12/08/2018 - 15:15

Cùng chia sẻ để hợp tác thành công 

Với chủ đề “Chia sẻ tiềm năng, cùng nhau phát triển”, cùng 3 phiên tham luận tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư TP Cần Thơ năm 2018 (gọi tắt là Hội nghị), lãnh đạo thành phố đã lắng nghe những tham vấn của các lãnh đạo Bộ, ngành, đại diện của các cơ quan, tổ chức hiệp hội, các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố về kinh nghiệm, giải pháp hiệu quả  tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào thành phố. Phóng viên Báo Cần Thơ lược ghi những ý kiến tại các phiên thảo luận này.

Bộ Trưởng Trần Tuấn Anh (thứ 2 từ phải qua) thăm gian hàng trưng bày củaTổng Công ty máy động lực và nông nghiệp Việt Nam tại Hội  nghị Ảnh: Nam Hương

* Ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công thương:
Cần Thơ cần đi đầu phát triển dịch vụ logistics

Sự phát triển Logistics ở nước ta trong thời gian qua có đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế, mở rộng và phát triển thị trường quốc tế. TP Cần Thơ với vị trí trung tâm của ĐBSCL, cần đóng vai trò quan trọng và đi đầu phát triển dịch vụ logistic, không chỉ để phục vụ thành phố mà còn đáp ứng nhu cầu của cả khu vực. Trong thời gian qua, TP Cần Thơ đã nâng cấp, cải tạo cảng Cần Thơ, khu bến Hoàng Diệu – Bình Thủy, khu bến Cái Cui, khu bến Trà Nóc – Ô Môn góp phần tăng cường khối lượng vận chuyển hàng hóa, kết nối vùng trong khu vực và giảm thời gian, chi phí vận chuyển hàng hóa.

Để thúc đẩy phát triển, TP Cần Thơ cần nhìn nhận, đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế, tồn tại trong hoạt động logistics trên địa bàn TP Cần Thơ trong sự phát triển chung của cả nước. Trên cơ sở đó, đề ra những biện pháp phối hợp giải quyết  tạo thuận lợi hóa cho lưu thông hàng hóa giữa Cần Thơ với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL trong hoạt động xuất nhập khẩu với các nước trong khu vực và thế giới. Cần sớm tiến hành xây dựng một cảng Cái Cui thống nhất để tận dụng tốt lợi thế địa lý, phát huy sức mạnh tập trung mới có thể nhanh chóng phát triển. Hoàn thành tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ; nghiên cứu mở rộng đường bay tại Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ, xây dựng trung tâm logistics hàng không với tầm nhìn dài hạn để phục vụ tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa tốc độ nhanh, độ tin cậy cao. Cần đề xuất các giải pháp nhằm đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với phong cách làm việc chuyên nghiệp trong hoạt động logistics trên địa bàn thành phố để sẵn sang thích ứng với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Để thực hiện, rất cần sự tăng cường, phối hợp thu hút đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, cảng biển, các trung tâm logistics và hạ tầng công nghệ thông tin trên địa bàn thành phố theo hướng phát triển đồng bộ, bền vững.

* Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
Ngành nông nghiệp chuyển theo hướng đổi mới mô hình tăng trưởng nâng cao giá trị gia tăng

Những năm qua, TP Cần Thơ đã tập trung huy động mọi nguồn lực khai thác, phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế với tốc độ nhanh, bền vững; chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế phát triển theo hướng tích cực. TP Cần Thơ rất quan tâm đến phát triển lĩnh vực nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững theo chuỗi giá trị quy mô lớn và tăng trưởng xanh. Chú trọng xây dựng hệ thống kết nối tiêu thụ sản phẩm, sản xuất an toàn, chất lượng gắn với bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Để tiếp tục phát triển ngành nông nghiệp của thành phố đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả, TP Cần Thơ cần thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh quá trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng đổi mới mô hình tăng trưởng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Trong đó, ưu tiên thu hút doanh nghiệp vừa và nhỏ đối với sản phẩm có lợi thế của địa phương; doanh nghiệp quy mô nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp, các hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh đầu tư nâng cao chất lượng, mẫu mã, giá trị hang hóa, có truy xuất nguồn gốc và chỉ dẫn địa lý với các mặt hàng đặc sản của địa phương theo mô hình “Mỗi xã một sản phẩm”. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai thực hiện các chính sách theo hướng tăng ngân sách hỗ trợ nghiên cứu phát triển, chuyển giao khoa học và công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với tạo việc làm. Đầu tư, phát triển vùng sản xuất tập trung trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản; đặc biệt ưu tiên thu hút doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ sản xuất, phát triển giống cây trồng và vật nuôi; phát triển ngành chế biến và bảo quản sau thu hoạch; công nghệ tự động hóa trong sản xuất nông nghiệp, thủy lợi, thủy sản…

Để thu hút và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, TP Cần Thơ cần phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết. Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận có thời hạn lâu dài về đất đai, phù hợp với các quyền sử dụng hợp pháp của nhà đầu tư. tăng cường đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thực hiện dự án. Thực hiện tốt các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp theo quy định… Đối với vùng nông thôn ngoại thành, cần đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tạo môi trường thuận lợi để khai thác mọi khả năng đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn và du lịch sinh thái miệt vườn, nhất là đầu tư của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thu hút nhiều lao động hướng đến giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của nông thôn, hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.

* Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần FPT:
Còn nhiều dư địa để Cần Thơ tăng trưởng, đột phá

TP Cần Thơ có tiềm năng to lớn trở thành trung tâm cung cấp nguồn nhân lực công nghệ cao cho cả nước. Bên cạnh 3 trung tâm lớn là Hà Nội – TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, đây sẽ là chìa khóa cho tăng trưởng của TP Cần Thơ trong những giai đoạn tới vì không chỉ giải quyết bài toán của địa phương, của quốc gia, trong tương lai đây còn là cơ hội giúp Cần Thơ có thể xuất khẩu nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực và thế giới. Để cụ thể hóa chủ trương này, Cần Thơ cần khuyến khích các trường đại học mở thêm các chuyên khoa đào tạo công nghệ thông tin, nông nghiệp công nghệ cao, khoa học dữ liệu… Ngành du lịch của TP Cần Thơ đang phát triển khá tốt, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Để phát triển nhanh hơn nữa, ngành du lịch của thành phố cần dựa trên phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, mang đậm nét bản địa, truyền thống đi kèm với định hướng phát triển hạ tầng du lịch, dịch vụ đồng bộ, hiệu quả. Cùng đó, Cần Thơ cần chú trọng hợp tác công – tư trong mảng này, kết hợp các chuyên gia khu vực tư nhân để lấy tư duy quảng bá du lịch hiện đại, chuyên nghiệp kết hợp với năng lực quản lý điểm đến bền vững. Trong lĩnh vực nông nghiệp, Cần Thơ tập trung và xác định rõ nét hơn nữa về nông nghiệp công nghệ cao và chú trọng vào các thị trường tiềm năng. Đây sẽ tiếp tục là ngành đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Với lợi thế từ sự nhanh nhạy, cởi mở và quyết liệt của lãnh đạo và sẵn sàng của cơ sở hạ tầng đang có, TP Cần Thơ có thể đẩy nhanh hơn nữa việc ứng dụng các công nghệ số để hình thành chính quyền điện tử, nâng cao hiệu quả quản lý, kiến tạo môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Đặc biệt, Cần Thơ có thể xây dựng những chính sách và hành động mạnh mẽ để cho phép cái mới và sáng tạo của doanh nghiệp được diễn ra trên địa bàn thành phố. Đây là bài học thành công của nhiều quốc gia và nhiều thành phố trên thế giới. Chúng tôi tin tưởng rằng, các lãnh đạo của TP Cần Thơ hiện nay hội tụ đủ tâm – trí – lực và điều kiện để thực hiện những điều này, giúp tạo dựng hình ảnh một Cần Thơ đẹp – đầy bản sắc văn hóa nhưng lại năng động – hiệu quả - hòa nhịp cùng sự phát triển của thời đại. FPT sẽ sẵn sàng đồng hành cùng Cần Thơ trong mọi định hướng kinh tế tới đây.

 

Tuyết Trinh - Khánh Nam

Chia sẻ bài viết