03/04/2021 - 10:24

Chung sức giữ gìn an ninh trật tự 

Ủy ban MTTQVN xã Trường Long, huyện Phong Điền, tích cực phối hợp các tổ chức thành viên và lực lượng Công an xã thực hiện có hiệu quả Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, kêu gọi các tầng lớp nhân dân đoàn kết, chung sức đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Ủy ban MTTQVN xã Trường Long, huyện Phong Điền phối hợp vận động người dân treo cờ Tổ quốc vào các ngày lễ, Tết.

Ủy ban MTTQVN xã Trường Long, huyện Phong Điền phối hợp vận động người dân treo cờ Tổ quốc vào các ngày lễ, Tết.

Theo ông Phạm Văn Tư, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Trường Long, huyện Phong Điền, Ủy ban MTTQVN xã luôn chủ động phối hợp với lực lượng Công an, các tổ chức thành viên phát động mạnh mẽ các phong trào: “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa - xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, bằng nhiều hoạt động, phần việc thiết thực. Trong năm 2020, lực lượng Công an, Mặt trận và các đoàn thể xã tổ chức 121 cuộc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các nội dung đảm bảo ANTT, thu hút 21.654 người tham dự.

Năm 2020, Ủy ban MTTQVN xã đã đăng ký thực hiện 3 mô hình về ANTT, gồm: xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp ở ấp Trường Thọ A, chiều dài 2.000m và tại ấp Trường Phú B, chiều dài 800m; trồng hoa quỳnh anh trên tuyến Trường Hòa - Kinh Một với chiều dài 1.000m. Đi trên tuyến đường ấp Trường Thọ A được bê tông thẳng tắp, ven đường hoa nở vàng rực rỡ, cô Đặng Thị Nở, Bí thư, Trưởng ấp Trường Thọ A, bộc bạch: “Trước đây, tuyến đường này không có điện thắp sáng, việc đi lại, giao thương gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2019, Ủy ban MTTQVN xã phối hợp Ban Nhân dân ấp vận động các hộ dân treo đèn trước ngõ. Đến năm 2020, huyện đã đầu tư lắp 55 bóng đèn năng lượng mặt trời. Từ khi có đèn chiếu sáng, tình hình ANTT được giữ vững. Để giữ gìn cảnh quan, Ban Nhân dân ấp cùng bà con nơi đây thường xuyên quét dọn vệ sinh xung quanh nhà, trước ngõ; đồng thời, trồng và chăm sóc hoa hai bên đường,…”.

Ủy ban MTTQVN xã tham gia củng cố nâng chất 3 câu lạc bộ “Gia đình không có người thân vi phạm pháp luật”, duy trì 1 nhóm nòng cốt tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Hội Cựu chiến binh xây dựng các mô hình “Gia đình không có người thân vi phạm pháp luật”, câu lạc bộ “6 không” (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm, không bạo lực gia đình, không khiếu kiện sai pháp luật, không vi phạm luật giao thông); Đoàn thanh niên thực hiện mô hình “Thanh thiếu niên không tham gia sử dụng các chất ma túy và chống ma túy xâm nhập” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;… Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 138 xã Trường Long, hiện nay, trên địa bàn xã có nhiều mô hình dân vận khéo đang hoạt động có hiệu quả, như mô hình: “Tổ phòng, chống tội phạm - cổng rào an ninh trật tự” được triển khai ở 16 ấp; “Vì ngày mai tươi sáng”; “Camera an ninh”; “Zalo tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội”...             

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQVN xã còn tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên vận động người dân tham gia đấu tranh, tố giác các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an thông tin đến người dân biết và cảnh giác các hình thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; kịp thời tổ chức hòa giải, giải quyết các vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân ngay từ cơ sở, không để diễn biến phức tạp, kéo dài. Trong năm 2020, Hội đồng hòa giải xã và 21 tổ hòa giải các ấp đã tiếp nhận và hòa giải thành 25/30 vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân, không để phát sinh phức tạp.

Theo ông Phạm Văn Tư, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được Ủy ban MTTQVN xã và các tổ chức thành viên gắn kết chặt chẽ với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, góp phần tích cực trong việc đảm bảo ANTT trên địa bàn. Trong năm 2020, trên địa bàn xã Trường Long có 98,74% hộ dân chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; tất cả 16 ấp đạt 3 không; tất cả 16 khu dân cư được tái công nhận khu dân cư văn hóa…

Bài, ảnh: Kiến Quốc

Chia sẻ bài viết