23/10/2018 - 22:13

Chuyển biến tích cực về an ninh trật tự 

Qua phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) không ngừng được nâng lên. Từ đó, bà con mạnh dạn tham gia phong trào, chung sức cùng chính quyền và ngành chức năng địa phương làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Ấp Đông Thắng (xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ) có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Trước đây, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, đa phần bà con sống bằng nghề nông, hạn chế về am hiểu pháp luật... Còn nay, ấp Đông Thắng đang dần “thay da, đổi thịt”,  kinh tế - văn hóa - xã hội phát triển; đường sá được bê tông hóa. Người dân đồng lòng, chung sức cùng địa phương giữ gìn ANTT, xây dựng quê hương. 

Ông Nguyễn Thanh Phán, Bí thư Chi bộ ấp Đông Thắng (bìa phải) vận động người dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thanh Phán, Bí thư Chi bộ ấp Đông Thắng, cho biết: “Đời sống khó khăn, bất đồng ngôn ngữ nên khả năng nhận thức cũng như cơ hội tiếp cận với kiến thức pháp luật của đồng bào dân tộc nơi đây còn nhiều hạn chế... Trước thực trạng này, năm 2014, mô hình “Cộng đồng dân cư ấp Đông Thắng chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương” ra đời, góp phần nâng cao nhận thức của người dân”. Ông Đào Hậu, người dân ở ấp Đông Thắng, cho biết: “Nhờ tham gia mô hình, tôi cũng như nhiều bà con khác biết được chính sách Đảng và Nhà nước dành cho đồng bào dân tộc và các quy định pháp luật. Nhận thức được nâng lên, tình trạng vi phạm pháp luật trong đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn giảm dần...". 

Thời gian qua, Công an xã và ban, ngành, đoàn thể địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, bằng nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú: tổ chức các buổi sinh hoạt pháp luật tại điểm chùa Khmer trên địa bàn; thành lập câu lạc bộ pháp luật; tủ sách pháp luật... Là một trong những người sống cố cựu ở địa phương, bà Thị Đẹt phấn khởi nói: “Các tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, bà con đi lại dễ dàng, chúng tôi rất phấn khởi. Tuy nhiên, các đối tượng trộm cắp tài sản cũng thường hoạt động. Vì thế, khi địa phương vận động thực hiện mô hình “Cổng rào an ninh trật tự”, mô hình “Đèn trước ngõ”... tôi đồng ý ngay. Các đối tượng xấu cũng ngán ngại, không dám lộng hành như trước”...

Tại xã Trung An (huyện Cờ Đỏ), phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển ngày một sâu rộng, thu hút đông đảo người dân tham gia. Năm 2017, xã Trung An được công nhận xã Văn hóa và xã Nông thôn mới của huyện. Ông Bùi Văn Thành, Trưởng Công an xã Trung An, cho biết: “Qua tuyên truyền, vận động, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân được nâng lên. Bà con cũng nêu cao tinh thần cảnh giác đối với các đối tượng có biểu hiện hoạt động phạm tội hay các tệ nạn xã hội, mạnh dạn tố giác tội phạm...”.

Nét mới trong công tác chỉ đạo phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã Trung An là Đảng ủy, Ban Chỉ đạo 138 xã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng ủy xã, các thành viên Ban Chỉ đạo xã tham gia chỉ đạo ngay từ tổ tự quản của các ấp, với hình thức cùng tham gia sinh hoạt chỉ đạo hằng tháng. Qua đó, kịp thời triển khai các chủ trương, chính sách mới, chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế, phát huy được sức mạnh của toàn dân trong tham gia phong trào, với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả, như: mô hình “Cổng rào ANTT”; mô hình “Đường dây nóng tố giác tội phạm”; mô hình “Camera an ninh phòng, chống tội phạm”… Ông Đoàn Thành Nguyên, Chủ tịch UBND xã Trung An, cho biết: “Qua thực hiện các mô hình “Dân vận khéo” trong lĩnh vực ANTT, người dân luôn sẵn sàng tham gia tố giác, vây bắt tội phạm, tạo khí thế mạnh mẽ trong phong trào phòng, chống tội phạm, ngăn chặn được bọn tội phạm từ bên ngoài xâm nhập vào địa bàn hoạt động. Từ đó, góp phần giữ vững và ổn định tình hình ANTT trên địa bàn”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
an ninh trật tự