11/05/2019 - 09:02

Chấn chỉnh việc đi sai làn đường 

Mọi người tham gia giao thông cần ý thức tuân thủ Luật Giao thông đường bộ.

Qua quan sát việc lưu thông của đa số người điều khiển phương tiện trên các tuyến đường nội ô thành phố cho thấy, vẫn còn tình trạng đi sai làn đường quy định. Hiện nay, nhiều tuyến đường được mở rộng, phương tiện lưu thông thông thoáng, giảm dần cảnh chen lấn, kẹt xe như trước đây nhưng nhiều xe gắn máy vẫn chạy vào làn đường dành cho ô tô. Càng gần giờ cao điểm, tình trạng lấn làn đường, chạy sai làn đường càng nhiều. Nhiều người điều khiển phương tiện cố tình len lỏi, tìm chỗ trống để đi nhanh, kịp giờ đến cơ quan; đưa, đón con cũng như tránh tắc đường. Chưa kể, trong thời tiết nắng nóng bất thường thời gian gần đây, để “né” ánh nắng gay gắt, người điều khiển phương tiện thường tăng tốc và có thể đột ngột “dạt” sang làn đường dành cho xe khác, rất dễ xảy ra va chạm với người đang cùng lưu thông. Mặt khác, việc chạy sai làn đường còn do một bộ phận người điều khiển phương tiện chưa thông hiểu quy định hiện hành, chạy theo quán tính cá nhân hay tâm lý đám đông. Chị Nguyễn Thu Trúc, ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, nói: “Tôi thấy nhiều người tham gia giao thông nhưng không mấy quan tâm tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ nên chẳng biết làn đường nào dành cho xe máy, làn nào ành cho ô tô và cứ “vô tư” chạy sai. Gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra giữa người điều khiển xe gắn máy với ô tô tải do đi chung làn đường hay điều khiển xe sang đường sai vị trí, không phát tín hiệu báo trước. Tôi luôn bị ám ảnh, rất sợ chạy xe không đúng làn đường, nguy cơ va chạm ô tô, dễ dẫn đến tai họa khó lường”.

Điều 13 Luật Giao thông đường bộ quy định sử dụng làn đường như sau: Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và bảo đảm an toàn. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, quy định: đối với ô tô và các loại xe tương tự ô tô, phạt tiền từ  300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe có hành vi vi phạm chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước; phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng đối với người điều khiển xe có hành vi vi phạm không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định. Đối với mô tô (kể cả xe đạp điện) phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng người điều khiển xe có hành vi vi phạm chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước; phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng người điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà...

Bài, ảnh: MAI THY

Chia sẻ bài viết