13/08/2024 - 15:11

Cựu chiến binh chung sức giữ gìn an ninh trật tự 

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Giai Xuân, huyện Phong Ðiền tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật; tích cực tham gia các tổ hòa giải; cảm hóa các đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật... góp phần giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở. Từ những nỗ lực không ngừng, Hội CCB xã vừa được Giám đốc Công an TP Cần Thơ biểu dương, khen thưởng với thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ông Đàm Ngọc Thoại, Chủ tịch Hội CCB xã Giai Xuân, hướng dẫn hội viên hoàn thiện hồ sơ vay vốn ngân hàng. 

Hằng năm, Hội CCB xã Giai Xuân đều có kế hoạch, chủ động tuyên truyền để hội viên nắm các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động hội viên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương. Ðồng thời, Hội phối hợp tuyên truyền pháp luật, như Luật Ðất đai, Luật Cư trú, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Giao thông đường bộ… đến người dân. Ông Nguyễn Văn Phong ở ấp Tân Hưng, nói: “Nghe cán bộ Hội tuyên truyền, tôi và nhiều bà con nắm được các quy định pháp luật. Từ đó, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở con cháu, người thân chấp hành nghiêm, không vi phạm pháp luật”.

Nhằm góp phần giữ gìn ANTT ở cơ sở, Hội CCB xã đã thành lập 14 câu lạc bộ (CLB) “6 không” (không tội phạm; không ma túy, mại dâm; không vi phạm môi trường; không bạo lực gia đình; không khiếu kiện sai pháp luật và không vi phạm pháp luật giao thông”. Ông Phan Ðức Giàu, Chi hội trưởng Chi hội CCB, Chủ nhiệm CLB “6 không” ấp Tân Bình, cho biết: “Chúng tôi tuyên truyền, vận động các thành viên trong CLB thực hiện tốt nội dung 6 không. Sau đó, các thành viên tiếp tục vận động gia đình và người thân hiểu, chấp hành đúng quy định”. Theo ông Ðàm Ngọc Thoại, Chủ tịch Hội CCB xã Giai Xuân, các CLB đã phát huy hiệu quả tích cực. Qua đó, người dân tự giác tham gia các phong trào phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giúp lực lượng chức năng đấu tranh xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Nhờ vậy, tình hình ANTT trên địa bàn dần đi vào nền nếp, ổn định.

Hội CCB xã phối hợp lực lượng công an, các tổ chức đoàn thể, trưởng ấp... tham gia các tổ hòa giải, giải quyết những vụ việc liên quan đến tình hình ANTT, không để xảy ra vụ việc phức tạp, đơn thư khiếu nại, tố cáo; tạo mối đoàn kết trong các gia đình và tình làng nghĩa xóm… Hội CCB xã nhận và cảm hóa 9 đối tượng vi phạm pháp luật; đồng thời bảo lãnh 5 trường hợp chấp hành xong án phạt tù vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, với số tiền 190 triệu đồng. Ðến nay, các trường hợp đều sử dụng đồng vốn đúng mục đích, có công ăn việc làm ổn định… Trường hợp của anh L.T ở ấp Thới An A có nhiều tiến bộ trong cuộc sống. Anh T bộc bạch: “Sau khi chấp hành xong mức án 1 năm 6 tháng về tội vi phạm các quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, năm 2022, tôi trở về địa phương, tái hòa nhập cộng đồng. Lúc đó, kinh tế gia đình gặp khó khăn, tôi được Hội CCB bảo lãnh, vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Có được đồng vốn, tôi mở tiệm sửa xe, thu nhập khoảng 300.000 đồng/ngày”.

Ông Trần Văn Ðắc, Chủ tịch Hội CCB huyện Phong Ðiền, cho biết: “Thời gian qua, Hội CCB xã Giai Xuân phát huy hiệu quả các mô hình, tổ, nhóm, CLB; nỗ lực đổi mới phương pháp vận động, tuyên truyền pháp luật, giúp người dân nâng cao nhận thức, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, trong đó có phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ những kết quả đạt được, vừa qua, Hội CCB xã đã được Giám đốc Công an TP Cần Thơ biểu dương, khen thưởng. Ðây là niềm vui, động lực để Hội CCB xã tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở”.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết