23/03/2020 - 11:43

Con tàu nghĩa tình với nhân dân Đồng Khởi 

Cùng đi với chúng tôi xuống cảng xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, ông Nguyễn Phúc Linh, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre chia sẻ: “Nếu không có các cán bộ, chiến sĩ Hải quân cùng với con tàu chở nước ngọt cho bà con từ trước Tết đến giờ thì chúng tôi không biết xử lý thế nào trước thực trạng thiếu nước ngọt trầm trọng của người dân. Bà con nơi đây biết ơn các anh lắm, những con người nhiệt tình, trách nhiệm cùng với một con tàu nghĩa tình!”.

Khi chúng tôi viết bài này thì Tàu 935 đã lại đang trên hành trình cơ động chuyến thứ 5 để chở nước cấp cho nhân dân huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Mỗi lần tàu gần cập bến, xa xa bà con trên cầu cảng người giơ tay, giơ nón, mũ vẫy chào và nở nụ cười tươi rói như là đón tàu về với quê hương Đồng Khởi. Mọi mệt nhọc trong hải trình của cán bộ, chiến sĩ được xua tan thay bằng niềm vui, niềm phấn khởi. Đó là việc “khơi dòng nước ngọt” đến với hạn mặn.

Đại úy Nguyễn Văn Thương, Thuyền trưởng Tàu 935 cho biết: “Lần nào cũng vậy, khi Tàu vừa cập cảng chúng tôi đã nhanh chóng phối hợp chính quyền địa phương thông báo cho nhân dân trong vùng đến nhận nước về sinh hoạt được ngay. Trong hai chuyến giáp Tết Canh Tý vừa qua cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đều gác việc chuẩn bị Tết cho gia đình để cùng tàu đi cấp nước cho nhân dân trong vùng hạn, mặn để bà con có nước sinh hoạt vào dịp Tết”.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 935 cấp nước miễn phí cho nhân dân xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre

Mỗi chuyến Tàu 935 chở được hơn 1.000 m3 nước ngọt và 2.000 bình nước lọc tinh khiết loại 5 lít/bình để cấp miễn phí cho nhân dân. Chuyến lần này tàu đã chở nước ngọt đến được 5 huyện trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Những địa phương này đều bị xâm hạn, mặn thiếu nước ngọt trầm trọng. Nước ngọt giờ đây được nhân dân tiết kiệm từng bát.

Thượng tá Đỗ Hồng Duyên, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 2 cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Quân chủng, Vùng 2 đã điều động tàu chở nước ngọt cung cấp cho nhân dân thuộc các địa bàn trọng yếu bị hạn, mặn thuộc tỉnh Bến Tre. Trong gần 2 tháng qua, Tàu 935 đã liên tục cơ động thực hiện nhiệm vụ chở nước theo yêu cầu hỗ trợ của địa phương. Quá trình thực hiện nhiệm vụ đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để bảo đảm tốt nhất, nhanh nhất lượng nước cho nhân dân sinh hoạt. Chúng tôi xác định giúp dân vùng hạn mặn lúc này cũng là nhiệm vụ chiến đấu.

Được hòa cùng niềm vui của bà con huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre trong ngày nhận nước chúng tôi mới thấy hết sự cấp thiết của mỗi gia đình trước thực trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt ở nơi này. Ai cũng lo lắng vì một lúc vừa phải chống dịch COVID-19 lại vừa phải chống hạn, mặn xâm nhập.

Chị Hoàng Thanh Thảo, người dân xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre tâm sự: “Lo lắm các anh ạ! Hàng ngày phải lo chống dịch COVID-19 lại thêm gồng mình chạy khắp nơi để lo có đủ nước ngọt sinh hoạt cho gia đình. Có nhiều ngày không có nước để mua, cực lắm chú ạ. Được các chú bộ đội Hải quân cấp nước miễn phí như thế này là vô cùng quý giá. Người dân chúng tôi không biết nói gì hơn, rất cảm ơn tình cảm và sự giúp đỡ quý báu của các chú”.

Trong lúc gian khó tình cảm quân dân luôn tỏa sáng. Tàu cập cảng, hàng dài xe ba gác nối tiếp nhau đến chở nước. Ít phút sau đó, họ lại lao vút trên đường cấp từng can nước cho các hộ gia đình. Anh Hoàng Hải Nam, người thường xuyên giúp bà con chở nước từ cảng về nhà thì khẳng định: “Các chú bộ đội Hải quân và Tàu 935 rất nhiệt tình, khi cấp nước cho chúng tôi. Chính vì vậy khi tôi chở nước cho các hộ gia đình gần như tôi chở miễn phí, nhất là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Qua lần hạn, mặn này giúp cho tôi thấy được ý nghĩa của tình quân với dân, tình người với người trong cơn hoạn nạn. Tôi sẽ tự nguyện chở nước miễn phí cho bà con để góp sức cùng các lực lượng giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau lúc hoạn nạn, khó khăn”.

Được tham gia hầu hết các chuyến chở nước ngọt cấp miễn phí cho nhân dân của Tàu 935 chúng tôi cảm nhận được tinh thần, ý thức và trách nhiệm cao cả của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Những năm tháng kháng chiến chống Mỹ những con tàu Không số vượt qua làn bom đạn dày đặc của địch chở vũ khí cho đồng bào miền Nam chiến đấu. Giờ đây, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 125 nói chung, Tàu 935 nói riêng lại tiếp nối truyền thống, đồng hành cùng nhân dân chở nước ngọt cấp miễn phí cho bà con vùng hạn hán, xâm nhập mặn. Mỗi khối nước ngọt chan chứa nghĩa tình quân dân, sớm “ngọt hóa” vùng đất mặn.

Theo Báo Hải quân Việt Nam

Chia sẻ bài viết