16/09/2023 - 23:13

Cơ thể có khả năng phục hồi sau khi cai thuốc lá điện tử?

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Khi ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như thuốc lá điếu, các nhà khoa học khuyến cáo mọi người cố gắng từ bỏ sản phẩm có hại này. Vậy điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi ngừng dùng thuốc lá điện tử?

Nhiều năm qua, các bác sĩ không ngừng cảnh báo về tác hại của thuốc lá điện tử, nhẹ thì gây kích ứng ở cổ họng và miệng, nặng thì phát triển các căn bệnh nguy hiểm ở phổi và tim. Các cuộc kiểm tra thuốc lá điện tử tịch thu từ thanh thiếu niên cho thấy chúng chứa hàm lượng chì, niken và crôm nguy hiểm, một số loại vượt giới hạn an toàn gần 10 lần. Tiếp xúc với chì có thể làm suy giảm sự phát triển của não, trong khi hai kim loại còn lại có thể gây đông máu.

Tiến sĩ Semiya Aziz, một bác sĩ đa khoa ở Luân Đôn (Anh), cho biết thuốc lá điện tử có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh phổi mãn tính, bệnh tim mạch và các bệnh lý hô hấp như hen suyễn và viêm tiểu phế quản tắc nghẽn (còn gọi là “bệnh phổi bỏng ngô”, với các triệu chứng ho khan, khó thở và mệt mỏi). “Ngoài gây tổn thương các cơ quan trong cơ thể, nicotin và các hóa chất khác trong thuốc lá điện tử còn ảnh hưởng đến chức năng não bộ và tâm trạng” - Tiến sĩ Aziz nói thêm.

Dù vậy, Tiến sĩ Aziz cho rằng cơ thể có khả năng phục hồi sau khi ngừng hút thuốc lá điện tử. Thời gian phục hồi có thể mất từ vài tuần đến vài tháng, tùy thuộc tần suất và thời gian hút trước đó.

Cụ thể là trong vòng vài tuần sau khi bỏ hút thuốc điện tử, phổi có thể tái tạo các mô bị tổn thương, giảm nguy cơ mắc các bệnh gây khó thở. Tuy nhiên, nếu thời gian hút kéo dài và tổn thương ở phổi đã xuất hiện trên diện rộng, thì khả năng phục hồi có thể không xảy ra và ảnh hưởng chức năng phổi vĩnh viễn.

Ngoài phổi, sức khỏe tim mạch cũng được cải thiện khi cai thuốc lá điện tử. Theo đó, các mạch máu phục hồi và trở về kích thước bình thường, đảo ngược nguy cơ đau tim về thời điểm trước khi bắt đầu hút thuốc điện tử. Hoạt động lưu thông máu có thể được cải thiện chỉ sau vài tuần cai thuốc lá điện tử. 

Không chỉ vậy, tình trạng khô miệng và giảm vị giác - một tác dụng phụ thường gặp ở người dùng thuốc lá điện tử - cũng sẽ trở lại bình thường sau một vài tuần ngừng hút thuốc. 

Những bí quyết giúp cai thuốc lá điện tử

Tích cực vận động thể chất, bằng cách tập thể dục hoặc chơi thể thao, có thể làm giảm cơn thèm hút thuốc một cách hiệu quả. Tìm cách đánh lạc hướng tâm trí bằng một hoạt động khác cũng là cách để kiềm chế cơn ghiền. Tiến sĩ Aziz cho biết cảm giác thèm hút thuốc thường qua đi sau 1-2 phút, do đó, hãy làm cho đôi tay bạn luôn bận rộn với công việc nhà hoặc nghe nhạc. “Một số bệnh nhân tôi biết đã sử dụng biện pháp ngặm ống hút để cai thuốc lá” - bác sĩ Aziz gợi ý thêm.

Còn với những người tìm đến thuốc lá điện tử để giảm căng thẳng tinh thần, thì nên thay thế nó bằng một thói quen sống khác lành mạnh hơn, như ngồi thiền, viết nhật ký và dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên.

Hành trình cai thuốc lá điện tử sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn có sự đồng hành của gia đình và bạn bè, những người luôn ở bên ủng hộ và thấu hiểu những khó khăn mà bạn phải trải qua. Và hãy nhớ ăn mừng những cột mốc quan trọng trên hành trình cai thuốc. Ví dụ, bạn có thể theo dõi số ngày không hút và tự thưởng cho mình sau mỗi giai đoạn thành công. Lưu ý là bạn có thể đối mặt nhiều triệu chứng không mong muốn trong vài tuần đầu bỏ thuốc, bao gồm đau đầu, ớn lạnh, dễ nổi giận và tâm trạng thất thường.

Nhiều nước tìm cách ngăn thanh thiếu niên tiếp cận thuốc lá điện tử 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng công bố một báo cáo cho thấy thuốc lá điện tử không có tác dụng cai nghiện thuốc lá truyền thống như lầm tưởng, mà còn khiến người dùng thêm nghiện nicotine. Để bảo vệ sức khỏe thanh thiếu niên, nhiều quốc gia trên thế giới đã ban hành quy định về việc sử dụng thuốc lá điện tử trong khuôn viên trường học.

Tuần trước, Pháp tuyên bố sẽ cấm thuốc lá điện tử dùng một lần vì cho rằng sản phẩm này khuyến khích giới trẻ hút thuốc. Nối gót Pháp, Anh dự kiến ban hành lệnh cấm tương tự vào tuần tới. Trước đó, New Zealand đã thực thi lệnh cấm đặt các cửa hàng bán thuốc lá điện tử trong bán kính 300m xung quanh trường học, trong khi nhiều bang ở Mỹ, Úc, Canada... cấm sử dụng thuốc lá điện tử trong khuôn viên trường học. Đức và Ireland thì đang xem xét lệnh cấm hoàn toàn đối với thuốc lá điện tử dùng một lần. 

Trong khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), có 5 nước đã cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei và Campuchia.

Chia sẻ bài viết