06/12/2011 - 09:28

Lượt trận cuối vòng bảng Champions League

Cửa hẹp cho Chelsea

Nỗ lực của tiền đạo Drogba (thứ 2 từ trái qua) trong trận Chelsea thua 1-2 trước Leverkusen. Ảnh: Getty

Trận thua ngược 1-2 trước Bayer Levekusen lượt trận trước khiến cánh cửa đi tiếp của Chelsea bị thu hẹp lại. Để tự quyết định được số phận, họ phải thắng Valencia trên sân nhà Stamford Bridge ở lượt cuối vòng bảng vào rạng sáng mai 7-12.

Tại bảng E, Leverkusen hiện được 9 điểm, hơn Chelsea và Valencia 1 điểm (Racing Genk đã bị loại khi chỉ mới có 2 điểm). Theo quy định ở Champions League, để xác định thứ hạng giữa các đội đồng điểm số thì ưu tiên trước hết là kết quả đối đầu trực tiếp. Vì vậy, trong trường hợp Leverkusen thua Racing Genk ở lượt trận cuối và Chelsea hòa với Valencia, cả 3 đội đều có cùng 9 điểm. Xét đến thành tích đối đầu thì Leverkusen đứng đầu vì đã thắng Valencia và Chelsea cùng tỷ số 2-1. Khi ấy, Chelsea và Valencia sẽ xét tới hiệu số bàn thắng và số bàn thắng ghi được. Hiệu số bàn thắng của Valencia hiện tại là 5/4, trong khi của Chelsea là 4/3. Điều đó có nghĩa là với kết quả hòa dù với tỷ số nào giữa Chelsea và Valencia ở lượt cuối, đội giành vé đi tiếp sẽ là Valencia.

Chelsea chỉ có 2 cửa đi tiếp là thắng Valencia hoặc hòa Valencia 0-0 và cầu mong Leverkusen không thua Racing Genk. Những trường hợp còn lại, Valencia sẽ là đội giành vé đi tiếp.

Chelsea dưới thời HLV Andre Villas - Boas đã có sự khởi đầu không tốt ở cả giải Ngoại hạng và Champions League. Tuy nhiên chiến thắng 3-0 trước Newcastle ngay trên sân khách cuối tuần qua, giúp Chelsea lọt vào tốp 4 đội đứng đầu giải Ngoại hạng, đã giải tỏa phần nào sức ép đối với ông và cả đội bóng. Thủ môn Petr Cech thừa nhận: “Chúng tôi cần một chiến thắng để xốc lại tinh thần của đội. Tôi không cho rằng Chelsea chơi quá tồi nhưng có vẻ chúng tôi thiếu may mắn”. Trước đó, nhiều tin đồn xuất hiện về khả năng HLV 33 tuổi người Bồ Đào Nha sẽ bị sa thải sớm do sự sa sút của hàng loạt trụ cột, nhất là hàng phòng ngự, nhiều lần khiến Chelsea lâm vào khó khăn. Đội hình chính của Chelsea mùa này khá mỏng và điều đó khiến HLV Boas rất lúng túng, không dễ thực hiện mục tiêu trẻ hóa, đá đẹp, hiệu quả.

Valencia cũng đã có trận thắng 2-1 trước Espanyol ở giải La Liga cuối tuần qua, do công của tiền đạo vào sân từ băng ghế dự bị Roberto Soldado. HLV Unai Emery cũng đã toan tính rất kỹ cho trận gặp Chelsea khi để một số trụ cột của Valencia nghỉ ngơi trận gặp Espanyol như Jonas, Sofiane Feghouli và Soldado. Mặc dù thiếu bộ ba trụ cột này nhưng Valencia vẫn là đội làm chủ thế trận và sớm có bàn mở tỷ số do công của Tino Costa trên chấm 11m, sau khi Angel Dealbert bị Didac Vila phạm lỗi trong vòng cấm. Với 3 điểm giành được trước Espanyol, Valencia củng cố vững chắc vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng.

Lợi thế đang nghiên về Valencia khi họ chỉ cần hòa có bàn thắng trên sân Stamford Bridge của Chelsea, là giành quyền đi tiếp.

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết