19/07/2017 - 19:59

Cùng đồng bào dân tộc Khmer giữ gìn an ninh trật tự 

Thời gian qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trong vùng đồng bào dân tộc Khmer ở huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) luôn được giữ vững, ổn định. Ðạt được kết quả này là do huyện Thới Lai đã thực hiện tốt quy chế phối hợp, huy động sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, nhất là vai trò của các vị trụ trì, sư sãi, Achar và bà con dân tộc trong việc đảm bảo ANTT.

Toàn huyện Thới Lai có 3,4% dân số là người dân tộc Khmer. Trên địa bàn có 5 chùa Khmer trên tổng số 12 chùa Khmer của toàn thành phố. Qua 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp đảm bảo ANTT trong vùng đồng bào dân tộc Khmer, tình hình ANTT ở huyện Thới Lai được đảm bảo.

Công an huyện bảo vệ an toàn tuyệt đối các hoạt động, các sự kiện lễ hội liên quan đến văn hóa, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer. Đồng thời, Công an huyện xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer trong việc "tự quản, tự phòng", góp phần xây dựng xóm, ấp, xã, thị trấn đảm bảo về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thượng tá Ðinh Văn Nơi, Phó Giám đốc Công an thành phố tặng Giấy khen cho các tập thể có thành tích tiêu biểu qua 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp.

Công an huyện và các chùa Khmer trên địa bàn đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong việc tổ chức phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc tích cực tham gia phòng ngừa, tấn công tội phạm và bài trừ các tệ nạn xã hội.

Ông Liêu Sang, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer ở huyện Thới Lai, phấn khởi nói: "Chính quyền và ngành chức năng địa phương luôn quan tâm, thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc Khmer. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Từ đó, bà con tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, nhất là công tác giữ gìn ANTT".

Mô hình "Đèn trước ngõ, mõ trong nhà" kết hợp "Cổng rào an ninh trật tự" được Công an huyện triển khai đến nhiều xã có đông đồng bào Khmer sinh sống. Trong đó, mô hình "Cổng rào ANTT" đã được thực hiện tại 12 ấp, thuộc các xã: Định Môn, Thới Thạnh, Thới Tân… Ông Nguyễn Văn Vui, Trưởng Công an xã Định Môn, cho biết: "Qua công tác vận động, tuyên truyền, người dân trên địa bàn nói chung, đồng bào dân tộc Khmer nói riêng đã tích cực tham gia giữ gìn ANTT, đoàn kết, giúp nhau vươn lên ổn định đời sống".

Bên cạnh đó, các vị Trụ trì, Sư sãi, Achar và tín đồ phật tử tại các chùa, các cá nhân tiêu biểu có uy tín trong đồng bào Khmer thường vận động bà con tham gia thực hiện tốt 5 không "Không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối và không uống rượu bia" và 9 nên "Nên cứu sống mạng người, nên giữ phẩm hạnh, nên nói lời hòa nhã, nên nói thành thật, nên yêu kính mọi người, nên ngay thẳng, nên sống thanh tịnh, nên từ bi, luôn có ý kiến chính trực".

Theo Thượng tá Đoàn Đức Cường, Phó Trưởng Công an huyện Thới Lai, Quy chế phối hợp được triển khai, thực hiện có ý nghĩa quan trọng trong việc nêu cao tinh thần đoàn kết giữa lực lượng Công an và đồng bào dân tộc Khmer nói chung, các Chùa Khmer nói riêng. Qua đó, giúp lực lượng công an nắm chắc được tình hình có liên quan đến ANTT, kịp thời phát hiện, có biện pháp vô hiệu hóa các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

Đánh giá về công tác phối hợp, Thượng tá Đinh Văn Nơi, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ lưu ý địa phương tiến hành đồng bộ các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trong vùng đồng bào dân tộc Khmer.

Bên cạnh đó, Công an huyện cần tiếp tục thực hiện vai trò nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phối hợp các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, Ban Quản trị các Chùa Khmer trên địa bàn cùng tổ chức vận động đồng bào tích cực hưởng ứng phong trào, góp phần đảm bảo ANTT, phòng ngừa, ngăn chặn các phần tử xấu lợi dụng vấn đề dân tộc tiến hành các hoạt động vi phạm pháp luật…

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết