09/03/2018 - 07:08

Chấp hành pháp luật và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông 

Trưa đầu tháng 3-2018, một vụ va quẹt giữa 2 xe gắn máy xảy ra tại ngã 3 giao lộ 30 Tháng 4 và Trần Văn Hoài. Người thanh niên điều khiển xe gắn máy chở hàng hóa đi ngược chiều từ đường Trần Văn Hoài rẽ hướng về đường 30 Tháng 4 đâm sầm vào mô tô đang đi từ đường 30 Tháng 4 rẽ sang Trần Văn Hoài theo tín hiệu đèn giao thông. Dù có biển cấm đi đường ngược chiều ở đầu đường Trần Văn Hoài, nhưng người đi đường không khó bắt gặp hình ảnh người tham gia giao thông điều khiển phương tiện đi ngược chiều tại nút giao này.    

Học sinh THCS trên địa bàn quận Ninh Kiều được tuyên truyền về an toàn giao thông và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông, do Phòng Giáo dục quận Ninh Kiều phối hợp với Quận đoàn Ninh Kiều tổ chức. Ảnh: THẢO MỘC
Học sinh THCS trên địa bàn quận Ninh Kiều được tuyên truyền về an toàn giao thông và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông, do Phòng Giáo dục quận Ninh Kiều phối hợp với Quận đoàn Ninh Kiều tổ chức. Ảnh: THẢO MỘC

Từ đường nội ô đến tỉnh lộ ở trung tâm thành phố cũng như ở các quận, huyện, đều có thể bắt gặp những hình ảnh không chấp hành Luật Giao thông đường bộ và thiếu văn hóa của người tham gia giao thông. Tại chốt giao thông ngã tư Mậu Thân, hằng ngày vào giờ cao điểm đều có lực lượng điều tiết tránh ùn tắc, kẹt xe. Thế nhưng, rất nhiều người vẫn "vô tư" chạy xe lên vỉa hè đường Mậu Thân để rẽ sang đường 3 Tháng 2 hoặc đường Trần Hưng Đạo. Nguyên nhân là do làn đường nhỏ, nhiều phương tiện dừng đèn đỏ đã đậu lấn sang làn đường ưu tiên dành cho người rẽ phải. Cô Ngô Cẩm Nhung, chủ cửa hiệu quần áo gần ngã tư này, bức xúc: “Không chỉ có những bạn trẻ, nhiều phụ huynh chở con nhỏ cũng chạy xe lên vỉa hè để rẽ phải. Tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm các quy định và ứng xử văn hóa, chẳng hạn như nhường đường, giữ khoảng cách an toàn khi chạy xe trên đường, hay kiên nhẫn chờ đợi trong tình huống trên”.

Hiện thành phố có hàng trăm ngàn học sinh, sinh viên, công nhân đến học tập, làm việc, góp phần làm gia tăng lưu lượng người tham gia giao thông. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), mỗi người dân cần chấp hành nghiêm các quy định về ATGT và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông. Đó là không vượt đèn đỏ, không chạy ngược chiều, điều khiển phương tiện với tốc độ theo quy định, không sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông, kiên nhẫn, ôn hòa và nhường nhịn trong những tình huống ùn tắc giao thông... Mỗi cá nhân chấp hành tốt quy định ATGT, ứng xử văn hóa khi điều khiển phương tiện trên đường sẽ góp phần hạn chế tai nạn giao thông, xây dựng thành phố có môi trường sống an lành, hiện đại và văn minh. 

THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết