20/12/2021 - 14:04

Công bố lễ trao giải VinFuture lần I - vinh danh 4 công trình khoa học phụng sự nhân loại năm 2021 

Tròn 1 năm sau ngày phát động, Hội đồng Giải thưởng VinFuture đã hoàn tất thẩm định và thống nhất tôn vinh 4 công trình khoa học kiệt xuất, mang lại tác động tích cực đến cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới. Chủ nhân các giải thưởng sẽ được công bố tại Lễ trao giải được tổ chức vào ngày 20/1/2022 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và Tuần lễ khoa học - công nghệ VinFuture từ ngày 18-21/1/2022.

Đây là sự kiện quốc tế tôn vinh những công trình khoa học kiệt xuất và thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo phụng sự nhân loại năm 2021, với sự tham gia của các nhà khoa học hàng đầu thế giới, các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo các tập đoàn công nghệ và chủ nhân các giải thưởng.

Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào tối 20/1/2022 theo nghi thức trang trọng nhất, nhằm vinh danh các chủ nhân của hệ thống giải thưởng VinFuture lần thứ nhất, gồm Giải thưởng chính (VinFuture Grand Prize) và 03 Giải Đặc biệt dành cho các nhà khoa học nữ, các nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển và các nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới.

Cùng với Lễ trao giải, VinFuture sẽ tổ chức Tuần lễ khoa học - công nghệ dành cho cộng đồng các nhà nghiên cứu khoa học, lãnh đạo các doanh nghiệp và start up trong lĩnh vực công nghệ, công nghiệp. Thông qua chuỗi hoạt động giao lưu với Hội đồng giải thưởng và các nhà khoa học đạt giải, VinFuture sẽ kết nối trí tuệ giữa giới khoa học công nghệ Việt Nam với thế giới, giữa giới hàn lâm với doanh nhân khởi nghiệp nhằm góp phần đưa khoa học công nghệ đi vào cuộc sống một cách thiết thực và hiệu quả.

Chia sẻ về chuỗi sự kiện sắp diễn ra, Giáo sư Sir Richard Henry Friend - Chủ tịch Hội đồng giải thưởng VinFuture, đồng thời là Chủ nhân giải thưởng Công nghệ Thiên niên kỷ – Millennium Prize năm 2010 cho biết: “Khoa học và công nghệ cần mang lại lợi ích cho tất cả các dân tộc và quốc gia. Giải thưởng VinFuture vinh danh những người có thành tựu khoa học - kỹ thuật đột phá, tạo ra tác động tích cực đến cuộc sống của hàng triệu người trên hành tinh”.

VinFuture được sáng lập bởi ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup và phu nhân - bà Phạm Thu Hương, với tầm nhìn tạo ra sự thay đổi có ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người trên trái đất.

Bên cạnh Đêm công bố và Lễ trao giải, các hoạt động học thuật trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Giải thưởngVinFuture lần thứ nhất, diễn ra từ 18-21/01/2022 bao gồm:

• Giao lưu cùng Hội đồng Giải thưởng

• Tọa đàm Khoa học và Cuộc sống

• Giao lưu và Đối thoại khoa học cùng Chủ nhân Giải thưởng

Ngay trong năm đầu tiên phát động, Hội đồng Giám khảo đã nhận được 599 dự án chất lượng từ hơn 60 quốc gia tại 6 châu lục trên khắp thế giới. Trong đó, gần 100 dự án đến từ các nhà khoa học nằm trong top 2% được trích dẫn nhiều nhất thế giới và nhiều người trong số đó đã từng nhận được các giải thưởng cao quý như Nobel, Breakthrough, Giải Tang, Giải Japan Prize… Các dự án đã trải qua nhiều vòng xét duyệt bởi 12 thành viên của Hội đồng Sơ khảo và sau đó là 11 thành viên của Hội đồng Giải thưởng.

Với số lượng, chất lượng dự án vượt trội và sự thẩm định nghiêm túc của Hội đồng các nhà khoa học có tầm ảnh hưởng trong giới học thuật, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo trên toàn cầu, Giải thưởng VinFuture năm 2021 được kỳ vọng mang tới những phát minh, sáng chế có khả năng ứng dụng và hiệu quả rõ rệt cho cuộc sống con người.

Đặc biệt, sự hiện diện của những bộ óc kiệt xuất trong giới khoa học - công nghệ toàn cầu tại Lễ trao giải và Tuần lễ VinFuture lần thứ nhất sẽ góp phần định vị Việt Nam là một điểm đến mới tiềm năng của khoa học - công nghệ thế giới; đồng thời mở ra cơ hội kết nối đa chiều giữa các những nhà khoa học và giới doanh nhân, thúc đẩy quá trình thương mại hóa, đưa các ý tưởng nghiên cứu ứng dụng nhanh chóng vào cuộc sống.

Quỹ VinFuture, ra mắt vào 20/12/2020, nhân ngày Quốc tế Đoàn kết Nhân loại, là một quỹ hoạt động độc lập, phi lợi nhuận tại Việt Nam. Quỹ được thành lập với tầm nhìn tạo ra sự thay đổi có ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người bằng việc tôn vinh những đổi mới công nghệ có tầm vóc toàn cầu. Hoạt động cốt lõi của Quỹ là trao Giải thưởng VinFuture hàng năm cho các phát minh khoa học công nghệ đột phá, đã, đang hoặc có tiềm năng tạo ra thay đổi ý nghĩa trong cuộc sống của con người. Ngoài ra, Quỹ sẽ tiến hành nhiều hoạt động để hiện thực hóa sứ mệnh của mình, như tài trợ nghiên cứu, hợp tác phát triển học thuật, thúc đẩy giáo dục STEMM.

Hàng năm Quỹ sẽ trao 4 Giải thưởng. Giải thưởng Chính (VinFuture Grand Prize) trị giá 3 triệu đô la Mỹ là một trong các giải thưởng thường niên có giá trị lớn nhất từ trước đến nay trên toàn cầu. VinFuture cũng trao 03 Giải Đặc biệt, mỗi giải trị giá 500 nghìn đô la Mỹ, dành cho các nhà khoa học nữ, các nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển và các nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới./.

PV

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
VinFutureVingroup