10/06/2024 - 19:50

Cảnh giác những bẫy lừa 

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hiện nay, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi. Người dân cần thận trọng, kiểm tra kỹ thông tin trong các mối quan hệ làm ăn, giao dịch tiền bạc, giấy tờ… để tránh mất tài sản đáng tiếc.

Cơ quan cảnh sát điều tra đọc lệnh bắt và khám xét nơi ở của Nguyễn Thái Học. Ảnh: Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Vĩnh Thạnh

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Thạnh đang thụ lý vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức “chạy án”. Đối tượng liên quan là Nguyễn Thái Học (57 tuổi, ngụ thị trấn Thạnh An) đã bị khởi tố, tạm giam để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo thông tin ban đầu, chồng chị T bị Công an huyện Vĩnh Thạnh khởi tố, bắt tạm giam về hành vi cố ý gây thương tích. Người quen của chị T giới thiệu Học có mối quan hệ rộng, có khả năng lo cho chồng chị được thả ra, chị T đồng ý. Sau đó, hai bên gặp nhau trao đổi. Học “nổ” biết nhiều lãnh đạo ở các cơ quan tố tụng nên có thể giúp chị T được, nhưng do vụ việc phức tạp phải lo từ từ, nhiều lần, khi nào cần chi tiền sẽ báo. Tin tưởng, chị T nhiều lần đưa tiền mặt và chuyển khoản cho Học khoảng 207 triệu đồng để giải quyết. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Học không thực hiện lời hứa chạy án, mà chi xài cá nhân… Chị T làm đơn tố giác. Tại cơ quan điều tra, Học thừa nhận hành vi phạm tội.

Bị cáo Nguyễn Tấn Tùng tại phiên tòa. Ảnh: KIỀU CHINH

Cuối tháng 5-2024, Tòa án Nhân dân (TAND) TP Cần Thơ tuyên phạt Nguyễn Tấn Tùng (sinh năm 1970, ngụ quận Ninh Kiều) 17 năm tù tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Năm 2003, ông Ch ở Hậu Giang mua đất, diện tích 110.000m² tại TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Do ông Ch bị bệnh, không thuận tiện đi lại nên ủy quyền cho Tùng liên hệ cơ quan chức năng làm thủ tục đo đạc, đăng ký đối với diện tích đất nêu trên. Hai bên thỏa thuận nếu làm được, ông Ch sẽ chia cho Tùng phần đất có diện tích 55.000m2, mọi chi phí trong quá trình thực hiện Tùng phải bỏ ra trước. Năm 2022, ông Ch lập hợp đồng ủy quyền cho Tùng. Sau đó, Tùng hỏi thăm thì được biết phần đất này không thể làm thủ tục đo đạc để đăng ký quyền sử dụng đất.

Giữa năm 2022, Tùng đến nhà bạn ở tỉnh Kiên Giang thì quen biết với vợ chồng bà C. Thấy vợ chồng bà C giàu có, Tùng nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của bà C thông qua mảnh đất của ông Ch ở Phú Quốc. Tùng nói dối bà C là trong 6 tháng sẽ đo đạc, đăng ký quyền sử dụng đất cho phần đất của ông Ch, kêu bà C đưa tiền để làm chi phí đo đạc, đăng ký, khi hoàn thành sẽ chia cho bà 5.000m². Tưởng thật, bà C nhiều lần chuyển số tiền 1,5 tỉ đồng vào tài khoản ngân hàng của Tùng. Có tiền, Tùng trả nợ, điều trị bệnh, mua ô tô, chi xài…

Trong phiên xét xử, Tùng bày tỏ ăn năn, biện bạch do hoàn cảnh khó khăn, cần tiền nên biết sai vẫn làm liều. Theo Hội đồng xét xử, hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật quy định và bảo vệ, cần xử lý nghiêm để răn đe. Ngoài hình phạt tù, Tùng còn bồi thường 1,5 tỉ đồng cho bị hại.

Nguyễn Minh Nhựt (30 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) làm tài công chở cát, đá thuê tại các tuyến đường sông thuộc ĐBSCL. Khoảng năm 2020, Nhựt có quen nhiều người trong lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng ở Cần Thơ. Nhựt đưa ra thông tin gian dối là biết nhiều nguồn cát, đá, máy xúc thanh lý giá rẻ; bản thân Nhựt sở hữu xà lan chở cát, đá và quen biết rộng, rủ các cá nhân trên bỏ vốn mua cát, đá, máy xúc, còn Nhựt vận chuyển và tìm nơi bán ra để cùng nhau hưởng lợi. Tin tưởng, nhiều người đưa tiền cho Nhựt để làm ăn. Thời gian đầu, Nhựt lấy một phần tiền nhờ người khác chuyển ngược lại cho bị hại với nội dung một số cửa hàng vật liệu xây dựng trả tiền tương ứng để đánh lừa việc kinh doanh là có thật. Sau đó Nhựt đưa thông tin gian dối như cần cẩu cạp đá bị hư, xà lan đá đã điều về cơ sở vật liệu xây dựng khác, đối tác kẹt tiền không lấy hàng… để đối phó với việc bị nhắc nhở chuyện mua bán, giao hàng không đủ số lượng hoặc hẹn nhưng không giao hàng. Đến khi phát hiện bị lừa, các bị hại làm đơn tố giác. Cuối năm 2023, TAND TP Cần Thơ đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt Nhựt 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buộc trả lại hơn 2,3 tỉ đồng cho bị hại.

Ngoài các hình thức lừa đảo phổ biến như các vụ án trên, thời gian gần đây, các đối tượng còn sử dụng công nghệ cao chiếm quyền truy cập tài khoản facebook rồi hỏi mượn tiền người quen của chủ tài khoản; huy động vốn lãi suất cao sau đó bỏ trốn; giả danh công an, viện kiểm sát các cấp yêu cầu chuyển tiền để điều tra vụ án, lừa trúng thưởng kêu nạp tiền nhận quà; lừa đảo qua mạng xã hội bằng hình thức giả làm người của công ty giao dịch, mua bán sắt thép xây dựng rồi chiếm đoạt tiền bên mua hàng… Cơ quan chức năng đã triệt phá nhiều vụ việc và thường xuyên tuyên truyền thủ đoạn các đối tượng để người dân cảnh giác. Nếu phát hiện nghi vấn, người dân hãy kịp thời trình báo cơ quan chức năng để xử lý, góp phần giữ gìn an ninh trật tự.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết