19/11/2021 - 10:52

Cao huyết áp làm tăng nguy cơ động kinh 

Đây là phát hiện vừa được các chuyên gia tại Đại học Boston (Mỹ) công bố trên Tạp chí Epilepsia, sau khi theo dõi sức khỏe của gần 3.000 người có tuổi trung bình là 45 trong hơn 19 năm. Trong số đó có 55 người đã khởi phát bệnh động kinh.

Cụ thể, các tác giả nhận thấy nguy cơ phát triển động kinh cao gấp đôi ở những người có huyết áp cao hoặc đang dùng thuốc điều trị bệnh này, ngay cả khi đã kiểm soát được nguy cơ đột quỵ. Trong khi đó, các bệnh lý khác như tiểu đường và các thói quen trong lối sống như hút thuốc không làm tăng nguy cơ mắc động kinh.

Được biết, động kinh là bệnh thần kinh phổ biến thứ 3 ảnh hưởng đến người cao tuổi (chỉ sau đột quỵ và các bệnh liên quan đến sa sút trí tuệ). Bệnh ảnh hưởng đến các bộ phận của não, gây ra các cơn co giật thường xuyên, với các triệu chứng như co giật, rung lắc cơ đến ngã quỵ. Huyết áp lý tưởng được coi là ở mức 120/80 mmHg, còn trên 140/90 mmHg được xem là huyết áp cao. Ngoài việc dùng thuốc, các bác sĩ cho biết các biện pháp điều chỉnh lối sống - như tiêu thụ thực phẩm có lợi cho sức khỏe và tập thể dục đều đặn - cũng giúp giảm huyết áp an toàn và hiệu quả.

HƯƠNG THẢO (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết