26/12/2023 - 13:52

Chung sức giữ gìn an ninh trật tự 

Năm 2023, Công an huyện Thới Lai đã triển khai, thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (TDBVANTQ). Qua đó, đã phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác tố giác, quản lý, giáo dục các đối tượng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đồng chí Trần Thị Vĩnh Nghi, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Huyện ủy Thới Lai biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong giữ gìn ANTT.

Tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở xã Trường Thành, huyện Thới Lai đang dần đi vào nền nếp. Tình trạng vi phạm pháp luật, mất trật tự công cộng tại địa phương được kiểm soát. Phong trào TDBVANTQ ngày một lan tỏa và phát triển sâu rộng... Một trong những mô hình tiêu biểu, phát huy hiệu quả tích cực trong công tác giữ gìn ANTT ở địa phương là mô hình “Camera an ninh”. Theo ông Lê Văn Thi, Chủ tịch UBND xã Trường Thành, hơn 3 năm thực hiện, mô hình này đã đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác bảo đảm ANTT, góp phần phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật. Đây được xem là “tai mắt”, là “cánh tay nối dài” của lực lượng công an.

Hiện nay, nhiều mô hình Dân vận khéo về ANTT trên địa bàn huyện Thới Lai hoạt động có hiệu quả, thường xuyên được huyện củng cố, nâng chất, đã và đang được nhân rộng, góp phần đáng kể trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, như camera an ninh phòng, chống tội phạm; đoạn đường sáng - đẹp an toàn về ANTT - trật tự, an toàn giao thông; toàn dân tham gia tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội qua đường dây nóng; quản lý giáo dục trẻ em làm trái pháp luật…

Công tác cảm hóa, giáo dục các đối tượng có quá khứ lầm lỗi cũng được các ban, ngành, đoàn thể địa phương quan tâm, thực hiện tốt. Qua đó, giúp các đối tượng hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng. Như trường hợp của ông H.V.S, ở xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai, hơn 2 năm trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, ông S tỏ rõ quyết tâm sửa chữa sai lầm, trở thành người chồng, người cha tốt. Ông S bộc bạch: “Nhờ cán bộ ban, ngành, đoàn thể địa phương thường xuyên thăm hỏi, động viên, nên tôi không còn tự ti, mặc cảm về quá khứ lầm lỗi của mình. Không chỉ vậy, tôi còn được địa phương bảo lãnh vay 90 triệu đồng. Với nguồn vốn này, tôi mở rộng diện tích trồng rau màu, phụ giúp gia đình tăng thêm thu nhập, lo cho con cái ăn học đàng hoàng”. 

Năm 2023, huyện Thới Lai đã tổ chức 37 cuộc tuyên truyền pháp luật, thu hút khoảng 2.350 lượt người tham dự. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong Phong trào TDBVANTQ, công an từ huyện đến các xã, thị trấn đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo xây dựng phong trào phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị, địa phương; chủ động nắm chắc tình hình, xây dựng các phương án sẵn sàng ứng phó, xử lý hiệu quả các tình huống phức tạp có thể xảy ra… Đại tá Nguyễn Văn Tám, Trưởng Công an huyện Thới Lai, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT. Đồng thời, quản lý chặt địa bàn, đối tượng, không để băng nhóm hình thành, nhất là trên các tuyến giao thông, các cụm dân cư trên địa bàn. Xây dựng mạng lưới công an cơ sở luôn gần dân, sát dân, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền nắm tình hình để giải quyết kịp thời mâu thuẫn trong dân, bức xúc của xã hội”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết