15/07/2024 - 15:37

Cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp 

Việc đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trên con đường khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh là 1 trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Ðoàn. Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Thanh niên Cần Thơ đã tăng cường các hoạt động tư vấn, giải quyết việc làm (GQVL), hỗ trợ khởi nghiệp cho ÐVTN bằng nhiều hình thức. Qua đó, tạo môi trường thuận lợi, giúp các bạn trẻ phát triển năng lực khởi nghiệp.

Mô hình Cà phê “Khởi nghiệp - Việc làm - Tuyển dụng” của Trung tâm DVVL Thanh niên Cần Thơ là nơi gặp gỡ của nhiều startup, các ứng viên và nhà tuyển dụng.

Hai bạn trẻ Nguyễn Bửu Nghi và Hồng Quốc Dương, cùng ngụ quận Ninh Kiều, thực hiện ý tưởng kinh doanh cơm hộp mang tên gọi “Cơm nhanh, cơm lẹ” và quan tâm xây dựng thực đơn như một lợi thế cạnh tranh. Hiện nay, “Cơm nhanh, cơm lẹ” có nhiều món ăn đậm vị Nam Bộ, như cơm thịt kho rệu, cơm cá ngừ kho, cơm gà rô ti, cơm cá nục biển chiên sốt cà, cơm chả cá kho, với giá từ 28.000-32.000 đồng/hộp. Anh Bửu Nghi cho biết: “Các món ăn được chúng tôi thử nghiệm rất nhiều lần để tìm hương vị đúng chất quê nhà. Ngoài ra, chúng tôi còn chọn gạo ST25, chất lượng ngon, dẻo”. Một trong những điều quan trọng khiến các suất cơm của “Cơm nhanh, cơm lẹ” có được sự khác biệt chính việc bảo quản thức ăn. Cơm không sử dụng hộp xốp mà đựng trong hộp 2 lớp nhựa nguyên sinh, đạt chuẩn xuất khẩu và an toàn khi hâm nóng bằng lo vi sóng.

Hiện nay, anh Nguyễn Bửu Nghi và Hồng Quốc Dương là 2 trong số những startup được Trung tâm DVVL Thanh niên Cần Thơ hỗ trợ khởi nghiệp tại Trung tâm. Anh Bửu Nghi chia sẻ: “Trong quá trình khởi nghiệp, chúng tôi được Trung tâm hỗ trợ điểm bán hàng miễn phí và truyền thông quảng bá sản phẩm khởi nghiệp. Chúng tôi mong muốn đưa mặt hàng cơm hộp xuất khẩu sang thị trường các nước”.

Theo anh Nguyễn Duy Phúc, Giám đốc Trung tâm DVVL Thanh niên Cần Thơ, Trung tâm đã hỗ trợ cho các bạn trẻ nhiều mặt, từ mặt bằng, thủ tục pháp lý thành lập công ty, quảng bá và hỗ trợ tìm đầu ra sản phẩm, đến tạo điều kiện cho các trẻ bạn tham gia các cuộc thi, triển lãm lớn nhỏ… Từ tháng 10-2019, Trung tâm đã thành lập cửa hàng thanh niên khởi nghiệp, hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các nhóm thanh niên khởi nghiệp đến từ các địa phương vùng ÐBSCL. Trong năm 2023, Trung tâm DVVL Thanh niên Cần Thơ ra mắt Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp thanh niên đô thị để tăng cường hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. HTX chuyên kinh doanh, kết nối tiêu thụ các sản phẩm như sinh vật cảnh, vật tư nông nghiệp, hồ thủy sinh - phụ kiện và cây cối, cây phong thủy, xương rồng - sen đá, các loại hạt giống, đất sạch và phân hữu cơ... của thanh niên khởi nghiệp và sản phẩm OCOP của vùng ÐBSCL Hiện tại, HTX đã hỗ trợ cho hơn 10 chủ thể khởi nghiệp ở Cần Thơ. Ðối với những thanh niên có ý tưởng làm kinh tế nhưng sản phẩm chưa đạt chuẩn OCOP, HTX sẽ tiếp tục tư vấn, hỗ trợ để các bạn hoàn thiện sản phẩm. Ngoài ra, HTX còn liên kết với các HTX, đối tác trên địa bàn TP Cần Thơ và các vùng lân cận quảng bá, kết nối và tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp; tư vấn định hướng phát triển ý tưởng khởi nghiệp cho các bạn trẻ.

Trung tâm DVVL Thanh niên Cần Thơ còn triển khai đa dạng các hoạt động tư vấn, định hướng nghề và GTVL; duy trì hiệu quả mô hình Cà phê “Khởi nghiệp - Việc làm - Tuyển dụng”; tăng cường kết nối doanh nghiệp để truyền thông hướng nghiệp, tập huấn kỹ năng mềm... cho ÐVTN. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Trung tâm DVVL Thanh niên Cần Thơ đã tư vấn việc làm, tư vấn hướng nghiệp cho 13.600 lượt lao động; GTVL cho 2.564 lao động, nhận tuyển dụng ủy thác cho 264 doanh nghiệp với 417 vị trí tuyển dụng.

Bài, ảnh: Kiến Quốc

Chia sẻ bài viết