25/04/2023 - 08:55

Cảnh giác cướp giật tài sản trên đường 

KIỀU CHINH

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Cần Thơ xảy ra nhiều vụ cướp giật tài sản. Ða số đối tượng gây án không nghề nghiệp, nghiện ma túy, lợi dụng sơ hở của người đi đường để thực hiện hành vi phạm tội, gây mất an ninh trật tự.

Phạm Hoàng Phú và Nguyễn Văn Nam. Ảnh: Viện Kiểm sát Nhân dân quận Thốt Nốt. 

Hơn 19 giờ ngày 4-4-2023, em N và T (cùng sinh năm 2008) đang điều khiển xe trên tuyến đường thuộc phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, thì bị đối tượng lạ mặt điều khiển xe máy bám theo. Sau đó, đối tượng chồm tới giật điện thoại di động để trên hộc xe máy của em N rồi tăng ga tẩu thoát; em N trình báo công an. Lãnh đạo Công an quận Thốt Nốt chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an phường Thốt Nốt nhanh chóng xác minh, làm rõ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng điều tra xác định được đối tượng gây án là Phạm Trọng Quốc (sinh năm 1994, ngụ quận Thốt Nốt). Quốc khai sau khi cướp giật tài sản, về nhà ở phường Trung Kiên thay đổi trang phục để không bị phát hiện, rồi đến tiệm điện thoại trên địa bàn quận bán chiếc điện thoại được 3,3 triệu đồng, tiêu xài cá nhân. Quốc thừa nhận biết cướp giật là điều sai trái nhưng do túng thiếu, làm liều. Công an quận Thốt Nốt đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Quốc để tiếp tục làm rõ.

Phạm Hoàng Phú (sinh năm 1998) và Nguyễn Văn Nam (sinh năm 1976) cùng ngụ quận Thốt Nốt, có mối quan hệ quen biết và đều không nghề nghiệp. Cuộc sống không như ý muốn nên cả hai buồn chán, buông thả đời mình, thử ma túy cho biết rồi dẫn đến bị nghiện, bỏ ngoài tai lời khuyên nhủ của người thân. Không chịu lao động mà muốn nhanh chóng có tiền tiêu xài, mua ma túy sử dụng, cả hai rủ nhau đi cướp giật.

Hơn 5 giờ ngày 12-4-2023, Phú điều khiển mô tô chở Nam đến phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt, tìm tài sản chiếm đoạt. Phát hiện chị T đang đi bán vé số dạo nên Nam và Phú bàn bạc giật vé số.  Phú ngồi trên xe nổ máy sẵn, Nam ngồi phía sau giả vờ hỏi mua vé số thì chị T đưa 88 tờ cho Nam lựa chọn. Khi Nam cầm cọc vé số trên tay thì ra hiệu để Phú tăng ga bỏ chạy. Sau đó, Nam bán xấp vé số được 700.000 đồng, cả hai chia nhau tiêu xài. Qua ngày sau, Phú và Nam bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thốt Nốt mời làm việc, thừa nhận hành vi phạm tội và hiện đã bị khởi tố, tạm giam.

Lê Minh Thư (sinh năm 1991), ngụ quận Bình Thủy, có 2 tiền án tội trộm cắp tài sản và tội cướp giật tài sản, chấp hành xong hình phạt tù vào cuối năm 2020. Hòa nhập xã hội, Thư không sửa đổi. Trong cơn túng quẫn không có tiền, Thư lại để bản thân sa ngã. Sáng ngày 7-2-2023, thấy bà D ngụ phường Phước Thới, quận Ô Môn, đang đi bộ trên đường, Thư điều khiển mô tô chạy theo, giật túi xách, bỏ chạy. Theo trình bày của bà D, bên trong túi có 700.000 đồng và một số tài sản khác, trị giá trên 1,2 triệu đồng. Sau khi tiếp nhận tin báo, lực lượng Công an phường Phước Thới tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, trích xuất camera an ninh, rà soát các đối tượng có liên quan. Qua truy xét nhanh, sáng hôm sau, lực lượng đã phát hiện và tiến hành bắt giữ Thư. Công an quận Ô Môn đã khởi tố và tạm giam Thư để điều tra, xử lý theo quy định. Chỉ vì không biết kiềm chế bản thân, Thư hủy hoại tương lai của chính mình, gây bao khổ lụy cho gia đình.

Qua các vụ án cho thấy, các đối tượng đều nhận thức hành vi phạm pháp nhưng vẫn cố tình thực hiện để kiếm tiền, bất chấp hậu quả. Ðể kiềm chế tội phạm cướp giật tài sản, thời gian qua, lực lượng công an phối hợp triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, phòng ngừa, xử lý nghiêm để răn đe. Tuy nhiên, bên cạnh vai trò của cơ quan chức năng, mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản cá nhân khi lưu thông trên đường, hạn chế đến những nơi tối, vắng. Khi bị cướp giật, người dân không nên đuổi theo vì dễ xảy ra tai nạn, cần chú ý quan sát đặc điểm nhận dạng, phương tiện, biển kiểm soát xe của đối tượng, tri hô để mọi người xung quanh hỗ trợ, đồng thời nhanh chóng đến cơ quan công an trình báo.

Mỗi người dân hãy sống và làm việc theo quy định pháp luật, làm ăn lương thiện, đừng vì nông nổi, để lòng tham che mờ lý trí mà không biết kiềm chế bản thân, chiếm đoạt tài sản người khác, khiến mình thành tội phạm.

Chia sẻ bài viết