09/01/2024 - 11:06

Cửa kính “thông minh” cung cấp thông tin theo mắt người dùng 

Khi tham gia các chuyến tham quan bằng xe buýt, nhiều du khách khó dành trọn thời gian ngắm cảnh vì thỉnh thoảng phải tìm kiếm thông tin về các địa điểm mới qua điện thoại. Ðể giúp họ không bỏ lỡ bất kỳ cảnh đẹp nào, Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Công nghiệp (ITRI) của Ðài Loan (Trung Quốc) vừa phát triển công nghệ mang tên “Màn hình xe tương tác AR”, có khả năng hiển thị lên cửa kính thông tin về địa điểm mà người ngồi trên xe đang nhìn ngắm.

Du khách đang nhìn Ðại học Kỹ thuật Hàng hải Ðài Bắc và tấm kính xe hiển thị thông tin về địa điểm này.

Cụ thể, trên mỗi cửa sổ của xe sẽ được lắp đặt một camera theo dõi cử động mắt và một màn hình cảm ứng microLED trong suốt bao phủ toàn bộ bề mặt tấm kính. Khi hành khách nhìn ra ngoài, hệ thống sẽ liên tục đánh giá hướng nhìn của họ. Bằng cách sử dụng dữ liệu GPS để xác định tốc độ hiện tại và vị trí địa lý của chiếc xe đang di chuyển, hệ thống có thể biết được địa điểm cụ thể mà hành khách ngồi trên xe đang nhìn. Sau đó, hệ thống sử dụng thông tin này để tự động hiển thị một bức ảnh nhỏ về điểm tham quan trên bảng điều khiển microLED, xuất hiện bên cạnh góc nhìn thực tế của hành khách. Nếu người đó muốn biết thêm về địa điểm, họ chỉ cần nhấn vào tấm ảnh và các thông tin bổ sung sẽ xuất hiện trong ở dạng văn bản xung quanh tầm nhìn của họ.

Theo nhóm sáng chế, công nghệ này cũng có thể được tích hợp vào cửa sổ của xe lửa, tàu thuyền du lịch hoặc các phương tiện tham quan du lịch khác. Trên thực tế, ITRI đã sử dụng công nghệ tương tự trên kính của các bể cá công cộng để cho mọi người biết thông tin về loài cá đang xem. Hệ thống mới của ITRI sẽ được ra mắt tại Triển lãm Ðiện tử tiêu dùng CES 2024, dự kiến diễn ra tại thành phố Las Vegas (Mỹ) từ ngày 9-1 đến ngày 12-1.

HUY MINH (Theo New Atlas)

 

Chia sẻ bài viết