28/06/2022 - 10:30

Cấp căn cước công dân và định danh điện tử lưu động ở huyện ngoại thành 

Những ngày qua, Đội Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH), Công an huyện Thới Lai đã tổ chức làm căn cước công dân (CCCD) và định danh điện tử lưu động tại các xã, thị trấn trên địa bàn. Đa số người dân đến làm thủ tục đều phấn khởi vì không phải mất nhiều thời gian, công sức và chi phí đi lại.

Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Thới Lai tổ chức cấp CCCD và định danh điện tử lưu động tại xã Trường Xuân B.

Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Thới Lai tổ chức cấp CCCD và định danh điện tử lưu động tại xã Trường Xuân B.

Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Thới Lai, đã tổ chức nhiều đợt đến xã, thị trấn thực hiện thủ tục cấp CCCD và định danh điện tử cho người dân. Ngoài việc tuyên truyền công dân trong độ tuổi đến làm mới CCCD, cách thức chuyển đổi từ chứng minh nhân dân sang thẻ CCCD, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện còn phối hợp cán bộ ấp, xã đến làm thẻ CCCD lưu động cho những công dân có hoàn cảnh đặc biệt: người tàn tật, người không có khả năng đi lại, người già… Lực lượng cấp CCCD lưu động còn trao đổi thông tin các phiếu cập nhật cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Qua đó, thực hiện các biện pháp tổng thể, củng cố công tác nghiệp vụ, góp phần tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác tiếp nhận hồ sơ làm CCCD và định danh điện tử được hoàn thiện hơn.

Thẻ CCCD và định danh điện tử là thiết bị nhận diện, xác thực danh tính và chìa khóa truy cập thông tin công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, cho phép người dùng tiếp cận nhiều dịch vụ vốn đòi hỏi hàng loạt giấy tờ khác nhau. Với phương châm “Dễ làm trước, khó làm sau; nơi nào đông làm trước, nơi nào ít làm sau”, công tác cấp CCCD và định danh điện tử ở huyện Thới Lai đã và đang được triển khai với nhiều cách làm sát thực tế, hiệu quả.

Nhận được thông báo có Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Thới Lai đến làm CCCD và định danh điện tử tại trụ sở Công an xã Trường Xuân B, ông Nguyễn Văn Thắng sắp xếp thời gian đến làm thủ tục. Được hướng dẫn kỹ, quá trình bổ sung giấy tờ nhanh, không phải đi lại nhiều lần, ông Thắng bộc bạch: “Nếu không có mấy chú công an đến địa phương thực hiện thủ tục cấp CCCD, tôi phải đến huyện cách nhà hơn 10 cây số để làm thủ tục. Mấy chú công an rất nhiệt tình, giải quyết thủ tục nhanh lẹ, hướng dẫn chu đáo. Tôi và bà con hài lòng lắm”. Nhờ sự hỗ trợ tích cực của địa phương và thiết bị hiện đại, nên mỗi hồ sơ của công dân chỉ mất 5-10 phút để xử lý.

Đối tượng cấp CCCD và định danh điện tử bao gồm công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa cấp CCCD; công dân có đăng ký thường trú, tạm trú đã đến Công an huyện và các tổ cấp CCCD lưu động trước đây, nhưng quá 6 tháng chưa có CCCD thì liên hệ Công an xã, thị trấn để được kiểm tra làm sạch dữ liệu và làm lại thủ tục. Hồ sơ gồm: giấy khai sinh hoặc CCCD và cần có 1 số điện thoại sử dụng chính chủ để đăng ký l tài khoản định danh điện tử; thẻ bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, giấy đăng ký phương tiện để tích hợp vào tài khoản định danh điện tử… Thiếu tá Hồ Hoài Phương, Trưởng Công an xã Trường Xuân B, nói: “Để việc cấp CCCD và định danh điện tử được thuận lợi, trước đó, chúng tôi đã thông báo về việc điều chỉnh các giấy tờ tùy thân cho thống nhất về ngày tháng sinh, quê quán. Bà con khi đến làm thủ tục cần mang theo sổ hộ khẩu, khai sinh, các loại giấy tờ liên quan”.

Đại tá Nguyễn Văn Tám, Trưởng Công an huyện Thới Lai, cho biết: “Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Thới Lai đã xây dựng phương án, giải pháp, lộ trình, thời gian thực hiện phù hợp đặc thù, đặc điểm từng địa bàn. Đồng thời, đảm bảo việc cấp CCCD và định danh điện tử theo đúng quy định, đúng đối tượng. Quá trình triển khai, thực hiện việc cấp CCCD và định danh điện tử đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19...”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết