12/07/2010 - 21:13

Chung tay giữ bình yên xóm ấp !

Những năm gần đây, được sự quan tâm các cấp, các ngành và toàn xã hội nên công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH) ở phường Phước Thới, quận Ô Môn (TP Cần Thơ) đạt được một số kết quả đáng kể. Góp chung vào thành tích đó phải kể đến vai trò của các thành viên trong Ban Bảo vệ Dân phố (BVDP). Họ là những người xung kích, tình nguyện làm công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), chung tay góp sức cùng chính quyền đưa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển rộng khắp…

Các thành viên Ban BVDP phường Phước Thới họp rút kinh nghiệm sau mỗi đêm đi tuần tra, canh gác trên địa bàn.

Trước đây, tình hình ANTT ở phường Phước Thới diễn biến khá phức tạp, nhất là các TNXH thường xảy ra ở một số điểm như: Lộ Mới (khu vực Bình Hưng); nhà máy nhiệt điện (khu vực Thới Lợi) và bến đò Đu Đủ (khu vực Bình Lập)... Từ thực tế đó, năm 2007, Ban BVDP phường Phước Thới được thành lập và đi vào hoạt động, với 94 thành viên. Phần lớn thành viên là lực lượng thanh niên và trung niên ở địa phương. Dù mỗi người có gia cảnh khác nhau, nhưng ở họ có một điểm chung, đó là bức xúc trước tình hình ANTT và có nguyện vọng được góp sức mình vào công tác giữ gìn ANTT, đem lại sự bình yên cho người dân an tâm lao động sản xuất.

Ban BVDP phường Phước Thới có 15 tổ ở 15 khu vực. Mỗi tổ BVDP có từ 5 – 7 thành viên, trong đó có 1 tổ trưởng và 2 tổ phó. Khi màn đêm vừa buông xuống, các thành viên trong Ban BVDP phường Phước Thới bắt tay vào công việc thường nhật: tuần tra, canh gác giữ gìn ANTT, bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân trên địa bàn. Anh Hà Minh Chiến, Trưởng Ban BVDP phường Phước Thới, cho biết: “Tình hình ANTT trên địa bàn đáng ngại nhất là quán cà phê trá hình; uống rượu đánh nhau gây rối, làm mất ANTT; thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya... Thực trạng này đã gây không ít bức xúc trong dân. Căn cứ vào kế hoạch chỉ đạo của Đảng ủy, thời gian qua, Ban BVDP phối hợp với các lực lượng như công an, quân sự của phường thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác, giữ gìn ANTT. Đặc biệt lưu ý và có biện pháp đối với một số tụ điểm TNXH”.

Những ngày đầu tháng 7-2010, đến khu vực Bình Lập, chúng tôi được người dân kể cho nghe nhiều chuyển biến về tình hình ANTT ở đây. Ông Đào Văn Thắm, người dân ở khu vực Bình Lập, cho biết: “So với trước, bây giờ ANTT ở đây ổn lắm! Khu vực có chốt gốc của Tổ BVDP, có lực lượng thường xuyên túc trực. Hễ có chuyện gì xảy ra thì lực lượng này có mặt kịp thời, ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra”.

Thời gian qua, các tổ BVDP cùng với công an khu vực, các đoàn thể và ngành chức năng tổ chức tuyên truyền được nhiều buổi cho học sinh ở các trường học trên địa bàn, tham gia mít-tinh, diễu hành tuyên truyền trên các trục đường phố về: Công tác phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, Chỉ thị 406 của Chính phủ về cấm buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và đốt pháo nổ, Luật Giao thông đường bộ... Công tác phòng chống tội phạm, TNXH là một trong 5 tiêu chuẩn để đánh giá gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, vì thế đã thu hút được sự quan tâm cùng sự tham gia của đông đảo quần chúng. Từ năm 2009 đến nay, Ban BVDP đã phối hợp với lực lượng công an phường vận động, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ và quản lý các đối tượng nghiện; người chưa thành niên vi phạm pháp luật; lập hồ sơ đưa các đối tượng đi cơ sở giáo dục; đưa vào trường giáo dưỡng hay đưa đi cai nghiện bắt buộc...

Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động bà con đấu tranh với các loại tội phạm, TNXH, lực lượng BVDP còn chủ động phối hợp với các ngành chức năng tham gia bảo vệ trật tự an toàn xã hội trong các dịp lễ Tết, bảo vệ các sự kiện chính trị lớn diễn ra trên địa bàn, kiểm tra phòng chống TNXH tại các nhà trọ, nhà nghỉ, triệt phá các tụ điểm tiêm chích ma túy. Trong hoạt động này, lực lượng BVDP đã làm tốt công tác nắm tình hình và tham gia hỗ trợ giải quyết có hiệu quả các vụ việc liên quan đến ANTT. Cuối năm 2009, sau khi uống rượu, Ngô Văn Dư rủ Lý Hoàng Út và Lý Văn Phong đi cướp tài sản để có tiền tiêu xài. Bọn chúng điều khiển xe gắn máy vào Khu công nghiệp Trà Nóc 2, phát hiện anh Nguyễn Văn Hoàng đang chạy mô tô đi vào đường số 6, Dư giả bộ hỏi đường để Phong bước xuống xe, đi vòng ra phía sau, kẹp cổ anh Hoàng, quật té ngã xuống đất. Cùng lúc đó, Phong và Dư xông vào đánh anh Hoàng. Anh Hoàng vùng vẫy, chạy thoát và kêu cứu. Bọn cướp lấy xe của anh Hoàng chạy về hướng cầu Sang Trắng 2 thì bị lực lượng Ban BVDP chặn lại, bắt được Dư, giao cho Công an phường Phước Thới xử lý...

Với những thành tích đạt được trong thời gian qua, Ban BVDP phường Phước Thới được lãnh đạo Công an phường, Công an quận Ô Môn và Công an TP Cần Thơ đánh giá cao, công nhận sự đóng góp, chung tay góp sức giữ gìn ổn định ANTT trên địa bàn. Là một trong những thành viên của Ban BVDP có thành tích cao trong công tác giữ gìn ANTT, đẩy lùi các TNXH, anh Nguyễn Văn Út chia sẻ kinh nghiệm: “Luôn gần gũi với dân, tạo được lòng tin trong dân để mỗi khi trên địa bàn xảy ra chuyện gì, bà con sẵn sàng cung cấp thông tin cho mình”. Ông Hà Minh Chiến, Trưởng Ban BVDP phường Phước Thới, cho biết: “Để đạt được kết quả trên, trước hết mỗi thành viên trong Ban BVDP phường phải nêu cao tinh thần gương mẫu trong lối sống, đạo đức, nhiệt tình trong công việc, nhận thức đúng chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của mình, phát huy tốt vai trò trách nhiệm trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở. Đồng thời, phải nắm tình hình và phát hiện những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân để kịp thời đề xuất UBND, Công an phường có hướng giải quyết dứt điểm, vận động nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Có như vậy mới nâng cao được nhận thức của các hộ gia đình, vận động được nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, TNXH, góp phần giữ vững ổn định ANTT trên địa bàn”.

Mới đây, tuyến quốc lộ 91B, đoạn đi qua địa bàn phường Phước Thới (thuộc khu vực Bình Hòa A) vừa được đưa vào sử dụng. Một số người dân ở đây phản ánh về tình hình mất ANTT, nhất là tình trạng một số đối tượng lợi dụng chỗ vắng, không đèn đường, thực hiện hành vi trấn lột, xin tiền hay cướp giật tài sản của những người tham gia giao thông. Nói về vấn đề này, ông Hà Minh Chiến, Trưởng Ban BVDP phường Phước Thới, cho biết: “Phản ánh của người dân là có cơ sở. Để khắc phục tình trạng này, Ban BVDP đã có kế hoạch thường xuyên tổ chức tuần tra, canh gác ở khu vực Bình Hòa A, nhằm ổn định tình hình trật tự tại khu vực này, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, nâng cao hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa phương.

Bài, ảnh: NGUYÊN BỬU

Chia sẻ bài viết