08/08/2019 - 08:47

Ông Tăng Quang Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư-thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ:

Chia sẻ tiềm năng, cùng nhau phát triển bền vững 

Chiều ngày 8-8, tại TP Hồ Chí Minh, UBND TP Cần Thơ tổ chức Hội thảo “Xúc tiến đầu tư vào TP Cần Thơ dành cho doanh nghiệp Nhật Bản”, với chủ đề: “Chia sẻ tiềm năng, cùng nhau phát triển bền vững”. Trao đổi trước thềm Hội thảo quan trọng này, ông Tăng Quang Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, chia sẻ:

- Nhật Bản hiện là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam về ODA, thương mại và đầu tư. Những năm gần đây, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Nhật Bản vào Việt Nam liên tục tăng và quy mô các dự án ngày càng lớn. Tính đến tháng 7-2019, Cần Thơ thu hút được 7 dự án FDI Nhật Bản với tổng vốn đầu tư gần 25 triệu USD. Các ngành nghề hoạt động tập trung chủ yếu là: Sản xuất sản phẩm phần mềm, lập trình máy tính; hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ khác liên quan đến máy tính; chế biến thực phẩm và đồ uống từ nguyên liệu trong nước và nhập khẩu; nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất găng tay bóng chày, túi xách, sản phẩm bằng da để xuất khẩu; sản xuất, gia công chế biến thủy sản; xuất nhập khẩu hàng hóa bán buôn, bán lẻ, kinh doanh nhà hàng và các dịch vụ ăn uống, hoạt động vui chơi giải trí… Cung cấp các dịch vụ hậu mãi cho xe hơi, nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô và các thiết bị, nguyên vật liệu, phân phối bán lẻ các loại xe; cho thuê cao ốc, văn phòng, kho… Nhìn chung, các ngành nghề doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào TP Cần Thơ ngày càng có sự đa dạng, các hoạt động xúc tiến đầu tư, giao lưu văn hóa, hợp tác giáo dục-đào tạo và du lịch giữa TP Cần Thơ và Nhật Bản cũng từng bước được mở rộng.

* Xin ông cho biết đôi nét về tình hình xúc tiến hợp tác và đầu tư giữa TP Cần Thơ và Nhật Bản trong thời gian gần đây?

- Để thắt chặt mối quan hệ hợp tác, tăng thu hút đầu tư của Nhật Bản vào TP Cần Thơ, tháng 3-2019, thành phố đã tổ chức đoàn xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản và tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Kết nối giao thương tại Hyogo. Trong chuyến xúc tiến này, thành phố đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 1 dự án liên doanh giữa doanh nghiệp Cần Thơ và doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực chế biến thủy sản. Dịp này, lãnh đạo thành phố đã hội đàm với chính quyền tỉnh Wakayama, Kobe, Hyogo và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) về thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp, du lịch, logistics, y tế, giáo dục. Ra mắt Văn phòng liên lạc Japan Desk tại Tokyo-Nhật Bản đóng vai trò là cầu nối, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng và các dự án TP Cần Thơ đang mời gọi đầu tư đến nhà đầu tư Nhật Bản, kết nối hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản tiếp cận và tìm hiểu thị trường.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, thành phố và Japan Desk Cần Thơ đã tiếp và làm việc với nhiều đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đến Cần Thơ như đoàn của Hội Hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam và doanh nghiệp Nhật Bản, Hiệp hội Việt-Nhật, Công ty TNHH Thương mại ACS Việt Nam, Công ty TNHH Kobelco Eco-solution, Tập đoàn KATO và Công ty Cổ phần Wons… Các tổ chức xúc tiến và doanh nghiệp Nhật Bản đến TP Cần Thơ để thảo luận về việc mở rộng kinh doanh, tìm hiểu tham quan Khu công nghiệp Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản; trao đổi về hoạt động thu hút đầu tư nói chung và nông nghiệp nói riêng tại vùng ĐBSCL và TP Cần Thơ. Đoàn của Hiệp hội Việt-Nhật đến thăm các doanh nghiệp chuyên về chế biến, xuất khẩu nông thủy sản của TP Cần Thơ để tìm hiểu về thị trường, công nghệ, những khó khăn khi xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản. Công ty TNHH Kobelco Eco-solutions đến tìm hiểu về thực trạng hạ tầng nước, rác thải, phát triển và đầu tư đô thị của thành phố để tìm hướng hợp tác. Tập đoàn KATO và Công ty Cổ phần Wons đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, thương mại, xúc tiến việc đưa các doanh nghiệp tới tham dự Chương trình Giao lưu Văn hóa và Thương mại Việt Nam-Nhật Bản lần 5 tại TP Cần Thơ… Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ cùng Công ty Cổ phần Wons ký kết Biên bản ghi nhớ thiết lập mối quan hệ hợp tác, phối hợp cung cấp thông tin, quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư, thực hiện các sự kiện quảng bá đầu tư mang tính chiến lược cho TP Cần Thơ tại Nhật Bản…

* Ông kỳ vọng ra sao về mối quan hệ hợp tác này nhân Hội thảo "Xúc tiến đầu tư vào TP Cần Thơ dành cho doanh nghiệp Nhật Bản" lần này?

- Trong những năm qua, TP Cần Thơ có mối quan hệ mật thiết với Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán của Nhật Bản tại Việt Nam, các cơ quan xúc tiến của Nhật Bản như Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản (JCCH)... Vì thế, việc tổ chức các sự kiện xúc tiến đầu tư mang tính chiến lược tại TP Cần Thơ; các sự kiện quảng bá đầu tư mang tính chiến lược cho TP Cần Thơ tại Nhật Bản nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của các cơ quan này. Đặc biệt là Hội thảo "Xúc tiến đầu tư vào TP Cần Thơ dành cho doanh nghiệp Nhật Bản" với chủ đề  "Chia sẻ tiềm năng, cùng nhau phát triển bền vững" tại TP Hồ Chí Minh lần này đã nhận được sự quan tâm của Ngài Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản (JCCH) tại TP Hồ Chí Minh và đông đảo doanh nghiệp, nhà đầu tư từ Nhật Bản. Dịp này, thành phố tập trung mời gọi nhà đầu tư Nhật Bản hợp tác trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, du lịch, logistics... Danh mục các dự án mời gọi đều được rà soát, chắt lọc về quy mô, có trọng tâm, trọng điểm để nhà đầu tư có thể cân nhắc, xem xét.

Buổi ký kết MOU giữa Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ và Học viện máy tính Kobe về hợp tác đào tạo vào tháng 3-2019  tại TP Kobe. Ảnh: CHÍ NGUYỆN

Thực tế cho thấy, TP Cần Thơ đã đón tiếp nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư. Các doanh nghiệp Nhật Bản đã dần tiếp cận và tìm hiểu thị trường, khảo sát vị trí các dự án thành phố đang mời gọi đầu tư. Và với vai trò là cơ quan làm nhiệm vụ xúc tiến đầu tư, chúng tôi kỳ vọng rằng qua Hội thảo "Xúc tiến đầu tư vào TP Cần Thơ dành cho doanh nghiệp Nhật Bản" lần này, nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hiểu hơn về TP Cần Thơ, về sự thân thiện, nhiệt thành của chính quyền thành phố và sự sẵn sàng sát cánh đồng hành của các sở ngành đối với nhà đầu tư trong từng dự án. Chúng tôi hiểu rằng nhà đầu tư Nhật Bản tìm hiểu rất kỹ về thị trường trước khi đưa ra quyết định đầu tư, kinh doanh và chúng tôi rất mong muốn được đồng hành cùng nhà đầu tư ngay từ giai đoạn tiếp xúc, tìm hiểu ban đầu ấy để đặt nền móng niềm tin cho mối quan hệ hợp tác lâu bền hơn trong tương lai.

* Xin cảm ơn ông!

MINH HUYỀN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết