01/08/2024 - 09:42

Cùng bạn trẻ khởi nghiệp 

Tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và đào tạo kỹ năng khởi nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp bộ Đoàn - Hội TP Cần Thơ. Từ đầu năm đến nay, công tác này được tuổi trẻ các đơn vị, địa phương triển khai bằng nhiều hình thức, như ngày hội việc làm, tập huấn và đào tạo kỹ năng mềm, kết nối doanh nghiệp tuyển thực tập sinh hoặc tham quan, trải nghiệm một ngày làm việc tại các doanh nghiệp. Đây là tiền đề để bạn trẻ trau dồi kiến thức, kỹ năng và tự tin lập thân, lập nghiệp.

Các bạn trẻ tham quan, tìm hiểu mô hình khởi nghiệp tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp thanh niên đô thị (Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Cần Thơ).

Huyện đoàn Cờ Đỏ phối hợp Đoàn khối Doanh nghiệp TP Cần Thơ, Công ty CP Phân bón và Hóa chất Cần Thơ vừa tổ chức lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 60 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở xã Thới Đông. Các bạn trẻ được hướng dẫn cách sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng cách, hiệu quả và an toàn; phương pháp chăm sóc các loại cây trồng như lúa, xoài, mít, sầu riêng. Huyện đoàn còn phối hợp Đoàn cơ sở Viễn thông Cần Thơ tập huấn nâng cao năng lực số cho hơn 60 ĐVTN và học sinh trên địa bàn xã. Các bạn trẻ được trang bị kiến thức, kỹ năng thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và kỹ năng ứng dụng công nghệ số trong khởi nghiệp sáng tạo.

Theo Ban Thường vụ Huyện đoàn Cờ Đỏ, trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè (từ đầu tháng 6 đến hết tháng 8-2024), các cơ sở Đoàn phối hợp tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho ít nhất 150 lượt ĐVTN; tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho ít nhất 850 lượt ĐVTN; hỗ trợ 280 lượt thanh niên, học sinh tham gia các hoạt động nâng cao năng lực ngoại ngữ. Đồng thời, tăng cường phối hợp các ngành tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho ĐVTN; tiếp tục duy trì các mô hình kinh tế hiệu quả lồng ghép tổ chức cho ĐVTN tham quan, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh...

Theo Thành đoàn Cần Thơ, hoạt động hỗ trợ ĐVTN trong lập nghiệp, khởi nghiệp là một trong những nội dung trọng tâm của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024. Theo đó, tuổi trẻ thành phố đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về khởi nghiệp; bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho ĐVTN; hỗ trợ và phát triển các ý tưởng, dự án thanh niên khởi nghiệp; đồng thời, kết nối ĐVTN có ý tưởng khởi nghiệp với nhà đầu tư. Tổ chức Đoàn - Hội tăng cường truyền thông và nhân rộng các mô hình khởi nghiệp thành công, để nâng cao nhận thức về khởi nghiệp trong ĐVTN. Từ tháng 6-2024 đến nay, các cấp bộ Đoàn đã triển khai, hỗ trợ 20 ý tưởng, sáng kiến của ĐVTN; tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho 1.500 lượt ĐVTN; hỗ trợ nâng cao năng lực số cho gần 7.000 lượt ĐVTN, học sinh; tư vấn hướng nghiệp cho hơn 8.600 lượt ĐVTN, giới thiệu việc làm cho 2.264 ĐVTN.

Ngoài ra, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp thanh niên đô thị (thuộc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Cần Thơ) tiếp tục các hoạt động xúc tiến, hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp. Anh Nguyễn Tấn Thuận, Giám đốc Hợp tác xã, cho biết: “Hợp tác xã tăng cường phối hợp các đơn vị hỗ trợ ĐVTN trưng bày và kinh doanh các sản phẩm OCOP, sinh vật cảnh, vật tư nông nghiệp, lắp đặt nhà kính, nhà màng. Trong đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là cung ứng các dịch vụ và hỗ trợ, kết nối tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp”. Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Cần Thơ còn kết nối đối tác, doanh nghiệp giới thiệu việc làm, đào tạo kỹ năng nghề nghiệp cho ĐVTN. Anh Lê Trường An ở phường Hưng Lợi (quận Ninh Kiều), khởi nghiệp với nghề Spa thẩm mỹ, chia sẻ: “Nghề Spa thẩm mỹ đang trở thành một trong những ngành nghề được nhiều bạn trẻ ưa chuộng, vì thế tính cạnh tranh rất cao. Thông qua kênh kết nối của Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Cần Thơ, tôi được tham gia các hoạt động tư vấn, đào tạo thêm kiến thức chuyên sâu, xu hướng mới của nghề và một số kỹ năng giao tiếp, ứng xử với khách hàng, xây dựng thương hiệu, kinh doanh trực tuyến. Đây là những kiến thức cần thiết giúp tôi phát triển nghề nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số”.

Ban Thường vụ Thành đoàn chỉ đạo tổ chức Đoàn - Hội Sinh viên các trường đại học, cao đẳng đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho sinh viên. Điển hình như Đoàn - Hội Sinh viên cùng Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Hợp tác doanh nghiệp (Trường Đại học Nam Cần Thơ) đã liên kết, hợp tác hơn 200 đơn vị, doanh nghiệp nhằm kết nối, hỗ trợ sinh viên thực tập, tham quan thực tế và triển khai các dự án nghiên cứu, dự án khởi nghiệp của sinh viên. Đồng thời, thành lập 26 câu lạc bộ, tạo môi trường giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng mềm, đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Tổ chức Đoàn - Hội các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố còn tổ chức nhiều cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, ngày hội việc làm, giao lưu với các startup thành công, tập huấn kỹ năng thương mại điện tử. Qua đó, góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, khơi dậy nhu cầu khởi nghiệp chính đáng của bạn trẻ.

QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết