05/09/2023 - 16:11

Công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau đạt trên 98% 

(CT) - Sáng 5-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công trình đường cao tốc Cần Thơ- Hậu Giang - Cà Mau thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông để tháo gỡ khó khăn vật liệu thi công cao tốc. Tháp tùng đoàn có Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm, các Cục, Ban quản lý dự án thuộc Bộ.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành ủy Cần Thơ; ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, tham gia đoàn.

Toàn tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 110km được phân thành hai dự án thành phần gồm Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau. Đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 37km, trong đó qua địa bàn TP Cần Thơ khoảng 600m, qua tỉnh Hậu Giang hơn 37km. Tổng mức đầu tư hơn 10.370 tỉ đồng. Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 73km, qua địa bàn tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. Tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỉ đồng.

Đoàn khảo sát tuyến cao tốc đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ. Ảnh: N.H 

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến hiện đạt tiến độ khá tốt, đạt trên 98%, còn 120 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đạt 99%, hiện còn 2 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Những hộ chưa bàn giao mặt bằng rơi vào vị trí các nút giao, dọc kênh rạch, các khu vực tập trung đông dân cư đang chờ được bố trí tái định cư. TP Cần Thơ thực hiện tốt do khu tái định cư có sẵn. Các tỉnh khác như Kiên Giang, Hậu Giang phải chờ xây dựng những khu tái định cư. Về tiến độ thi công, hiện đạt khoảng 9% trên toàn tuyến. Hiện nay đơn vị thi công đang tập trung thi công các cầu, trên toàn tuyến có khoảng 120 cây cầu. Các vị trí cầu thuận lợi, đều tổ chức thi công. Trước mắt tập trung thi công đường công vụ dọc theo tuyến để phục vụ thi công, thứ 2 là thi công các công trình cầu, đặc biệt là những công trình lớn, sông lớn, điều kiện tiếp cận thuận lợi.

Tại buổi khảo sát, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định, vật liệu đang là vấn đề khó. Không hút mãi cát dưới sông được, hút dưới sông bao nhiêu thì đất liền sẽ sụt xuống bấy nhiêu, đó là quy luật cân bằng. Chúng ta nâng công suất nhưng phải lấy vấn đề môi trường và giám sát vấn đề sạt lở là ưu tiên đầu tiên chứ không phải khai thác. Các địa phương, nhà thầu khai thác cũng phải lấy vấn đề môi trường, sạt lở làm ưu tiên. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ rõ, giải pháp cát biển tập trung vào ba tiêu chí cơ lý, môi trường và kinh tế. Nếu trọn vẹn được thì dùng phương án này thay cho các mỏ cát ở trên sông.

Tin, ảnh: N.H

 
Chia sẻ bài viết