25/12/2018 - 19:05

Chung sức giữ gìn an ninh trật tự 

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã Trường Xuân A, huyện Thới Lai phát triển mạnh mẽ, xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến tham gia phòng chống tội phạm được tuyên dương, khen thưởng. Trong đó, có chú Lê Trung Thành (66 tuổi), Bí thư ấp Trường Ninh 2 và chị Nguyễn Thị Bảy (45 tuổi), Bí thư, Trưởng ấp Trường Ninh 1.

Chị Nguyễn Thị Bảy trao đổi tình hình trong ấp với Công an xã Trường Xuân A.

Qua những câu chuyện chị Nguyễn Thị Bảy kể về công tác, về việc vận động bà con tham gia các phong trào địa phương, ấn tượng về chị Bảy là sự xốc vác, nhanh nhẹn, nhiệt tình. Trước đây, chị Bảy có nghề may đồ rất đắt khách. Sau khi lập gia đình, ổn định kinh tế, chị tham gia công tác phụ nữ, quản lý các nguồn vốn vay của chị em. Năm 2010, chị Bảy vinh dự được kết nạp Đảng, rồi được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng ấp. Việc nhiều, đi suốt nên chị quyết định bỏ nghề may. Hằng ngày, sau khi lo cơm nước cho chồng con để sẵn ở nhà, chị Bảy đến các khu vực chợ nắm tình hình, để phối hợp với lực lượng công an giữ gìn trật tự. Thủ đoạn của các loại tội phạm- nhất là tội phạm trộm cắp, lừa đảo- được chị phổ biến rộng rãi cho người dân nắm, cảnh giác, nâng cao ý thức giữ gìn tài sản. Trước đây, ấp còn tồn tại tình trạng thanh niên tụ tập, chở 3 chạy xe rất nguy hiểm, trộm cắp vặt,… Bên cạnh tuyên truyền, chị Bảy đến nhà phối hợp cha mẹ, người thân các đối tượng nhỏ to khuyên nhủ, giáo dục… giúp các em thay đổi lối sống, hành vi. Nhờ vậy, tình trạng này hiện nay không còn. Đối với những cặp vợ chồng lục đục, chị cũng đến tâm tình hàn gắn, giúp xây dựng gia đình hạnh phúc.

Chị Bảy kể: “Lúc trước có một nhóm nơi khác đến giải quyết mâu thuẫn, định gây thương tích cho người địa phương, tôi phát hiện báo công an đến giải quyết kịp thời. Thấy tôi gọi điện, một đối tượng điểm mặt hù dọa ra đường không yên thân, nhưng tôi không sợ. Tôi nghĩ nếu mình kiên quyết đấu tranh, cái xấu sẽ bị đẩy lùi”. Anh Nguyễn Trung Việt, Trưởng Công an xã Trường Xuân A, cho biết: “Chị Bảy có rất nhiều đóng góp trong công tác vận động người dân tham gia phòng ngừa tội phạm, xây dựng đường sá khang trang, đảm bảo an toàn giao thông. Sâu sát cơ sở nên chị Bảy cung cấp nhiều thông tin giá trị, giúp công an quản lý chặt địa bàn”.

Căn nhà nhỏ của chú Lê Trung Thành treo nhiều Bằng khen, giấy khen các cấp trên nhiều mặt công tác, trong đó có nhiều giấy khen của Giám đốc Công an TP Cần Thơ, UBND huyện Thới Lai… về thành tích trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tố giác tội phạm, tham gia xây dựng các mô hình về giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới…

Chú Lê Trung Thành được nhận rất nhiều giấy khen trong công tác giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

Chú Thành nổi tiếng là nông dân sản xuất giỏi ở xã Trường Xuân A. Là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã hơn 14 năm, chú Thành cần mẫn làm ăn, áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng trọt cho năng suất cao, xây dựng kinh tế gia đình vững vàng, sẵn sàng hỗ trợ đồng đội, bà con lúc khó khăn, đóng góp xây dựng địa phương. Năm 2017, chú Thành về hưu, có nhiều thời gian dành cho công tác xã hội hơn. Chú vận động người dân làm đường sáng - xanh - đẹp, làm cột cờ, tham gia tuần tra canh gác với cơ quan chức năng. Hiện chú Thành là nhân tố nòng cốt của mô hình Tổ dân phòng của ấp Trường Ninh 2. Chú Thành chia sẻ: “Tệ nạn xã hội ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của mỗi gia đình nên người dân phải có ý thức phòng chống. Chi bộ, ban nhân dân ấp vận động người dân nuôi dạy con cháu ăn học đàng hoàng, không vi phạm pháp luật. Bây giờ ra đường ban đêm không còn sợ cướp giật, trộm cắp, mọi người rất an tâm, chung tay giữ gìn bình yên xóm ấp”.

Không chỉ tận tuỵ trong công tác xã hội, chú Thành còn là người chồng, người cha mẫu mực. Các con của chú cũng là những nhân tố tích cực ở địa phương, hỗ trợ vật chất, công sức khi xã phát động phong trào. Anh Nguyễn Trung Việt, Trưởng Công an xã Trường Xuân A cho biết: “Mỗi khi địa phương tổ chức sự kiện quan trọng, chú Thành nắm tình hình, phối hợp đảm bảo các hoạt động diễn ra an toàn. Chú Thành là người nhiệt tình, có tâm huyết, đã đóng góp rất nhiều trong công tác giữ gìn an ninh trật tự xã”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết