22/03/2022 - 09:31

Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự

Trước đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, tương đối phức tạp, nhất là một số đối tượng trộm cắp tài sản và tệ nạn xã hội như: đánh bài, đá gà, số đề… lén lút hoạt động phạm tội, gây bức xúc trong nhân dân. Trước tình hình đó, cả hệ thống chính trị trên địa bàn thị trấn đã vào cuộc, thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của người dân không ngừng nâng lên. Bà con tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần đảm bảo ANTT ở địa phương.

Công an thị trấn Cờ Đỏ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Công an thị trấn Cờ Đỏ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Thị trấn Cờ Đỏ là một trong những địa phương của huyện có đông đồng bào Khmer sinh sống. Ông Lư Thanh Hiền, Bí thư Đảng ủy thị trấn Cờ Đỏ, cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với lực lượng Công an thị trấn thực hiện có hiệu quả Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Nhận thức của bà con chuyển biến rõ rệt, tích cực tham gia các Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nâng cao ý thức trách nhiệm, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần đảm bảo ANTT”.

Ông Vương Phú, ở thị trấn Cờ Đỏ, phấn khởi nói: “So với trước đây, đời sống vật chất, tinh thần của bà con không ngừng được nâng lên. Qua đó, nhận thức pháp luật của bà con cũng tăng, góp sức cùng chính quyền xây dựng, giữ gìn ANTT”. Các mô hình “Dân vận khéo” về ANTT có sự chung tay, góp sức của người dân như: mô hình “Camera phòng, chống tội phạm”, với tổng số 20 camera; mô hình “Toàn dân tham gia tố giác tội phạm qua đường dây nóng” với 40 bảng. Thiếu tá Phạm Phú Đông, Trưởng Công an thị trấn Cờ Đỏ, cho biết: “Sau thời gian thực hiện, các mô hình này phát huy được tác dụng, nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng ngừa, tích cực tham gia đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Hiện nay, chúng tôi tham mưu lãnh đạo nâng chất hai mô hình trên và xây dựng mới mô hình “Nhà trọ an toàn về ANTT”, sẽ ra mắt thời gian tới”.

Bên cạnh đó, Công an thị trấn còn tăng cường công tác tiếp dân, tuyên truyền pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan. Ông Nguyễn Văn Dũng, ở thị trấn Cờ Đỏ, cho biết: “Nhờ ban, ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền nên bản thân tôi biết thêm nhiều quy định pháp luật. Từ đó, tôi giáo dục, nhắc nhở con, cháu trong gia đình chấp hành, không tụ tập bạn bè, rượu chè đêm khuya, gây mất ANTT, ảnh hưởng đến giờ giấc nghỉ ngơi của bà con xung quanh”.

Nét nổi bật trong Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở thị trấn Cờ Đỏ là duy trì tốt hoạt động các tổ chức quần chúng như: 1 ban bảo vệ dân phố, 9 tổ bảo vệ dân phố, với 15 thành viên; 9 tổ hòa giải, với 72 thành viên, 42 tổ nhân dân tự quản, với 84 thành viên…, góp phần quan trọng vào công tác giữ gìn ANTT tại địa phương. Với sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị và người dân, năm 2020, thị trấn Cờ Đỏ được công nhận chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Năm 2021, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn xảy ra 1 vụ, 2 đối tượng. Trong đó, trọng án không xảy ra; thường án xảy ra 1 vụ, 2 đối tượng. Công an thị trấn chuyển toàn bộ hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Cờ Đỏ xử lý theo thẩm quyền. Thiếu tá Phạm Phú Đông cho biết: “Qua hoạt động của các mô hình “Dân vận khéo” về ANTT, nhiều chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy ước thể lệ về ANTT của địa phương được nhân dân chấp hành và thực hiện tốt. Đông đảo các chức sắc, tín đồ và quần chúng nhân dân tích cực tham gia cùng chính quyền, các ngành chức năng, làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng và gia đình. Hòa giải các mẫu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân; xây dựng ấp văn hóa, gia đình văn hóa, thị trấn “Không tội phạm, không ma túy, không mại dâm”…

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết