05/09/2023 - 10:50

Chiết xuất hoa thược dược có thể ổn định đường huyết 

Các thử nghiệm lâm sàng gần đây của nhóm nghiên cứu tại Viện Đại học Otago (New Zealand) cho thấy chiết xuất từ cánh hoa thược dược có thể giúp ổn định lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiền tiểu đường hoặc tiểu đường tuýp 2.

Trước đó, Phó giáo sư Alexander Tups, một nhà thần kinh học nội tiết tại Trung tâm Thần kinh nội tiết, và cộng sự phát hiện ra rằng việc ức chế tình trạng viêm trong não (thường gia tăng do chế độ ăn uống kém lành mạnh) giúp cải thiện đáng kể khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu. Sau đó, họ tiếp tục khám phá ra một phân tử thực vật với đặc tính chống viêm có thể tác động đến não và cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết. “Gần đây, chúng tôi phát hiện cây thược dược là một nguồn chứa phân tử này và chứa thêm hai phân tử thực vật giúp tăng cường tác dụng của phân tử ban đầu. Điều này đặc biệt giúp ngăn chặn tình trạng viêm trong não và cải thiện việc điều chỉnh lượng đường trong máu” - Phó giáo sư Tups cho biết.

Trong các nghiên cứu tiền lâm sàng trên động vật, các chuyên gia đã có thể đảo ngược tình trạng viêm trong não, cải thiện độ nhạy cảm với hoóc-môn insulin và cải thiện việc điều chỉnh đường huyết của các con vật. Trong thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên và có kiểm soát trên những người tham gia mắc chứng tiền tiểu đường hoặc tiểu đường tuýp 2, các nhà nghiên cứu cũng đã chứng minh được chiết xuất thược dược cải thiện đáng kể chức năng điều chỉnh lượng đường trong máu.

Hiện nhóm nghiên cứu đã được cấp bằng sáng chế công nghệ chiết xuất hợp chất thực vật từ thược dược và đang phối hợp với Otago Innovation Limited (OIL), một trung tâm xúc tiến các sáng chế của Viện Đại học Otago ra thị trường, để sản xuất sản phẩm dinh dưỡng giúp ổn định lượng đường trong máu và duy trì mức insulin bình thường.

“Khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu bị suy giảm là tình trạng ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới. Tôi hy vọng và thực sự tin rằng kết quả nghiên cứu của chúng tôi sẽ mang lại lợi ích cho những người mắc bệnh này” - Tiến sĩ Graham Strong, lãnh đạo trung tâm (OIL), cho biết. Ông cũng nói thêm rằng một sản phẩm dinh dưỡng dựa trên cơ sở khoa học và sáng tạo của nhóm nghiên cứu sẽ sớm ra mắt thị trường.

HẠNH NHÂN (Theo SciTechDaily)

Chia sẻ bài viết