12/09/2021 - 08:50

Chất lượng không khí tại công sở ảnh hưởng khả năng nhận thức 

Nếu bạn cảm thấy uể oải ở công sở - ô nhiễm và thông gió kém có thể là nguyên nhân.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học ở Harvard (Mỹ), vừa công bố trên tạp chí Environmental Research Letters, đã phát hiện rằng chất lượng không khí trong văn phòng có thể tác động đáng kể đến khả năng nhận biết của nhân viên, bao gồm tốc độ phản ứng và khả năng tập trung.

Một trong các tác giả, ông Jose Guillermo Cedeno Laurent cho biết: “Đã có rất nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của ô nhiễm ngoài trời, nhưng 90% thời gian của chúng ta là ở trong nhà”.

Ông Cedeno Laurent và các cộng sự đã tiến hành một nghiên cứu đối với các 302 nhân viên văn phòng ở 6 quốc gia (Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico, Thái Lan, Mỹ và Anh) trong thời gian 1 năm. Những người tham gia nghiên cứu ở độ tuổi từ 18-65, làm việc ít nhất 3 ngày/tuần tại văn phòng và có chỗ ngồi cố định trong phòng. Nơi làm việc của họ được gắn một thiết bị cảm ứng môi trường để giám sát trong thời gian thực mật độ hạt bụi mịn kích thước PM 2.5 trở xuống, cũng như CO2, nhiệt độ và độ ẩm. Người tham gia nghiên cứu được cấp một ứng dụng trên điện thoại để thực hiện các bài kiểm tra về nhận thức vào các thời điểm xác định trước hoặc khi thiết bị cảm ứng phát hiện mật độ PM 2.5 và CO2 giảm xuống dưới hoặc tăng vượt một số mốc đã định.

Trong nghiên cứu có hai bài kiểm tra. Bài kiểm tra đầu tiên yêu cầu xác định chính xác màu sắc của từ hiện trên màn hình điện thoại trong khi nghĩa của từ là màu khác, qua đó đánh giá tốc độ nhận biết và khả năng tập trung. Bài kiểm tra thứ hai là phép tính cộng hoặc trừ số có hai chữ số để đánh giá khả năng nhận biết và ghi nhớ.

Kết quả cho thấy khi mức độ PM 2.5 tăng lên mức 10 microgram/m3 làm giảm 1% tốc độ nhận biết trong cả hai bài kiểm tra và giảm hơn 1% độ chính xác trong câu trả lời.

Về nồng độ CO2, kết quả nghiên cứu cho thấy cứ tăng lên mức 500ppm sẽ dẫn tới  giảm hơn 1% tốc độ phản ứng và hơn 2% độ chính xác trong hai kiểm tra.

Các nghiên cứu trước đây từng cho thấy phơi nhiễm PM2.5 trong thời gian dài ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương và gây thoái hóa thần kinh.

 BÍCH LIÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết