19/07/2017 - 20:07

Cảnh khuyển

Trong công tác đấu tranh chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, Công an TP Cần Thơ có một lực lượng đặc biệt, mang tính đặc thù cao - đó là đội quân chó nghiệp vụ, còn gọi là lực lượng cảnh khuyển.

Chó nghiệp vụ không chỉ giám biệt nguồn hơi, truy tìm vật chứng mà còn hỗ trợ tích cực cho công tác tuần tra, ngăn chặn, giải tán nhóm tội phạm gây rối an ninh trật tự...

Sau khi bắt quả tang các đối tượng mua bán ma túy tại khu vực đường dẫn cầu Cần Thơ vào đầu năm 2016, các trinh sát tiến hành mở rộng điều tra, tổ chức khám xét nhanh nhà Đặng Thị Y (SN 1954, ngụ xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), một nghi can cung cấp ma túy đá.

Đặng Thị Y một mực chối quanh, không nhận tội. Lực lượng trinh sát đã khám xét nhà nhưng vẫn chưa tìm thấy chứng cứ. Vụ việc tưởng chừng bế tắc.

Khi đó, đội quân cảnh khuyển được điều động tới. Huấn luyện viên của những chú cảnh khuyển đã cho giám biệt nguồn hơi. Sau một lúc tìm kiếm, chú chó nghiệp vụ đã đánh được mùi, sủa vang.

Các trinh sát nhanh chóng kiểm tra và phát hiện nhiều bọc ma túy được giấu trong các cục gạch phía sau nhà. Trước chứng cứ không thể chối cãi, Đặng Thị Y phải cúi đầu nhận tội.

Các chú cảnh khuyển cùng huấn luyện viên tham gia tuần tra giữ gìn an ninh trật tự.

Vụ bắt đối tượng Nguyễn Văn Dũng (SN 1979, ngụ huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) có nhiều tiền án về hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy vào đầu năm 2016 tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng cũng có sự đóng góp của các chú chó nghiệp vụ.

Khi được điều động đến nơi làm nhiệm vụ, dưới sự hướng dẫn của các chiến sĩ phòng Cảnh sát cơ động Công an thành phố, các chú chó nghiệp vụ làm việc rất dũng mãnh, nhanh nhẹn và chỉ thời gian ngắn, đã tìm ra nơi Dũng cất giấu những bọc ma túy đá.

Không chỉ góp phần vào mặt trận đấu tranh chống tội phạm, chó nghiệp vụ phòng Cảnh sát cơ động Công an TP Cần Thơ còn tham gia hàng trăm cuộc tuần tra đảm bảo an ninh trật tự, nhất là trong các cao điểm tấn công tội phạm, bảo vệ các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các dịp lễ, ngày kỷ niệm.

Đại đội trưởng Cảnh sát cơ động Đỗ Đình Tính, phòng Cảnh sát cơ động Công an TP Cần Thơ, cho biết: "Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát cơ động đã tăng cường công tác tuần tra đêm có sử dụng chó nghiệp vụ. Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kịp thời phát hiện đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Tham gia tuần tra, cảnh khuyển tỏ ra rất hứng khởi, phấn khích nhưng vẫn thực hiện đúng mệnh lệnh của người chỉ huy".

Chó là con vật trung thành và khôn ngoan. Tuy nhiên, để con vật này có thể phục vụ tốt công tác nghiệp vụ, góp phần hiệu quả trong đấu tranh chống tội phạm thì cần phải được huấn luyện kỹ lưỡng, theo trình tự giáo án khắt khe.

Có chứng kiến cảnh tập luyện hằng ngày của các chú chó mới thấy được sự vất vả, công phu của huấn luyện viên. Mỗi chú chó nghiệp vụ đều phải tuân thủ chế độ tập luyện hằng ngày như một chiến sĩ Công an.

Ngoài các động tác cơ bản như nằm, ngồi, đứng, bò... mỗi chú chó còn có chế độ tập riêng tùy theo chuyên khoa là bảo vệ, ma túy hay thuốc nổ. Phải mất ít nhất 2 năm huấn luyện, chó nghiệp vụ mới được tác chiến ngoài hiện trường.

Tận mắt chứng kiến quá trình huấn luyện chó nghiệp vụ, chúng tôi càng mến phục những cống hiến thầm lặng của các anh - những người huấn luyện khó tính nhưng cũng rất tình cảm, đào tạo ra những chú chó nghiệp vụ - những trợ thủ, khắc tinh của tội phạm, góp phần đảm bảo tốt an ninh trật tự trên địa bàn.

PHAN TẠI

Chia sẻ bài viết