23/12/2023 - 15:43

Công bố Quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 

(CTO) - Quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phù hợp với mục tiêu định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và bền vững. Đến năm 2030, Kiên Giang là trung tâm kinh tế biển của Quốc gia.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang trao quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Kiên Giang.

Sáng 23-12, tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kết hợp với Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Kiên Giang. Theo đó, mục tiêu của quy hoạch là khai thác hiệu quả lợi thế về biển, đảo, vị trí tiếp giáp với biển Tây để đến năm 2030, Kiên Giang là tỉnh có chất lượng sống cao của vùng ĐBSCL, là trung tâm kinh tế biển của Quốc gia. Xây dựng TP Rạch Giá - Hà Tiên - Phú Quốc là tam giác phát triển chính của nền kinh tế đô thị, thương mại và dịch vụ hướng biển. Trong đó, TP Phú Quốc là trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, tầm cỡ quốc gia và quốc tế, kết nối với trung tâm kinh tế lớn trong khu vực và thế giới; TP Rạch Giá là thành phố thương mại, dịch vụ xanh; TP Hà Tiên là đô thị di sản. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, người dân có cuộc sống văn minh, hạnh phúc. Tầm nhìn đến năm 2050, Kiên Giang trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh của Quốc gia; là cửa ngõ, đầu mối giao thông, giao thương, giao lưu quốc tế quan trọng; Phú Quốc là trung tâm du lịch, dịch vụ tổng hợp, du lịch sinh thái biển - đảo đặc sắc…

Quy hoạch cũng đề ra 6 nhóm giải pháp, nguồn lực thực hiện quy hoạch. Đồng thời xác định danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trong thời kỳ 2021-2030 với hơn 200 dự án thuộc các ngành, lĩnh vực; tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội theo 4 tiểu vùng kinh tế - xã hội, 3 hành lang kinh tế, 3 thành phố động lực…

Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Lưu Quang và lãnh đạo tỉnh Kiên Giang tham quan các gian hàng trưng bày tại hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Kiên Giang.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý tỉnh Kiên Giang cần căn cứ theo quy hoạch đã được duyệt để thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, có định hướng và cơ sở để kiểm soát việc phát triển theo định hướng, tuân thủ theo quy hoạch được duyệt. Thực hiện quy hoạch linh hoạt, triển khai cụ thể, đồng bộ tất cả các quy hoạch. Chú trọng phát triển kinh tế biển, du lịch. Tập trung đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ kết nối với vùng, các dự án công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn và phát triển giao thông đường thủy. Ngoài ra, kêu gọi đầu tư phát triển nhanh các dự án công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến nông sản và công nghiệp năng lượng tái tạo. Thúc đẩy nhanh các dự án nuôi trồng thủy sản để thay thế dần cho khai thác đánh bắt trên ngư trường; chú trọng đầu tư các dự án lấn biển và tập trung ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại hội nghị, tỉnh Kiên Giang tổ chức trao 11 chủ trương đầu tư, với tổng số vốn khoảng 20.000 tỉ đồng và 18 biên bản ghi nhận nghiên cứu đầu tư của các nhà đầu tư sẽ thực hiện trên địa bàn tỉnh, với tổng vốn khoảng 30.000 tỉ đồng.

Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang trao quyết định chủ trương đầu tư và tặng hoa cho các nhà đầu tư tại hội nghị.

LÊ VINH

Chia sẻ bài viết