tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ vừa qua là bài học đắt giá cho các “ma men” trên xa lộ.

Theo nội dung vụ án, tối 28-4-2018, sau khi nhậu say, Q. điều khiển mô tô chạy trên tuyến đường thuộc xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ. Do quá say, buồn ngủ, lại là ban đêm, không nhìn rõ phía trước, Q. lấn sang làn đường bên trái và đụng vào mô tô do ông P.V.T. điều khiển, làm nạn nhân ngã xuống lộ và tử vong sau đó do chấn thương sọ não nặng. Theo kết quả kiểm tra nồng độ cồn trong người Q. là 0,62mg/lít khí thở, hơn gấp 2 lần mức bị xử phạt.

Trước đó, TAND huyện Cờ Đỏ tuyên phạt Q. 2 năm tù tội danh trên; bị cáo kháng cáo, xin hưởng án treo vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính đi làm nuôi cha mẹ. Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm nhận định hiện nay tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông xảy ra nhiều, gây thiệt hại to lớn về tài sản, tính mạng con người, cần có hình phạt nghiêm khắc để tăng tính giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội. Mặt khác, Q. không cung cấp được tình tiết mới nên quyết định bác đơn. Ngoài bản án tù của Q., cha mẹ Q., còn phải vay mượn để bồi thường số tiền khá lớn cho bị hại.

Để góp phần kiềm chế tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia khi lái xe, lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố đang triển khai nhiều biện pháp: đẩy mạnh tuyên truyền, thường xuyên thực hiện chuyên đề liên quan, ra quân tuần tra kiểm soát vào các khung giờ có nhiều phương tiện hoạt động, nhất là sau 20 giờ tại các tuyến cửa ngõ vào trung tâm thành phố, những tuyến đường chính có nhiều điểm kinh doanh ăn uống, xử lý nghiêm vi phạm... Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Vì sự an toàn của bản thân và bạn đồng hành, hãy nêu cao tinh thần tự giác, nghiêm túc thực hiện thông điệp “Đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết