31/03/2022 - 10:59

Chơi golf hoặc tennis ở tuổi trung niên giúp phòng ngừa Alzheimer 

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca mắc sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (Alzheimer) trên toàn thế giới sẽ tăng gấp 3 lần lên 150 triệu ca trong 30 năm tới. Do đó, các nghiên cứu gần đây chủ yếu tìm kiếm giải pháp mới để ngăn bệnh phát triển. Các nhà khoa học Nhật Bản mới đây phát hiện việc tham gia các môn thể thao như golf và tennis có thể giúp nam giới trung niên giảm đáng kể nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ.

Ảnh: Pexels

Ảnh: Pexels

Kết luận trên được các chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu Ung thư Quốc gia ở Tokyo đưa ra sau khi theo dõi sức khỏe của gần 44.000 người từ 40-69 tuổi khoảng 10 năm. Trong đó, họ đối chiếu số ca mất trí nhớ cần chăm sóc lâu dài với mức độ vận động thể chất cường độ vừa và mạnh ở những người tham gia.

Phân tích cho thấy những người tập thể dục đầy đủ giảm tới 25% nguy cơ mắc bệnh, trong khi kết hợp rèn luyện thân thể và trí óc có thể phòng tránh đồng thời tình trạng suy giảm nhận thức và mất trí nhớ. Đáng chú ý, việc tham gia các môn thể thao mang tính giải trí và xã giao, như golf và tennis, có thể giúp nam giới trung niên ngăn ngừa hai triệu chứng Alzheimer nói trên. Đối với phụ nữ, các chuyên gia nhận thấy golf và tennis không mang lại nhiều lợi ích như ở nam giới, có lẽ vì họ đã nhận được lợi ích tăng cường trí não từ các hoạt động hàng ngày, gồm quan hệ xã hội và chăm sóc gia đình.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Studyfinds)

Chia sẻ bài viết