13/07/2017 - 15:32

Chào hàng trái cây đồng bằng ở châu Âu

TTH.VN - Từ đầu năm đến nay, tình hình xuất khẩu trái cây ở Đồng bằng sông Cửu Long đã có những tín hiệu khả quan. Thanh long, vú sữa Tiền Giang được đưa đi chào hàng, xuất khẩu sang thị trường Đức, Nga; bưởi Năm Roi Bình Minh (Vĩnh Long) xuất khẩu qua Nga

Từ đầu năm đến nay, tình hình xuất khẩu trái cây ở Đồng bằng sông Cửu Long đã có những tín hiệu khả quan. Thanh long, vú sữa Tiền Giang được đưa đi chào hàng, xuất khẩu sang thị trường Đức, Nga; bưởi Năm Roi Bình Minh (Vĩnh Long) xuất khẩu qua Nga…

Hạ tuần tháng 1-2008, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại - Du lịch tỉnh Tiền Giang phối hợp với HTX Thanh Long Chợ Gạo và Công ty M&S tổ chức giới thiệu thanh long Chợ Gạo tại Trung tâm Hội chợ Quốc tế Berlin - Cộng hòa Liên bang Đức. Đây là hội chợ quốc tế lớn trong năm với chủ đề thân thiện với nông phẩm và đời sống chất lượng cao: “Tuần Lễ Xanh”. Hội chợ có sự tham gia của 56 nước trên thế giới với 1.600 gian hàng trưng bày các sản phẩm về rau, quả; máy móc nông nghiệp; chăn nuôi gia súc, gia cầm. Nhiều đoàn xúc tiến thương mại, tập đoàn kinh tế, thương nhân xuất nhập khẩu quốc tế đã tham dự. Tại hội chợ này, Việt Nam có 4 gian hàng với các sản phẩm chủ lực là trái cây các loại. Trong đó, Tiền Giang có mặt hàng thanh long Chợ Gạo. Mặt hàng này được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng Đức, các nước khu vực châu Âu, Mỹ. Theo các chuyên gia quan sát thị trường quốc tế, rau quả Việt Nam nếu được đầu tư thích hợp ngay từ khâu trồng trọt cho tới thu hoạch, đóng gói vận chuyển hàng không để xuất khẩu, chắc chắn sẽ có được chỗ đứng xứng đáng trên thị trường thế giới.

 

Đóng thùng vú sữa chuẩn bị đưa đi xuất khẩu.
Ảnh: M.T 

Năm nay, Tiền Giang cũng tiến hành xuất khẩu những chuyến hàng vú sữa đầu tiên sang Nga. Đơn vị cung cấp là Hợp tác xã Vĩnh Kim (trước đây là HTX vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim). Tính chung cả vụ, HTX đã xuất khẩu được 1.000 kg vú sữa sang thị trường nước này. Giá vú sữa Lò Rèn xuất khẩu khá cao, từ 18.000-20.000 đồng/kg. Tuy nhiên, số lượng trái cây tươi xuất khẩu được còn quá khiêm tốn. Nếu không muốn nói chỉ bằng một cơ số chào hàng thông thường, một chuyến của một doanh nghiệp trong nước, chưa so với các tập đoàn bán lẻ quốc tế hay doanh nghiệp nước ngoài. Song, đây là kết quả ban đầu đáng khích lệ cho người “tìm đường” là Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Du lịch của tỉnh Tiền Giang.

Một loại trái cây mới tham gia thị trường, đòi hỏi phải định hướng tốt, tạo mối liên kết với “nhà nhập khẩu”, chào hàng và bán thử trước khi quyết định đưa sản phẩm ra thị trường. Đối với trái vú sữa, công việc còn quá nhiều ở phía trước. Theo một vài ý kiến nhận định bước đầu: cần khảo sát thêm vì sao vú sữa Lò Rèn được thị trường nước ngoài ưa chuộng. Giống như yêu cầu đối với các loại trái cây khác, vú sữa hàng hóa phải đồng đều về trọng lượng trái, đạt độ chín đồng đều về phẩm chất. Hiện chỉ có Việt Nam xuất khẩu vú sữa, nên trọng lượng trái chào hàng do “ta” quyết định. Nếu chào hàng cung cấp trái trọng lượng từ 250 gam trở lên thì phải duy trì, tránh tình trạng chào vú sữa to đẹp nhưng giao hàng chất lượng quá thấp hoặc không có hàng đủ tiêu chuẩn cung cấp. Sang năm 2008 -2009 có thể chào hàng mẫu mới, có thể phân chia ra nhiều cỡ trái (side) để dễ mua, dễ bán.

Sau thời gian nghỉ Tết, ngày 28-2-2008, HTX Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa (huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) “khai xuân” bằng lô hàng vừa ký hợp đồng cung cấp cho Doanh nghiệp tư nhân Đạt Vinh 33,6 tấn bưởi Năm Roi xuất khẩu sang châu Âu. Tin thu mua bưởi xuất khẩu lan nhanh trong xã khiến nhà vườn rất phấn khởi. Vì từ ngày 25 tháng Chạp năm Đinh Hợi đến nay, hầu hết các chợ đầu mối chưa “ăn hàng”, nên các vườn bưởi còn đóng cổng “ăn Rằm”.

Chỉ hơn 7 tháng sau khi thành lập, HTX Sản xuất và tiêu thụ bưởi Năm Roi Mỹ Hòa đã thực hiện được nhiều chuyến chào và bán bưởi Năm Roi trong nước và cung cấp cho Doanh nghiệp tư nhân Đạt Vinh xuất khẩu. Cụ thể, tính đến ngày 27-2-2008, HTX đã đóng gói giao cho doanh nghiệp 141 tấn bưởi Năm Roi xuất khẩu, 290 tấn bưởi Năm Roi cho thị trường nội địa. Ngày 28-2-2008, HTX bắt đầu thu mua, đóng hàng để ngày 5-3-2008 hoàn thành lô hàng 33,6 tấn bưởi Năm Roi giao cho doanh nghiệp này xuất khẩu. Thị trường xuất khẩu của bưởi Năm Roi Mỹ Hòa gồm Phần Lan và Nga. HTX đang gấp rút xây dựng vùng trồng bưởi Năm Roi theo tiêu chuẩn “Thực hành nông nghiệp tốt - GAP” để cung ứng cho thị trường châu Âu và các nước có đặt hàng bưởi tiêu chuẩn này.

MINH TUẤN

Chia sẻ bài viết