28/07/2022 - 08:23

Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Cần Thơ cứu nạn, cứu hộ chuyên nghiệp và hiệu quả 

NGỌC ANH

Qua 5 năm thực hiện số Nghị định 83/2017/NÐ-CP của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn cứu hộ (CNCH) của lực lượng phòng cháy và chữa cháy (PCCC), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Cần Thơ đã rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, đã hỗ trợ, cứu giúp được nhiều nạn nhân và tài sản của nhân dân…

Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Cần Thơ tranh tài môn thi 100m vượt chướng ngại vật cứu nạn, cứu hộ tại Hội thi thể thao nghiệp vụ CNCH Cụm thi số 8 do Bộ Công an tổ chức tại TP Cần Thơ.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Thời gian qua, đơn vị chủ động tham mưu Thành ủy, HÐND, UBND thành phố ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác PCCC và CNCH. Qua đó, điều kiện hạ tầng, hệ thống giao thông, trang thiết bị phục vụ cho công tác CNCH được quan tâm đầu tư, nâng cấp, mở rộng, đảm bảo kịp thời xử lý các vụ tai nạn, sự cố”.

Theo Thượng tá Phạm Quách Hùng, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Cần Thơ, nhiệm vụ của lực lượng là thực hiện CNCH trong các sự cố, tai nạn, cháy, nổ, trong sập đổ công trình, nhà cửa, cây cối và trong sự cố tai nạn sạt lở đất đá, cứu người mắc kẹt trong nhà, công trình trên cao, trong hang, hầm, công trình ngầm và các sự cố tai nạn giao thông đường bộ, đường thủy, tai nạn đuối nước. Ngoài ra, lực lượng còn tham gia xử lý các sự cố tai nạn khác theo quy định của pháp luật khi có yêu cầu. Mới đây nhất, vào tháng 6-2022, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an quận Cái Răng đã trấn an và dùng biện pháp nghiệp vụ giải cứu thành công 6 người mắc kẹt trong thang máy ở khu vực Thạnh Lợi, phường Phú Thứ, quận Cái Răng.

Trong 5 năm qua, đã có gần 2.000 phương án PCCC và CNCH được lực lượng xây dựng, tổ chức thực tập, trong đó tập trung giả định, xử lý 18 tình huống sự cố, tai nạn cơ bản. Bên cạnh đó, lực lượng còn có nhiều sáng kiến, phát huy hết khả năng của các thiết bị chuyên dụng. Cụ thể như: Sáng kiến "Ðèn pin gắn trên mũ chữa cháy" hỗ trợ cán bộ chiến sĩ chữa cháy, CNCH quan sát tốt hơn trong điều kiện ban đêm; "Thiết bị cảm ứng nhiệt" giúp nhận biết được nhiệt độ đám cháy, khu vực chữa cháy; "Máy cuộn vòi" giúp cho việc cuộn vòi chữa cháy nhanh; gần đây nhất là "Khóa mở trụ nước đa năng" hỗ trợ quá trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Cần Thơ đạt giải Nhất toàn đoàn Hội thi thể thao nghiệp vụ CNCH Cụm thi số 8 do Bộ Công an tổ chức tại TP Cần Thơ​

Trước tình hình sự cố, tai nạn vẫn còn diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố, đề nghị Công an TP Cần Thơ tiếp tục tham mưu hiệu quả, giúp UBND thành phố lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Ðề án Quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thành phố đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, góp phần tăng cường nguồn lực cho công tác PCCC và CNCH của địa phương, có đủ điều kiện, khả năng kịp thời tham gia CNCH, xử lý các sự cố cháy, nổ tai nạn khi mới phát sinh. Thực hiện nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm những quy định về PCCC và CNCH nhằm hạn chế các tai nạn, sự cố thương tích nhất là đối với các cơ sở trọng điểm, cơ sở tập trung đông người. Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH bằng nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú, từng bước đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Trong 5 năm qua, Công an TP Cần Thơ đã cử 3.000 lượt cán bộ, trên 400 phương tiện cứu được 30 người; tìm được 57 nạn nhân đuối nước bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý; hướng dẫn, di chuyển đến nơi an toàn gần 100 người dân và nhiều tài sản do sự cố nhà dân cặp bờ sông, kênh, rạch bị sạt lở. Hướng dẫn thoát nạn và cứu được trên 339 người bị mắc kẹt trong đám cháy thoát ra ngoài an toàn; cứu và bảo vệ được trên 510 ngôi nhà, công trình cùng số lượng lớn tài sản ước tính hàng trăm tỉ đồng.

Chia sẻ bài viết