01/11/2019 - 10:46

Chị Oanh mong được hỗ trợ trị bệnh 

Mấy tháng nay, chị Đồng Thị Hoàng Oanh (49 tuổi), ở khu vực Thạnh Phú, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, về tá túc nhà mẹ ruột, ở ấp Đông Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, nhờ chăm sóc sau mỗi ngày lọc thận. Gia cảnh mẹ chị Oanh khó khăn, giờ cưu mang con gái lâm bệnh ngặt nghèo, càng thêm túng bấn.

Xót xa nhìn mẹ già lui cui cơm nước, lăng xăng dọn dẹp nhà cửa trong ngoài, còn phải dìu đỡ chăm sóc mình, chị Oanh chẳng biết làm sao hơn khi căn bệnh suy thận quái ác ngày đêm hành hạ, khiến sức khỏe chị suy kiệt. Sau mỗi đợt lọc thận, chị nằm vùi, cơ thể đau đớn, không thiết ăn uống, chưa kể nhiều lần chị vật vã, đau bụng ói mửa liên tục.

Gia cảnh đơn chiếc, khó khăn, chị Oanh phải tá túc nhà mẹ ruột để nhờ chăm sóc sau mỗi ngày lọc thận.

Nhẹ nhàng an ủi, động viên con gái uống thuốc, bà Phạm Thị Chính, mẹ chị Oanh, rân rấn nước mắt, thương con gái chịu nhiều thiệt thòi, bất hạnh. Cũng như bao phụ nữ nông thôn, chị Oanh lấy chồng nhưng cuộc hôn nhân chóng vánh, không hạnh phúc, người chồng bội bạc dứt áo ra đi, bỏ mặc chị Oanh tần tảo, cực nhọc nuôi 2 con. Sức khỏe không kham nổi công việc công nhân công ty thủy sản phải đứng suốt và tăng ca liên tục, chị Oanh bị viêm khớp, phải nghỉ việc, nhờ người quen giới thiệu đi giúp việc nhà, tranh thủ làm mướn lặt vặt trong xóm, mới đủ gói ghém trang trải chi tiêu sinh hoạt, lo 2 con học hành. Khoảng thời gian này, chị Oanh thường cảm thấy mệt lả người, khó thở, choáng váng nhưng nghĩ do mình làm việc quá sức, mua vội vài liều thuốc uống qua cơn. Chị Oanh bày tỏ: “Những khi thấy người mệt mỏi, suy kiệt, tôi tự trấn an do mình làm việc nhiều mà không có điều kiện nghỉ ngơi, bồi dưỡng. Tôi cũng từng nghĩ cố gắng làm việc, rồi dành dụm khoản tiền để khám bệnh tổng quát nhưng mãi không được nên lần lữa cho qua. Tôi cố chịu đựng không nói ra, vừa ngại mẹ và các con lo lắng, vừa sợ chủ nhà biết chuyện, không mướn làm nữa, tiền đâu lo cuộc sống hai mẹ con”.

Đầu năm 2019, đang giúp việc nhà, chị Oanh ngất xỉu, được mọi người đưa đến bệnh viện. Sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ cho biết chị Oanh bị suy thận, phải theo dõi và điều trị theo phác đồ. Chị Oanh uống thuốc và lọc thận cách nhật. Chị cho biết: “Tôi cố gắng chịu đựng đau nhức nhưng canh cánh nỗi lo chi phí trị bệnh. Ngoài số tiền bà con chòm xóm trợ giúp, tôi phải vay mượn người thân để lọc thận, không biết làm sao trả nợ”. Con gái lớn của chị Oanh làm công nhân may ở tỉnh Long An dành dụm tiền gởi giúp mẹ trị bệnh và lo em trai ăn học. Bà Chính bộc bạch: “Tôi già yếu đâu làm gì ra tiền, sống với con trai út. Các con tôi có gia đình riêng, bươn chải làm mướn kiếm sống, không trợ giúp được nhiều cho Oanh”. Chị Oanh thều thào bày tỏ: “Tôi mong được các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ trị bệnh thuyên giảm, hồi phục sức khỏe phần nào để tôi có thể tìm việc làm phù hợp lo cho bản thân và nuôi con, không trở thành gánh nặng cho mẹ và các em”.

Mong các tổ chức, nhà hảo tâm mở lòng trợ giúp chị Oanh thêm niềm tin, động lực để vượt qua khó khăn trong cuộc sống, chiến đấu với bệnh tật.

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết