14/08/2019 - 07:32

Cùng nhau bảo vệ phố phường 

Ban bảo vệ dân phố (BVDP) phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy là một trong những đơn vị hoạt động mạnh, hiệu quả, nhiều lần được UBND TP Cần Thơ, Công an thành phố và quận Bình Thủy tuyên dương, khen thưởng. Trong thành tích chung này, có sự đóng góp tích cực của chú Nguyễn Bá Ðức (65 tuổi) và chú Lê Thành Hiếu (53 tuổi), cùng là Phó Ban BVDP của phường. Hai chú cũng đã được nhận Kỷ niệm chương Bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đã 24 năm gắn bó với công việc này và tuổi cũng đã cao nhưng chú Đức vẫn còn tác phong nhanh nhẹn, xông xáo. Chú không quản ngại gian khó, luôn sát cánh cùng đồng đội phối hợp lực lượng công an thực hiện tốt việc giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) địa phương.

Gần như ngày nào chú cũng có mặt trực ban, đêm thì luân phiên tuần tra, canh gác. Công việc tiềm ẩn rủi ro vì có những lúc đối mặt với một số đối tượng manh động, nhưng chú không e ngại. Với sự nhạy bén, tinh  tường, chú đã cung cấp nhiều nguồn tin giá trị, hỗ trợ cơ quan chức năng triệt phá các điểm đá gà, đánh bạc cũng như xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh tại cơ sở. Bên cạnh đó, chú Đức còn phối hợp tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định về giữ gìn trật tự đô thị. Bước chân chú Đức và đồng đội đã in dấu khắp các nẻo đường trên địa bàn, giữ cuộc sống bình yên, được người dân tin tưởng, quý mến.

Các con chú Đức hiện đã có công việc, kinh tế ổn định. Thấy chú lớn tuổi, con cháu khuyên ngơi nghỉ nhưng chú Đức vẫn tận tụy với công việc. Vợ chú sức khỏe yếu nên hằng ngày, chú quan tâm chăm sóc, còn phụ lo cho các cháu nội, ngoại. Những đêm đi trực, chú nhờ các con qua thăm chừng mẹ để chú yên tâm đi tuần. Tâm sự chuyện nghề, chú Đức cười hiền: “Việc mình làm mang lại ích lợi cho bà con, được mọi người ủng hộ nên tôi cố gắng hết sức mình, không suy nghĩ thiệt hơn. Còn sức khỏe thì tui còn tham gia cống hiến với anh em”.

Đối với chú Lê Thành Hiếu, tham gia công tác BVDP là một nỗ lực đáng quý mà nếu không có lòng yêu nghề sẽ khó bám trụ lâu dài.

Chú Đức (bên trái) và chú Hiếu trao đổi thông tin tuần tra hằng ngày.

Sau khi xuất ngũ về địa phương năm 1989, chú Hiếu làm nghề thợ hồ, rồi lập gia đình. Thấy công việc BVDP ý nghĩa, năm 2007, chú đăng ký tham gia đến nay. Hàng ngày, chú ngược xuôi trên các công trình, tối lại ra trực cùng anh em. Là lao động chính nuôi vợ và hai con, chú phải làm thêm nhiều việc khác mới đủ sống. Vất vả nhưng chú không nản lòng, cố gắng sắp xếp thời gian cùng đồng đội làm nhiệm vụ. Những đêm đi tuần về đến chốt tờ mờ sáng, chú ăn vội gói mì rồi tất bật về nhà chuẩn bị kịp giờ đi làm. Chú Hiếu chia sẻ: “Hiện nay, các loại tội phạm, tệ nạn giảm nhiều so với trước đây, bà con nhiệt tình tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chúng tôi chỉ cần có vậy, tôi sẽ cố gắng làm tốt hơn nữa công việc được giao”.

Chú Hiếu dễ gây cảm tình ở sự chân chất, hiền hậu. Nhưng khi nghe chú kể chuyện nghề mới thấy ẩn phía sau đó là sự kiên định, tinh thần kiên quyết, đấu tranh với tội phạm. Từ thực tế các vụ việc tham gia, chú Hiếu đã góp nhặt cho mình nhiều kinh nghiệm: mềm mỏng nhưng cương quyết, khéo léo để công việc đạt hiệu quả. Thời gian qua, chú đã cung cấp nhiều nguồn tin giá trị, hỗ trợ công an phá án, được địa phương khen thưởng “nóng”.

  Điều đáng quý là không chỉ hết mình với công tác xã hội, chú Hiếu còn là người chồng, người cha mẫu mực. Thu nhập ít ỏi nhưng vợ chồng chú gói ghém, nỗ lực vượt khó, nuôi 2 con gái học đại học, con gái lớn vừa ra trường có việc làm ổn định. Ngôi nhà nhỏ đơn sơ nhưng đầy ắp tình yêu thương và sự ủng hộ của gia đình, đã tiếp thêm sức mạnh để chú làm nhiều việc tốt, giúp đỡ bà con.

  Theo chú Bùi Huy Lộc, Trưởng Ban BVDP phường Bùi Hữu Nghĩa, hiện lực lượng đang phối hợp thực hiện hiệu quả các mô hình: Camera an ninh; Cổng rào ANTT; phát động người dân tham gia báo tin, tố giác tội phạm; tuần tra canh gác…, một số thành viên còn tham gia cảm hóa, giáo dục, không để đối tượng tái phạm tội, góp phần làm trong sạch địa bàn. Chú Bùi Huy Lộc chia sẻ: “Phần lớn anh em trong Ban là lao động phổ thông, đi làm vất vả cả ngày nhưng rất nhiệt tình công tác, đoàn kết, luôn quan tâm hỗ trợ nhau. Riêng anh Đức và anh Hiếu thật sự là tấm gương mẫu mực, góp phần xây dựng lực lượng BVDP trong sạch vững mạnh”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết