05/11/2021 - 08:28

Càng tiêu thụ nhiều caffeine, càng dễ thiếu hụt vitamin D 

Đây là kết luận vừa được các nhà nghiên cứu tại Trung Quốc và Brazil đưa ra, sau khi phân tích dữ liệu về nồng độ vitamin D trong cơ thể và thói quen tiêu thụ caffeine của 13.134 người từ 30-47 tuổi.

Ảnh: Her World

Ảnh: Her World

Cụ thể, họ phát hiện việc tiêu thụ nhiều caffeine có liên hệ với tình trạng hấp thụ kém vitamin D - dưỡng chất quan trọng giúp cơ thể hấp thu canxi, chống nhiễm trùng và giữ cho hệ thần kinh và cơ bắp hoạt động bình thường. Điều này nghĩa là tiêu thụ quá mức caffeine có thể tổn hại khả năng hấp thụ vitamin D của cơ thể.

Mặc dù lượng tiêu thụ lành mạnh về caffeine còn tùy thuộc vào thể trạng và độ tuổi của từng người, nhưng các chuyên gia cho biết mức dung nạp được xem là an toàn cho hầu hết người trưởng thành là 400mg caffeine (khoảng 4-5 ly cà phê 236ml hoặc 2 phần thức uống năng lượng) mỗi ngày. Tuy nhiên, người cao tuổi, người bị cao huyết áp, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú cần hạn chế tiêu thụ caffeine để tránh gặp các tác dụng phụ gây hại như đau đầu và tim đập nhanh. Trẻ em và thanh thiếu niên cũng không nên dùng nhiều caffeine vì nó có thể làm tăng huyết áp và dẫn đến gián đoạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến quá trình phát triển toàn diện.

Còn để tránh thiếu hụt vitamin D thì ngoài việc kiểm soát lượng tiêu thụ caffeine, các chuyên gia khuyến nghị mọi người nên để ý đến các dấu hiệu thiếu hụt (như yếu cơ, rụng tóc, mệt mỏi, mất và đau xương), cũng như tăng cường tiêu thụ các thực phẩm chứa dưỡng chất này như trứng, sữa, nước ép cam, các loại cá béo và nấm.

HƯƠNG THẢO (Theo Wellandgood.com)

Chia sẻ bài viết